Lao Động - Việc Làm

Nghề nướng cá thu tiền triệu mỗi ngày ở Hà Tĩnh

Trung bình mỗi ngày, người dân xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) nướng khoảng hơn 100 con cá đem bán cho người đi đường, thu về hơn 1 triệu đồng.

Từ nhiều năm nay, gần 10 hộ dân hai bên tỉnh lộ 9, xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) làm nghề nướng cá biển, cho thu nhập khá so với mức trung bình ở địa phương.

Cá được nướng là các loại như cá nục, cá bạc má, cá thu…

Cá nhập về được ngâm nước rã đông, sau đó rửa sạch, dùng que găm vào trong thân để nướng.

Cửa hàng cá nướng đơn giản là những lán nhỏ dựng bên đường. Bếp nướng được làm từ hai thanh sắt dài khoảng 2 m, bắc ngang trên 2 viên gạch, dưới rải than hồng.

Ngoài dùng quạt điện, nhiều chủ hàng cũng dùng quạt giấy để giữ nhiệt độ cho than. Chị Thu (53 tuổi, trú xã Hộ Độ) cho biết, mỗi mẻ cá được nướng trong thời gian khoảng 25 phút, việc này đòi hỏi lật đều tay, nếu không cá rất dễ bị cháy.

Gian hàng của chị Thu chủ yếu nướng cá nục, trung bình mỗi ngày nhập về khoảng 150-200 con; giá mỗi con giao động từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng.

Cá sau khi được nướng khoảng 15 phút, mỡ chảy ra, mùi thơm bốc lên ngào ngạt.

“Nghề nướng cá mang lại thu nhập khá, trung bình mỗi ngày tôi bán được khoảng hơn 100 con cá nướng, thu về khoảng hơn một triệu đồng. Nhiều hôm may mắn thì bán được gần 200 con”, chị Thu nói và cho hay, khi trừ hết chi phí thì cũng đủ trang trải tiền sinh hoạt cho gia đình và nuôi con ăn học.

Khách đi đường ghé mua cá nướng.

“Cá nướng rất thơm ngon, gia đình tôi thường mua về chấm nước mắm hoặc kho lên ăn”, một vị khách cho biết.

Ngoài mua về ăn, nhiều người dân Hà Tĩnh thường mua cá nướng gói thành từng hộp, gửi đi các tỉnh xa biếu người thân, bạn bè.

Ông Phan Đình Hinh, Chủ tịch UBND xã Hộ Độ, cho biết ngoài những hộ dân nướng cá bán bên tỉnh lộ, phía trong làng còn có khoảng vài trăm người theo nghề này, song họ chỉ nướng tại nhà, rồi đem đi bán tại các chợ trên địa bàn Hà Tĩnh.

Đức Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP