Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Khu dân cư được đầu tư trăm tỷ bị hỏ hoang nhiều năm

Dự án Khu dân cư đô thị, thương mại và dịch vụ tổng hợp phía Đông Nam huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhưng đã bỏ hoang nhiều năm, thành chỗ chăn thả trâu bò cho người dân.

Tổng quan Dự án Khu dân cư đô thị, thương mại và dịch vụ tổng hợp phía Đông Nam huyện Kỳ Anh.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết tại Dự án khu dân cư đô thị, thương mại và dịch vụ tổng hợp phía Đông Nam huyện Kỳ Anh, đây là một dự án có quy mô rộng lớn, toạ lạc tại vị trí đắc địa gần Quốc lộ 1A và Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Hiện các hạng mục của dự án như: San nền; Kè mương thoát nước; Hệ thống đường giao thông; Hệ thống thoát nước mưa, thoát thải; Hệ thống cung cấp điện, nước... gần như đã hoàn thiện.

Toạ lạc tại vị trí đắc địa cùng hạ tầng đồng bộ nhưng đến nay Dự án Hạ tầng khu dân cư đô thị, thương mại và dịch vụ tổng hợp phía Đông Nam huyện Kỳ Anh vẫn đang bị bỏ hoang trở thành nơi nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Nhiều hạng mục tại dự án này đã trở nên hoang hóa, cỏ mọc um tùm, người dân xung quanh tận dụng để chăn thả trâu bò.

Ngày 22/5/2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định số 1958/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình: Hạ tầng khu dân cư đô thị, thương mại và dịch vụ tổng hợp Bắc thị trấn Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh (giai đoạn 1).

Dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư lên đến hơn 192,932 tỷ đồng.

Cụ thể, chi phí xây dựng hơn 114 tỷ đồng, chi phí thiết bị hơn 7 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án hơn 1,5 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 7,2 tỷ đồng, chi phí dự phòng hơn 13 tỷ đồng.

Riêng chi phí giải phóng mặt bằng lên đến hơn 46 tỷ đồng, sử dụng nguồn vay từ Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh và Chủ đầu tư huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác.

Dự án này tọa lạc trên khu đất rộng hơn 17 ha tại các xã Kỳ Thư, xã Kỳ Văn và xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) về cơ bản đã xây dựng xong hạ tầng.

Theo tìm hiểu, Dự án Đầu tư xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đô thị, thương mại và dịch vụ tổng hợp phía Đông Nam huyện Kỳ Anh có tên gọi tiền thân là Dự án Đầu tư xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đô thị, thương mại và dịch vụ tổng hợp Bắc thị trấn Kỳ Anh (giai đoạn 1), được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt điều chỉnh theo Quyết định số 3024/UBND-XD2 vào ngày 22/5/2015.

Cũng trong quyết định này, UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh, cụ thể hóa nội dung nguồn vốn đầu tư.

Cụ thể, theo Quyết định số 1958/QĐ-UBND ngày 22/5/2015, nguồn vốn được xác định là “Nguồn vay từ Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh và Chủ đầu tư huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác”.

Sau khi điều chỉnh, nguồn vốn của dự án được xác định là sử dụng “Nguồn ứng Quỹ phát triển đất tỉnh và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác”.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng đồng ý về chủ trương, cho phép chủ đầu tư sử dụng "nguồn dự phòng" để thực hiện thanh toán các khoản chi về phí ứng vốn, phí vay nhàn rỗi kho bạc Nhà nước và các loại phí khác.

Trong khuôn viên của dự án chỉ có một khu vực dựng nhà lán của đơn vị thi công dùng để chứa vật liệu.

Được biết, dự án cơ bản đã hoàn thiện các hạng mục để người trúng đấu giá có thể xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, vì nhiều lí do, đến thời điểm hiện tại, sau nhiều lần mở bán nhưng vẫn chưa bán được lô đất nào.

Nhiều hạng mục của dự án đã hoàn thiện, nhưng vì thời gian quá lâu không được đưa vào sử dụng nên đã hoen rỉ và xuống cấp nghiêm trọng.

Người dân tận dụng những hạ tầng bên trong dự án để tập trung rác thải, phơi lúa tạo nên cảnh quan nhếch nhác.

Được biết, sau khi hoàn thiện hạ tầng, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định phê duyệt giá khởi điểm và bước giá đến bán đấu giá quyền sử dụng đất đối với 88 lô đất tại Dự án hạ tầng khu dân cư đô thị, thương mại và dịch vụ tổng hợp phía Đông Nam huyện Kỳ Anh (giai đoạn 1) tại huyện Kỳ Anh.

Cụ thể, 88 lô đất có diện tích giao động từ 130 m2 đến 523 m2, giá khởi điểm được xác định từ 960 triệu đồng đến 3,94 tỷ đồng. Bước giá từ 45 triệu đồng đến 195 triệu đồng tùy theo diện tích và vị trí lô đất.

Điều đáng nói, cho đến nay, dự án có mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng vẫn chưa bán thành công được lô đất nào.

Do không có người ở, công tác bảo vệ, bảo dưỡng thiết bị chưa tốt khiến nhiều hạng mục của dự án bị hoang hoá, có dấu hiệu xuống cấp, nhiều hệ thống bị hoen gỉ, cỏ mọc um tùm.

Tác giả: Cẩm Kỳ

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP