Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Hành trình mật phục bắt 6 xe bồn ‘siêu tải’

6 xe “siêu tải” vừa bị cơ quan chức năng Hà Tĩnh bắt giữ đã buộc phải hạ tải theo đúng quy định, ngoài ra mỗi xe bị phạt 12 triệu đồng, các tài xế bị tạm giữ bằng lái xe 2 tháng.

>> Hà Tĩnh: Mật phục bắt gọn đoàn xe “siêu tải” dùng chiêu du kích né

Ngày 23/7, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Trần Toản, Phó chánh thanh tra Sở GTVT, kiêm Trạm trưởng trạm kiểm tra tải trọng xe cơ giới Hà Tĩnh cho biết, sau khi lập biên bản, về mặt hành chính, lực lượng chức năng đã xử phạt tài xế 6 triệu đồng và chủ xe 6 triệu đồng (tổng cộng 12 triệu đồng).

hành trình, mật phục, xe bồn, ‘siêu tải’, Hà Tĩnh
Lực lượng chức năng phát hiện 6 xe quá tải chạy vòng để “né” trạm cân.

Các xe bồn “siêu trọng” đã được “áp giải” về bến xe thị xã Hồng Lĩnh để hạ tải bằng cách hút ximăng sang xe khác. Riêng 6 tài xế bị tạm giữ bằng lái 2 tháng đúng theo quy định.

Cũng trong sáng nay, Tổng cục đường bộ (Bộ GTVT) vừa chỉ đạo cục đăng kiểm, cục quản lý đường bộ 2, thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh ra kiểm tra xem 6 xe bồn có thay đổi kết cấu thành thùng xe hay không?

“Khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông báo cho báo chí biết”, ông Toản nói.

Ly kỳ mật phục bắt xe siêu tải

Theo ông Toản, tại trạm cân Hồng Lĩnh (đặt tại phường Đậu Liêu, Thị xã Hồng Lĩnh), anh em nhiều lần thấy xuất hiện cả chục xe bồn không chở gì đi từ phía Nam ra thành đoàn, nhưng lại không thấy đi từ Bắc vào.

Nghi ngờ nên lực lượng chức năng đã cử một số thành viên của trạm cân mặc thường phục, đi xe máy theo dõi ở phía bắc thị xã Hồng Lĩnh.

hành trình, mật phục, xe bồn, ‘siêu tải’, Hà Tĩnh
Sau khi kiểm tra, phát hiện những chiếc xe này chở quá tải từ 100 – 150% cho phép.

Vào đêm 21/7, sau khi phát hiện một số xe bồn chở xi măng đang dừng tại phía bắc Thị xã Hồng Lĩnh. Đoán chắc những chiếc xe này đang chờ “cò” dẫn đường để “né” trạm cân, lực lượng của trạm cân đã nhanh chóng triển khai quân số 12 người cùng kế hoạch bắt giữ số xe này.

Đến khoảng 0h15′ ngày 22/7, đoàn xe bồn gồm 6 chiếc bắt đầu chạy vào thị xã Hồng Lĩnh rồi rẽ lên quốc lộ 8 để tránh trạm cân đặt ở phía nam thị xã.

Theo quốc lộ 8, đoàn xe được “cò” dẫn chạy đến ngã ba Lạc Thiện thì rẽ sang quốc lộ 15. Khi đoàn xe bồn đang chạy đoạn qua xã Đồng Lộc (huyện Can, Hà Tĩnh), đoàn liên ngành đã bố trí 2 tổ chặn hai đầu.

Tuy nhiên, khi bắt được đoàn xe thì các tài xế lại không chịu hợp tác. Họ đóng cửa, cố thủ trong cabin. Chúng tôi phải thức trắng đêm ngồi “canh” đoàn xe này. Tới 7h sáng hôm sau (22/7) họ mới chịu mở cửa xe, ông Toản cho hay.

Kết quả cân cho thấy, các xe đều chở vượt quá tải trọng cho phép từ 100% – 150%. Điển hình như xe tải BKS 18R – 000.42 theo sổ kiểm định xe chỉ được phép chở trọng lượng hàng tối đa 25 tấn, tổng tải trọng xe là 48 tấn, tuy nhiên chỉ tính theo phiếu xuất kho của Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn (Vicem), tổng số xi măng xe chuyên chở lên đến 70 tấn, vượt gần 3 lần tải trọng hàng hóa cho phép.

Được biết, QL15 chỉ cho phép xe dưới 13 tấn, trong khi mỗi xe bồn “siêu tải” lại có trọng lượng khoảng 90 tấn, nghĩa là gấp 7 lần trọng tải đường cho phép.

Qua khai báo, các lái xe cũng cho biết, doanh nghiệp yêu cầu chở vượt tải, nếu phạt thì doanh nghiệp sẽ chịu.

“Về tình trạng “cò” xe dẫn các xe quá tải đi đường vòng tránh trạm cân, chúng tôi sẽ phối hợp với phía công an Hồng Lĩnh, Can Lộc để xử lý. Tuy nhiên, khi bắt phát hiện xe quá tải lại không bắt giữ được “cò” nên việc xác định gặp nhiều khó khăn”, ông Toản cho hay.

Văn Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP