Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Khi thầy giáo hóa thân thành... "đất tặc"

Được biết đến là một giáo viên dạy Tin học, nhưng thầy Nguyễn Văn Hiệp (giáo viên trường Tiểu học Phúc Lộc, xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đang còn có nghề tay trái sau mỗi giờ lên lớp, đó là “ăn trộm” khoáng sản. Đã từng bị công an lập biên bản xử phạt hành chính, tuy nhiên vì lợi nhuận cao, thầy Hiệp vẫn bất chấp pháp luật tổ chức khai thác đất trái phép khiến cho dư luận bức xúc.

“Trục lợi” khoáng sản trái phép

Vừa qua, Báo điện tử Tầm nhìn nhận được thông tin của người dân xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc phản ánh về việc, ông Nguyễn Văn Hiệp – giáo viên trường Tiểu học Phúc Lộc, huyện Can Lộc tổ chức khai thác đất trái phép, trục lợi bất chính, gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Nhận được phản ánh, chúng tôi đã tìm về thôn Yên Sơn, xã Thuần Thiện để tìm hiểu vụ việc. Tại hiện trường, trước mắt phóng viên là một mỏ đất trái phép được thầy Hiệp tổ chức khai thác với quy mô lớn. Ngay tại mỏ có một chiếc máy múc và ba chiếc xe tải đang vận hành hết công suất để khai thác, vận chuyển đất đem đi bán.

Thầy Nguyễn Văn Hiệp bất chấp pháp luật tổ chức khai thác đất trái phép ngay tại trang trại gia đình mình

Phía ngoài những chiếc xe tải chở đầy đất, che bạt sơ sài nối đuôi nhau chạy nườm nượp trên đường làng. Bụi bặm bay mù mịt, nhiều đoạn đất rơi vãi khắp mặt đường khiến cho các phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và gây ô nhiễm môi trường.

Theo tìm hiểu của pv, mỏ đất trái phép này nằm ngay trong trang trại của gia đình ông Hiệp. “Người dân chúng tôi vô cùng bức xúc về việc khai thác đất trái phép của thầy Hiệp, nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương với mong muốn được giải quyết dứt điểm nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì. Hơn ai hết, người dân chúng tôi mong muốn được trả lại cuộc sống bình yên như trước kia”, một người dân bày tỏ.

Chiếc xe "ăn no" đất đang lặc lè đưa đi tiêu thụ

Được biết, ông Nguyễn Văn Hiệp tiến hành khai thác trộm khoáng sản tại đây diễn ra từ đầu tháng 3/2019, nhưng chủ yếu là hoạt động vào cuối giờ chiều và ban đêm để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Theo ước tính của người dân, ông Hiệp đã trục lợi bất chính hàng nghìn khối đất và thu về hàng trăm triệu đồng.

Đã từng bị lập biên bản xử phạt

Trước đó vào ngày 09/5, nhận được phản ánh của quần chúng nhân dân về tình trạng khai thác đất trái phép tại thôn Yên Sơn, xã Thuần Thiện, Công an huyện Can Lộc đã thành lập đoàn xuống kiểm tra. Tại đây, đoàn đã bắt quả tang ông Nguyễn Văn Hiệp – Giáo viên trường Tiểu học Phúc Lộc (xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc) đang tổ chức khai thác đất trái phép tại trang trại của gia đình.

Trước sự việc trên, Công an huyện Can Lộc đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Văn Hiệp, đồng thời yêu cầu ông Hiệp phải chấp dứt ngay việc khai thác đất khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép.

Được biết, ông Nguyễn Văn Hiệp tiến hành khai thác đất trái phép diễn ra từ đầu tháng 3/2019

Thế nhưng khi giấy chưa “ráo mực”, thầy giáo Hiệp lại tiếp tục lén lút, bất chấp pháp luật huy động máy xúc, xe tải vào khai thác đất trái phép khiến dư luận thêm phần bức xúc. “Là một Đảng viên, một thầy giáo, tuy nhiên ông Hiệp lại thường xuyên khai thác trộm đất là điều không thể chấp nhận được. Ngoài việc thất thoát tài nguyên khoáng sản nhà nước, nó còn gây ra nhiều hệ lụy như: ô nhiễm môi trường, đường sá xuống cấp do xe quá tải...”. Bác NVT, cho hay.

Trao đổi với pv, ông Nguyễn Danh Tịnh – Hiệu trưởng trường Tiểu học Phúc Lộc cho biết: “Sau khi nắm bắt được thông tin, tôi đã mời thầy Hiệp lên trao đổi, nhắc nhở. Hiện tại, chúng tôi chưa nhận được biên bản vi phạm từ phía công an huyện gửi về nên không có căn cứ để xử lý về mặt Đảng đối đ/c Hiệp”.

Xe tải chở đầy đất, che bạt sơ sài nối đuôi nhau chạy nườm nượp trên đường làng

Để rộng đường dư luận, ngày 17/10, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND xã Thuần Thiện. Tại đây, Đại úy Bùi Xuân Văn – Trưởng công an xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc, cho biết: “Trước đây, chúng tôi đã từng phối hợp với công an huyện lập biên bản xử phạt hành chính đối với thầy Hiệp về hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Gần đây, thầy Hiệp lại tiếp tục lén lút đào trộm đất, nhưng lại hoạt động vào ban đêm nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý...”.

Để xử lý dứt điểm tình trạng trên, đề nghị UBND xã Thuần Thiện nói riêng, UBND huyện Can Lộc nói chung cần vào cuộc một cách quyết liệt hơn nữa, có như vậy mới chấm dứt được tình trạng “đất tặc” lộng hành trên địa bàn bấy lâu nay, nhằm tránh thất thoát tài nguyên khoáng sản quốc gia và để người dân sớm ổn định lại cuốc sống.

Tác giả: Trần Quốc

Nguồn tin: tamnhin.net.vn

  Từ khóa: Hà Tĩnh , đất tặc , thầy giáo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP