Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Đảm bảo trật tự ATGT, Dồn lực cho địa bàn “nóng”!

Từ đầu năm đến nay, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh xẩy ra 122 vụ TNGT, làm chết 89 người, bị thương 113 người. Đặc biệt, 2 huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên trở thành những “điểm đen” về TNGT khiến các cấp, ngành chức năng từ trung ương đến địa phương đặc biệt quan tâm.

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn 2 huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên đã xảy ra 44 vụ TNGT, làm chết 35 người, bị thương 34 người, chiếm 38,9% số vụ, 39,3% số người chết và 30% số người bị thương vì TNGT trên toàn tỉnh. Đáng chú ý, đây là 2 địa bàn chiếm phần lớn các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.


Trước tình hình đó, Bộ Công an đã cử đoàn công tác do Trung tướng Đồng Đại Lộc làm Trưởng đoàn vào kiểm tra thực tế tại 2 huyện về ATGT và có buổi làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh để tìm giải pháp hạn chế TNGT trong thời gian tới. Về phía tỉnh cũng đã thành lập đoàn công tác do Đại tá Nguyễn Văn An – Phó Giám đốc Công an tỉnh và ông Hoàng Minh Việt – Phó ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh tiến hành làm việc tại 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh bàn biện pháp “hạ nhiệt” TNGT.

Đảm bảo trật tự ATGT: Dồn lực cho địa bàn “nóng”!

CSGT Công an huyện Cẩm Xuyên tăng cường kiểm tra trật tự ATGT trên địa bàn. Ảnh: Hương Thành


Các con số đưa ra tại các buổi làm việc đã khiến nhiều người giật mình: 88% số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn 2 huyện này tập trung ở QL 1A và chiếm tới 64,9% tổng số vụ xảy ra trên toàn tuyến đường này qua địa bàn tỉnh. Phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn cho thấy đều là do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện (vi phạm tốc độ 10 vụ, tránh vượt không đảm bảo 6 vụ, chuyển hướng sai quy định 5 vụ). Một yếu tố khác làm gia tăng các vụ TNGT tại 2 địa phương này là các công trình giao thông đã bị xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là đoạn QL 1A từ Km 517+00 đến Km 589+900 đã bị xe quá tải “băm” nát.


Sau chuyến thị sát, đoàn công tác của tỉnh đã đề nghị thành lập ngay đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp với 2 huyện tiến hành kiểm tra, đánh giá tình trạng xuống cấp QL 1A đoạn qua Cẩm Xuyên – Kỳ Anh để kịp thời khắc phục; đồng thời yêu cầu tăng cường lực lượng CSGT và phương tiện tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.


Đại tá Võ Trọng Hùng – Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Ngoài Đội tuần tra kiểm soát 6.1 (phía Nam), đơn vị còn bố trí một tổ tuần tra cơ động dọc QL 1A đoạn qua Cẩm Xuyên và Kỳ Anh, xử lý các trường hợp đi xe mô tô chở 3, 4, xe khách chở quá số người, đón trả khách không đúng nơi quy định, tránh vượt sai quy định…”. Hai máy đo tốc độ di động cũng được huy động tập trung cho 2 địa bàn này.


Trong các nguyên nhân dẫn đến TNGT không thể không đề cập đến tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia. Vì thế, thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tập trung các loại phương tiện, máy móc kiểm tra và đo nồng độ cồn trong máu đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Mới đây, Cục CSGT Đường bộ – Đường sắt cũng đã tăng cường một số cán bộ, chiến sĩ cùng trang thiết bị hỗ trợ, xây dựng kế hoạch “nằm vùng” tại Kỳ Anh và Cẩm Xuyên.


Quốc lộ 1A đoạn qua Cẩm Xuyên và Kỳ Anh sẽ được khởi công nâng cấp mở rộng trong thời gian tới. Vì thế, Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt Công an tỉnh sẽ tổ chức một cuộc họp với các chủ đầu tư, nhà thầu, Thanh tra giao thông Cục Đường bộ, Ban ATGT tỉnh, Thanh tra giao thông tỉnh và công an 2 huyện nói trên tổ chức ký cam kết với nội dung: trong quá trình thi công phải đảm bảo ATGT trên tuyến, không để ách tắc giao thông; thi công đến đâu phải gọn đến đó; không được quay ngang xe trên đường để đổ vật liệu xây dựng; bắt buộc các nhà thầu phải bố trí công nhân điều tiết giao thông tại các điểm đang thi công.


Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh cũng đã yêu cầu ban ATGT 2 huyện ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ với các doanh nghiệp vận tải và đội ngũ lái xe ô tô trên địa bàn. Ngoài ra, Ban ATGT và Phòng CSGT còn xây dựng 24 bộ panô ảnh để trưng bày và cảnh báo ẩn họa về TNGT tại các trường học, khu dân cư dọc tuyến QL 1A; đồng thời in ấn nhiều tờ rơi có nội dung cảnh báo và có ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT phối hợp với Trạm thu phí Đèo Ngang và Đội CSGT 6-1 (Can Lộc) phát tận tay lái xe.


Tại buổi làm việc giữa Đoàn công tác của Bộ Công an và Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng ban ATGT tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: “Nếu hạn chế và tiến tới đẩy lùi TNGT trên địa bàn 2 huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên là sẽ giảm thiểu được số vụ TNGT trên toàn tỉnh. Từ nay đến cuối năm, yêu cầu tất cả các cấp, ngành và toàn bộ hệ thống chính trị phải tập trung vào cuộc một cách quyết liệt nhằm hạn chế và giảm dần TNGT theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, phấn đấu trong năm 2013 sẽ giảm số vụ TNGT và số người chết từ 7-10%”.


Đức Thiện

Báo Hà Tĩnh

  Từ khóa: ATGT , trật tự

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP