Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp dây dưa, kéo dài sai phạm

Mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ xây dựng theo quy định của pháp luật, thế nhưng, trong cả một quá trình dài, dự án xây dựng Trung tâm thương mại, khách sạn, villa BMC tại TP Hà Tĩnh vẫn được thi công và điều chỉnh quy hoạch theo chủ đích riêng của doanh nghiệp. Thái độ chây ì, bất chấp pháp luật của chủ đầu tư dự án đã và đang tạo ra hệ lụy xấu trong thu hút đầu tư, phát triển đô thị ở Hà Tĩnh.

Nhiều hạng mục xây dựng được chủ đầu tư dự án tự ý điều chỉnh sai quy hoạch

Dự án xây dựng Trung tâm thương mại, khách sạn, villa BMC-Việt Trung có tổng mức đầu tư 1.230 tỷ đồng, do công ty Công ty CP hợp tác đầu tư Việt Trung làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận đầu tư theo quyết định số 640/QĐ-UBND ngày 07-3-2017. Dự án được triển khai trên diện tích gần 33.789,9m2 tại khu đất “vàng” phía Bắc Cầu Phủ (Phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh). Theo phân kỳ đầu tư, tháng 10-2018, chủ đầu tư dự án sẽ hoàn thành khu nhà ở giai đoạn 1 ( bao gồm 67/159 căn biệt thự, nhà ở liền kề) và đến tháng 4-2020, khu trung tâm thương mại - khách sạn năm sao cao 25 tầng của dự án sẽ được hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Thế nhưng, khác với lộ trình thực hiện dự án được chủ đầu tư xác định một cách tỷ mỷ khi lập dự án, tiến độ thi công dự án đang được triển khai một cách ì ạch, thậm chí hầu hết các hạng mục xây dựng tại khu nhà ở, biệt thự liền kề trong giai đoạn lẽ ra đã được hoàn thành từ cuối năm 2018 đến nay vẫn chưa được triển khai.

Theo kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng, đến nay, chủ đầu tư dự án đã hoàn thành các hạng mục: xây dựng bến thuyền và một số nhà tranh lợp tạm bợ; dãy nhà khung sắt tường xây nằm ở vị trí đường quy hoạch giáp quốc lộc 1A giao với đường 35m diện tích xây dựng theo trục đường 72mx16m; sân bóng đá mini; khu nhà vệ sinh...Tuy nhiên, kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng lại cho thấy, tại thời điểm thi công, các công trình, hạng mục này đều chưa được cấp phép, thậm chí, chủ đầu tư còn tự ý điều chỉnh quy hoạch được phê duyệt và lấn chiếm, xây dựng công trình ngoài phạm vi triển khai dự án.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết, vào thời điểm đầu năm 2018 khi Dự án xây dựng Trung tâm thương mại, khách sạn, villa BMC-Việt Trung mới được triển khai, qua phản ánh của người dân và công tác kiểm tra trật tự xây dựng, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã phát hiện một số tồn tại và lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt đối với hành vi thi công, xây dựng công trình không phép. Tiếp đó, ngày 23-10-2018, khi tiến hành kiểm tra việc chấp hành Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp tại dự án, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì đã phát hiện chủ đầu tư triển khai thi công một số hạnh mục công trình khi chưa được cấp phép.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định đối đối với hành vi xây dựng nhà khung sắt tường xây có diện tích hơn 1.100 m2 do không nằm trong quy hoạch chi tiết, lấn chiếm hành lang bảo vệ an toàn giao thông và buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ công trình được xây dựng trái phép theo quy định.

Chủ đầu tư dự án xây dựng các mục ngay bên ngoài phạm vi triển khai dự án và không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép

Ngoài ra, theo chia sẻ của Phó Chủ tịch UBND phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh), Nguyễn Hữu Quân, ngày 23-1-2019, UBND phường phối hợp Đội quản lý trật tự đô thị tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước trên lĩnh vực xây dựng ở dự án xây dựng Trung tâm thương mại, khách sạn, villa BMC-Việt Trung. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện chủ đầu tư dự án đang tiếp tục xây dựng thêm một công trình nhà, đã đổ 32 trụ móng trên diện tích hơn 576 m2 khi chưa có giấy phép xây dựng, căn cứ vào quy hoạch chi tiết đã được UBND tỉnh phê duyệt và phương án thi công, lực lượng kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công và khắc phục hậu quả.

Thay vì chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước và tuân thủ các quyết định xử lý của cơ quan chức năng, từ cuối năm 2018 đến nay, một mặt chủ đầu tư dự án liên tục đề xuất, kiến nghị lực lượng chức năng cho phép duy trì nguyên hiện trạng hạng mục xây dựng trái phép để tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ đối với các hạng mục sai phạm đã được xác định, mặt khác chủ đầu tư dự án lại tiếp tục điều chỉnh, thi công một số hạng mục mới như: nhà tranh, các bức điêu khác tại bến thuyền; sân bóng đá mini và các hạng mục phụ trợ trước sự phản đối của cán bộ, nhân dân trên địa bàn.

Trước thái độ dây dưa của chủ đầu tư dự án, dư luận người dân tỏ ra rất bức xúc và đặt câu hỏi, sai phạm đã rõ ràng vì sao khó giải quyết đến thế. Thay vì tỏ thái độ, hành động kiên quyết, vì sao các cơ quan chức năng lại lần lượt gia hạn, kéo dài thời gian chấp hành pháp luật của doanh nghiệp.

Thiết nghĩ, Hà Tĩnh đã và đang tạo ra những động lực mới góp phần thúc đẩy tăng trưởng nhờ chính sách thu hút, mời gọi đầu tư thông thoáng. Song, chúng ta cần tách bạch giữa chính sách ưu đãi đầu tư và thái độ chấp pháp của doanh nghiệp để bảo đảm môi trường tăng trưởng, phát triển bền vững.

Tác giả: NGÔ TUẤN

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP