Kinh tế

Hà Tĩnh: Lần đầu tiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Nhằm loại bỏ tiêu cực, khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản tại địa phương, tăng nguồn thu ngân sách cho nhà nước, UBND tỉnh Hà Tĩnh chuẩn bị tổ chức đấu giá thí điểm 6 mỏ khoáng sản trên địa bàn ngay trong quý 3 này.

Theo kế hoạch vừa được UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành, trong đợt 1 này sẽ có 6 mỏ cát thuộc các huyện Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê, Đức Thọ được đưa ra đấu giá rộng rãi, công khai. Tất cả các khu vực mỏ được đấu giá  phù hợp với quy hoạch, quy hoạch điều chỉnh – bổ sung thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đến năm 2020 đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt trước đó. Thời gian thực hiện đấu giá dự kiến trong quý III năm 2015.

Tình trạng khai thác cát chui tại địa bàn xã Hà Linh, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh diễn ra suốt nhiều năm qua

Giám đốc Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh Võ Tá Đinh cho hay, các tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá nộp hồ sơ theo quy định cho Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh. Để tránh rủi ro cho DN khi phải bỏ số tiền lớn đấu giá quyền khai thác, nhưng trữ lượng mỏ lại thấp, DN có thể tự bỏ vốn thuê các công ty, chuyên gia sâu tham gia tư vấn, thăm dò dưới sự giám sát của các cơ quan có thẩm quyền. UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng sẽ trực tiếp giám sát phiên đấu giá thí điểm các mỏ nói trên nhằm ngăn chặn tiêu cực.

Được biết, tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian qua xảy ra nhiều tiêu cực. Qua thanh tra 122/236 xã, phường, thị trấn có tình trạng cấp đất trái thẩm quyền, cơ quan chức năng tỉnh này đã phát hiện 53 tập thể, 272 cá nhân vi phạm luật tài nguyên khoáng sản, 23 tập thể, 107 cá nhân đã bị xử lý với nhiều mức khác nhau.

Văn Dũng/Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP