Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Khu quy hoạch dân cư Bắc Cầu Nủi biến thành bãi tập kết đất trái phép

Mặc dù, công trình “Hạ tầng kỹ thuật khu quy hoạch dân cư Bắc Cầu Nủi, thôn Tân Tiến, xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh” đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, thời gian gần đây tại khu quy hoạch này xảy ra hiện tượng doanh nghiệp tự ý lập bãi tập kết đất kinh doanh trái phép.

Ngày 29/9/2017 UBND huyện Thạch Hà ban hành quyết định số 5779/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình: Hạ tầng kỹ thuật khu quy hoạch dân cư Bắc Cầu Nủi, thôn Tân Tiến, xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, với tổng mức đầu tư dự kiến 10 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện nay khu quy hoạch dân cư nói trên cơ bản đã hoàn thành và bán đấu giá quyền sử dụng đất cho các hộ có nhu cầu.

Các xe nối đuôi nhau vào “ăn đất” tại bãi tập kết trái phép

Tuy nhiên, thời gian gần đây PV nhận được 1 số ý kiến phản ánh về việc tại khu quy hoạch dân cư này mọc lên 1 bãi tập kết đất trái phép. Hàng ngày có nhiều xe tải mang logo “Thanh Kỷ” vào ra tập kết và xúc đất tại đây để đưa đi đổ ở các địa điểm khác. Những chiếc xe chở đất này chủ yếu chạy trên các trục đường dân sinh lại không che phủ bạt, không có phương án dập bụi, đất đai rơi vãi trên đường gây bụi bặm ô nhiễm môi trường.

Mặc dù, không được phép nhưng các các nhân, doanh nghiệp đã ngang nhiên biến khu quy hoạch dân cư thành bãi tập kết kinh doanh đất trái phép

Có mặt tại hiện trường trong suốt buổi sáng ngày 17/7, PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn tận mắt chứng kiến cảnh máy xúc hoạt động liên tục, một số xe tải mang logo “Thanh Kỷ” nối đuôi nhau vào ra 1 cách ngang nhiên để “ăn đất” tại bãi tập kết này đưa đi tiêu thụ. Theo chân các xe di chuyển, chúng tôi ghi nhận các xe đất này đã chở về địa điểm tiêu thụ tại ngõ 12 đường Lê Bá Cảnh, phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh. Ước tính trong vòng buổi sáng có hàng trăm khối đất đã được vận chuyển ra khỏi khu vực bãi tập kết này.

Xe chở đất cơi nới cao quá thành thùng xe và chỉ được phủ bạt qua loa nên làm đất rơi vãi gây ô nhiễm môi trường

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Nguyễn Hoành Mai – Chủ tịch UBND xã Thạch Tân thừa nhận có sự việc đổ đất tập kết trái phép tại khu quy hoạch dân cư Bắc Cầu Nủi, thôn Tân Tiến, xã Thạch Tân, cũng như chịu trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước trên địa bàn vì đã để xảy ra hiện tượng đã nêu ở trên. Ông trao đổi “Do đây là đất đấu giá nên đa số hộ gia đình mua đất ở đây không phải là người địa phương, hiện chúng tôi đã liên hệ với hộ gia đình cho doanh nghiệp diện tích đất để tập kết đất trái phép và yêu cầu họ phải chấm dứt việc tập kết đất trái phép này, đồng thời thu dọn số lượng đất còn lại đảm bảo đúng theo pháp luật. Về đơn vị doanh nghiệp tập kết đất trái phép trên, chúng tôi đang nghe nói đó là anh Thanh Kỷ”.

Xe chở đất không được che bạt theo quy định nhưng vẫn vô tư hoạt động mà không vấp phải sự kiểm tra của lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông

Hiện nay tại Hà Tĩnh, Chính quyền và các cơ quan chức năng liên quan đang siết chặt nạn khai thác khoáng sản đất, cát…trái phép nhằm bảo vệ môi trường và chống thất thoát tài nguyên khoáng sản. Chính vì vậy, việc để các bãi tập kết trái phép như thế này hoạt động nhằm “che mắt” các cơ quan chức năng cần phải có chế tài xử lý các cá nhân và tâp thể liên quan, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Tác giả: Ngọc Trâm

Nguồn tin: Báo Môi trường và Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP