Thạch Hà

Hà Tĩnh: Đóng tiền gần chục năm, dân vẫn “mỏi cổ” chờ nước sạch

Cách đây hơn 7 năm xã Thạch Long, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) được đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch. Để có nước về tận nhà, người dân đã đi vay tiền về đóng đối ứng cho xã. Tuy nhiên, đến nay có nhiều hộ dân vẫn “mỏi mòn” chờ nước sạch để dùng.

Mỏi mòn chờ nước sạch

Năm 2010, người dân xã Thạch Long vui mừng vì công trình cấp nước sinh hoạt được khởi công ngay cạnh trụ sở UBND xã, với công suất lên tới 600m3/ngày, có thể cung cấp nước cho 1.000 hộ dân. ha tinh: dong tien gan chuc nam, dan van “moi co” cho nuoc sach hinh anh 1

Ông Nguyễn Trí Thiện chủ yếu sinh hoạt dựa vào nguồn nước bơm từ giếng khoan lên nước nhiễm phèn. Ảnh: N.K

Trong khi chờ đợi những giọt nước sạch về với người dân xóm Hội Cát, thì anh Lục cùng các hộ dân khác ngày ngày vẫn chỉ biết ngắm nhìn bể chứa nước cạn khô, cũ kỹ theo thời gian. Ngày này qua tháng khác vẫn phải ngậm ngùi dùng nước nhiễm phèn từ giếng khoan.

Công trình được đầu tư lên tới 6 tỷ đồng do Trung tâm Nước sạch vệ sinh môi trường Hà Tĩnh (TTNSVSMT) làm chủ đầu tư. Cuối năm 2010, công trình được hoàn thành và bàn giao cho UBND xã Thạch Long quản lý vận hành. Những tưởng giấc mơ có nước sạch để sinh hoạt sẽ đến tận từng hộ dân, tuy nhiên “giấc mơ” ấy lại chưa thành hiện thực đối với người dân xóm Hội Cát. Họ vẫn phải “mòn mỏi” chờ nước trong khi đã đóng tiền đối ứng cho xã gần 10 năm.

Trao đổi với phóng viên NTNN anh Nguyễn Đức Lục (SN 1969) cho biết: Năm 2008, UBND xã Thạch Long họp dân và cho biết xã sẽ được đầu tư xây dựng một nhà máy nước cung cấp nước sinh hoạt. Xã vận động nhân đóng góp để có tiền đối ứng xây dựng công trình. Đầu năm 2010, Thạch Long được ngân hàng chính sách hỗ trợ vay vốn trong chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường với lãi suất thấp. “Chúng tôi mừng lắm, lâu nay xóm Hội Cát nước phèn nặng, chưa biết đến nước sạch là gì nên ai cũng hồ hởi đi vay tiền. Riêng gia đình tôi vay 5 triệu đồng, nạp tiền đối ứng lên xã 1 triệu đồng, số tiền còn lại chúng tôi dùng để xây bể chứa nước, rứa mà từ đó đến nay chờ mãi không thấy nước giọt nước sạch nào, nhiều lần lên hỏi xã thì xã nói bà con cứ từ từ rồi sẽ có nước”- anh Lục nói.

Không chỉ 8 hộ dân ở xóm Hội Cát chịu cảnh bất công tiền đã đóng nhưng nước thì chưa có để dùng, còn có hàng trăm em học sinh Trường THPT Thạch Long cũng chung cảnh mong ngóng chờ nước sạch.

Chưa thể hứa thời điểm nào mới có nước?

Ông Nguyễn Trí Thiện (SN 1938) cũng tỏ ra bất bình: “Hai vợ chồng già, sống hơn nửa đời người khi nghe thông tin xã chuẩn bị có công trình nước sạch, vợ chồng tui bàn với nhau đến ngân hàng làm thủ tục vay 8 triệu đồng để vừa đóng tiền đối ứng cho xã 1 triệu đồng, vừa xây bể chứa nước. Ngân hàng cho vay cũng chỉ được 3 năm, đến kỳ hạn phải trả vợ chồng tui phải chạy đôn chạy đáo vay mượn để trả nợ ngân hàng. Nợ đã trả xong, tiền đối ứng cũng đóng rồi mà gần chục năm nay vẫn chả có nước sạch dùng.

Trong khi chờ đợi những giọt nước sạch về với người dân xóm Hội Cát, thì anh Lục cùng các hộ dân khác ngày ngày vẫn chỉ biết ngắm nhìn bể chứa nước cạn khô, cũ kỹ theo thời gian. Ngày này qua tháng khác vẫn phải ngậm ngùi dùng nước nhiễm phèn từ giếng khoan.

Dự án xây dựng công trình cung cấp nước sinh hoạt cho 1.000 hộ dân xã Thạch Long là một dự án thiết thực, bởi từ bao đời nay người dân nơi đây luôn phải sử dụng nguồn nước nhiễm phèn nặng. Tuy nhiên để người dân mòn mỏi chờ đợi nước sạch gần 10 năm trời trong khi gần chục hộ dân đã đóng tiền đối ứng thì vấn đề đáng để bàn.

Trước những bân cập này trao đổi với PV NTNN ông Nguyễn Phi Trưng – Chủ tịch UBND xã Thạch Long phân trần: “Sở dĩ những hộ dân tại Hội Cát chưa có nước sạch là vì chưa có đường ống chính dẫn về. Hiện chúng tôi đã lắp đặt ống xuống địa bàn xóm Lộc Thủy (kề xóm Hội Cát-PV), sau khi lắp đặt xong hệ thống ống này xã sẽ có kế hoạch lắp đặt ống chính dẫn nước từ nhà máy nước về xóm Hội Cát. Tuy nhiên chúng tôi chưa thể khẳng định khi nào xã mới có đủ kinh phí để lắp đặt ống nước xuống xóm Hội Cát”.

Ông Trưng còn cho biết thêm: “Việc thu tiền của những hộ dân xóm Hội Cát nhưng chưa có nước cho các hộ để sinh hoạt một phần lỗi từ chính quyền, chúng tôi sẽ sớm khắc phục”.

Theo Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP