Tin Hà Tĩnh

Hương Khê, Hà Tĩnh: Hàng loạt xưởng cưa, trạm cân “chui” ngang nhiên hoạt động

Thời gian qua, trên địa bàn huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) nhiều xưởng thu mua, chế biến keo tràm trái phép ngang nhiên “mọc lên” như nấm sau mưa. Hàng loạt xe tải chở gỗ tràm có dấu hiệu quá khổ, quá tải vô tư “lộng hành” trên các tuyến đường dân sinh, khiến dư luận bức xúc.

Nhiều xưởng chế biến tràm không phép mọc lên như nấm sau mưa.

Được biết, trên địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) có khoảng hơn 60 xưởng thu mua, chế biến lâm sản. Trong đó có hơn 20 cơ sở hoạt động kinh doanh trái phép trong một thời gian dài. Thế nhưng, không hề có một sự vào cuộc xử lý triệt để nào từ phía chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sở tại.

Hệ lụy mà người dân phải gánh chịu từ những cơ sở hoạt động không được cấp phép này là gây ô nhiễm môi trường dân sinh; kết cấu hạ tầng bị các dàn xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải cày nát, phá vỡ; gây mất an toàn giao thông. Đáng nói hơn, nhiều cơ sở chế biến keo tràm còn “ngang nhiên” đấu nối trái phép ra đường mòn Hồ Chí Minh khiến cho người dân, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này luôn nơm nớp lo sợ.

Hạ tầng giao thông bị các dàn xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải cày nát...

Ông N.T.D (người dân xã Hương Trạch, huyện Hương Khê) bức xúc, chỉ xuống những mảng đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng: “Người dân chúng tôi sống trên tuyến đường này khổ lắm các chú à. Hàng ngày có đến hơn chục chuyến xe tải chở keo tràm chất cao như núi ngang nhiên chạy trong đường dân sinh, đe dọa tính mạng người dân. Cử tri chúng tôi cũng đã có ý kiến lên chính quyền nhiều lần nhưng sự việc vẫn không dừng lại.”

Liên quan đến sự việc này, PV đã có buổi làm việc với UBND huyện Hương Khê. Tại đây, ông Nguyễn Xuân Quyền – Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê cho biết: “Sau khi ghi nhận thông tin phản ánh, huyện đã chỉ đạo các xã xác minh báo cáo lên lãnh đạo huyện. Hiện nay, có khoảng trên 20 cơ sở chế biến, thu mua lâm sản không có giấy phép đang hoạt động. Phòng Nông nghiệp đang tổng hợp lại, sau đó sẽ báo cáo lãnh đạo xử lý…”.

Không những phá nát hạ tầng, các điểm chế biến keo tràm này còn gây ô nhiễm môi trường.

Theo điều tra của PV, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhiều trạm cân, cơ sở thu mua, chế biến lâm sản trái phép mọc lên như nấm sau mưa là do thời gian qua hiện tượng chặt phá rừng, đốt rừng, lấn chiếm rừng để trồng keo diễn ra một cách đáng báo động trên địa bàn huyện Hương Khê.

Đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương huyện Hương Khê sớm vào cuộc, đồng thời cần có những chế tài nghiêm khắc xử lý triệt để thực trạng nói trên./.

Tác giả: Hà Phương Quốc

Nguồn tin: tamnhin.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP