Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh ghi nhận thêm F0 từ đám cưới

Sau khi ghi nhận 4 người trong một gia đình dương tính với SARS-CoV-2, cơ quan chức năng đã test nhanh và phát hiện thêm 6 người nhiễm Covid-19.

Ngày 13/1, ông Nguyễn Tuấn, quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã có mặt kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại thôn Trung Trinh, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà sau khi địa phương này ghi nhận chùm ca bệnh phức tạp.

Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào sáng 12/1 cho thấy, có 4 người trong một gia đình mắc Covid-19, gồm: bệnh nhân nữ B.T.H. (SN 1974), bệnh nhân nam N.V.C. (SN 1996), bệnh nhân nam N.V.T. (SN 1974) và bệnh nhân nam N.A.K. (SN 2019), đều có địa chỉ tại thôn Trung Trinh, xã Việt Tiến.

Cán bộ y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà. Ảnh Thanh Loan.

Sau khi ghi nhận chùm ca bệnh nói trên, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Thạch Hà đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống, thành lập các chốt kiểm soát tại thôn Trung Trinh 24/24h, lấy mẫu xét nghiệm, điều tra, truy vết.

Ông Nguyễn Thế Phiệt, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà cho biết: “Đây là chùm ca bệnh rất phức tạp, do trước thời điểm đó có 2 đám cưới trên địa bàn thôn Trung Trinh. Lịch trình di chuyển của các ca bệnh đều có đến dự đám cưới, tiếp xúc với nhiều người”.

Đến sáng nay (13/1), lực lượng y tế đã truy vết được 126 F1 và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR cho tất cả F1. Quá trình truy vết, cơ quan chức năng đã xác định thêm 6 trường hợp cũng ở thôn Trung Trinh, xã Việt Tiến mắc Covid-19.

“Hiện, 10 ca bệnh đang được điều trị, cách ly tại nhà theo hướng dẫn. Do nhiều trường hợp liên quan nên chúng tôi đang tiếp tục tập trung lực lượng tiến hành test nhanh ngày đêm”, ông Phiệt cho biết thêm.

Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh kiểm tra công tác phòng chống tại thôn Trung Trinh, xã Việt Tiến. Ảnh Thanh Loan.

Để khống chế dịch không lây lan ra cộng đồng, ông Nguyễn Tuấn, quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện và Trạm y tế xã phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân trong vùng phong tỏa.

“Để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất, ngành y tế địa phương cần tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm; khử khuẩn xung quanh khu vực có ca nhiễm, nghi nhiễm; thực hiện cách ly và điều trị F0 tại nhà; theo dõi sức khỏe F1 và những người trong vùng phong tỏa”, ông Tuấn chỉ đạo.

Cơ quan chức năng phong tỏa khu vực người nhiễm Covid-19.

Đồng thời, quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cũng yêu cầu các lực lượng tiếp tục tuyên truyền người dân nâng cao ý thức, thực hiện đúng nguyên tắc 5K, yêu cầu giãn cách theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Liên quan đến các ca bệnh Covid-19 ở xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, cơ quan chức năng đề nghị những ai đến các đám cưới sau khẩn trương liên hệ cơ quan y tế để khai báo.

Ngày 8/1, đám cưới tại nhà ông Lê Hữu Nh., thôn Hưng Giang, xã Việt Tiến.

Ngày 8/1, đám cưới tại nhà ông Lê Hữu T., thôn Trung Trinh, xã Việt Tiến.

Ngày 12/1, đám cưới tại nhà bà Nguyễn Thị Th., thôn Trung Trinh, xã Việt Tiến.

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ 15/4/2021 đến hết ngày 11/1/2022, Hà Tĩnh có 99% người dân từ 18 tuổi trở lên đã tiêm 1 mũi và 96% đã tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Đến thời điểm này, cả 4 đợt tiêm cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi mũi 1 đạt tỉ lệ 98% và mũi 2 đạt tỉ lệ 89%.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP