Di tích - Thắng cảnh

Hà Tĩnh: Kỳ lạ vào Miếu thắp hương phải “mua vé” tham quan

Thời gian gần đây, rất nhiều người dân đi dâng hương tại Miếu Ao (Thạch Trị, Thạch Hà, Hà Tĩnh) tỏ ra bức xúc trước việc Ban quản lý (BQL) Miếu Ao tổ chức thu phí vé vào tham quan Miếu Ao.

Chiều ngày 28/7, chúng tôi có mặt tại Miếu Ao, tại đây, ngay cổng chính ra vào có một trạm bán vé của BQL Miếu Ao, nhân viên bán vé đang bán vé và rà soát vé. Mức giá được thu là 10.000 đồng/lượt cho người lớn và 5.000 đồng/lượt cho trẻ em.

hatinh24h

Miếu Ao vắng như “Chùa Bà Đanh” kể từ ngày thu phí tham quan

“Thật là vô lý, Miếu ao là nơi tâm linh, chúng tôi vào đây dâng hương cầu nguyện chứ có tham quan, nghiên cứu gì đâu mà thu tiền. Chẳng nhẽ, cứ rằm với mồng một cả nhà tôi 5 người vào dân hương lại mất gần 100 ngàn tiền vé. Thử hỏi, nếu BQL cứ kéo dài thế này thì liệu rằng ít tháng nữa còn được mấy người đến đây dâng hương nữa” – một người dân bức xúc nói.

Giá vé mà BQL thu không phải là đắt mà là nó không phù hợp, chính vì điều đó mà từ ngày thu vé người dân đến đây ngày càng ít.

UBND huyện Thạch Hà cũng lđã àm tờ trình xin bãi bỏ việc thu phí tại Miếu Ao tuy nhiên đến nay tình trạng trên vẫn tiếp diễn

Đền, chùa, Miếu là nơi tâm linh, con người đến đây với cái tâm tự nguyện, thế nhưng khi vừa đến cửa họ đã bị “xin” tiền nên họ cảm thấy không thoải mái, mất đi ý nghĩa thiêng liêng nên dần dần họ quay lưng, bỏ ý định về Miếu Ao.

Theo tìm hiểu của PV, Miếu Ao được UBND tỉnh Hà Tĩnh xếp hạng di tích văn hóa cấp tỉnh vào năm 2005,  đây là nơi thờ vị thần Tam Lang Long Vương , người đã có công bảo quốc hộ dân, được nhân dân thờ cúng bao đời nay. Miếu ao được biết đến là một địa chỉ linh thiêng.

Ngày 20/08/2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh có QD số 52/2014/QD-UBND về việc thu phí và lệ phí tại các di tích văn hóa trong đó có di tích Miếu Ao. Cũng từ đó, người dân bắt đầu bức xúc. Hội người cao tuổi, chính quyền xã Thạch Trị đã làm tờ trình xin bãi bỏ quyết định nhưng gần 2 năm vẫn nhận được câu trả lời. Tại các cuộc họp HĐND của xã, huyện nhiều cử tri đã xin bãi bỏ việc thu vé nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Công Hường, Chủ tịch UBND xã Thạch Trị, ông Hường cho biết: “Từ khi thu phí chúng tôi đã gặp phải sự phản ứng gay gắt của nhân dân. Tuy nhiên, cấp trên có văn bản chúng tôi phải làm theo chứ thực lòng bản thân tôi cũng cảm thấy chưa hợp lý cho lắm”.

Còn ông Hồ Quốc Tịnh – Phụ trách hương khói ở miếu cũng than phiền sau khi tổ chức thu vé vào cổng đến nay người đi thắp hương ngày càng ít, mỗi ngày chỉ có 10 đến 15 khách. Hơn nữa, có nhiều người họ mua lễ đến thắp hương nhưng chỉ treo chỗ cổng rồi về chứ không mua vé vào. Thâm chí, có nhiều người họ bức xúc quá nên ra ngay cổng là họ chửi bới, nói những lời tục tĩu làm mất đi sự thiêng liêng nới cửa miếu…

UBND xã Thạch Trị có văn bản xin dừng thu phí vào Miếu Ao

Tại các cuộc họp HĐND tỉnh, cử trị huyện Thạch Hà cũng đã bày tỏ những bức xúc và xin bãi bỏ thu phí tham quan của Miếu Ao những đến nay vẫn chưa có kết quả.

Trước đó, phòng Văn hóa TT , UBND xã Thạch Trị cũng đã có nhiều buổi làm việc với sở VH TTDL và Sở Tài Chính về việc xin miễn bỏ thu phí ở Miếu Ao nhưng vẫn chưa đạt được kết quả.

Ông Nguyễn Hùng Vỹ, trưởng phòng VH – TT huyện Thạch Hà cho biết: “Nguyện vọng và đề đạt việc bãi bỏ phí vào cổng Miếu Ao là chính đáng. Đối với quy mô của Miếu Ao thì theo bản thân cá nhân tôi và anh em trong phòng là không nên thu phí vì đây là công trình tâm linh, chủ yếu phục vụ tinh thần tâm linh cho nhân dân về dâng hương chứ không phải nơi tham quan, nghiên cứu lịch sử. Tôi cũng mong HĐND tỉnh sớm có chỉ đạo sở Văn Hóa Thể Thao Du Lịch và sở Tài chính để thực hiện dừng thu phí ở Miếu Ao”.

Thiết nghĩ, vấn đề tâm linh luôn vốn nhạy cảm, chỉ mong rằng các cơ quan chức năng cần sớm có quyết định hợp lý để người dân khỏi bức xúc.

Văn Hảo/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP