Các Sở - Ban - Ngành

Hà Tĩnh: Công ty tư vấn du học “mập mờ” trong hoạt động

Lợi dụng sự giống nhau của tên 2 công ty, Cty TNHH MTV đào tạo và cung ứng nhân lực Hà Tĩnh đã tạo ra sự lập lờ, lợi dụng danh nghĩa của công ty khác để hoạt động trong lĩnh vực không được cấp phép. Người dân khi đến tham gia tư vấn đi du học và xuất khẩu lao động tại công ty này như bị lạc vào “mê cung” nghi vấn, không hiểu được bản chất, năng lực và chức năng của công ty này là gì, và không biết lộ trình tham gia như thế nào, dẫn đến nghi ngờ tính bảo đảm của công ty này.

Nhiều sự mập mờ khó hiểu

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở Hà Tĩnh đã phản ánh với PV về sự mập mờ, thiếu minh bạch của Công ty TNHH MTV đào tạo và cung ứng nhân lực Hà Tĩnh (có trụ sở đóng tại số 02 đường Đặng Dung, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh).

Theo đó, khi nhận được thông báo tuyển sinh du học và tuyển xuất khẩu lao động, người dân đã đến cty này để được tư vấn và tìm hiểu lộ trình và chi phí tham gia. Tại đây, họ được nhân viên tư vấn giới thiệu về lĩnh vực du học và xuất khẩu lao động đi các nước cũng như các mức kinh phí tùy theo nhu cầu của người tham gia.

hatinh24h

Trụ sở Cty TNHH MTV Đào tạo & Cung ứng nhân lực Hà Tĩnh tại số 02 đường Đặng Dung, TP Hà Tĩnh

Một số người khác thì nhận được thông báo của cty này, tuy nhiên, dù đến trực tiếp hay đọc thông báo thì ai cũng nhận thấy có nhiều sự chồng chéo, lập lờ trong danh nghĩa, chức năng của công ty này khiến họ nghi ngờ có thể có sự mạo danh hoặc lừa đảo.

Trong một thông báo tuyển sinh du học, tuyển xuất khẩu lao động và phiếu điều tra thông tin, tên công ty được ghi là Công ty đào tạo và cung ứng nhân lực, trực thuộc Trường đại học công nghiệp Hà Nội. Thế nhưng con dấu được đóng trên tờ thông báo này là con dấu của cty TNHH MTV đào tạo và cung ứng nhân lực Hà Tĩnh.

Trong một thông báo tuyển xuất khẩu lao động Đài Loan, cũng với danh nghĩa Cty đào tạo và cung ứng nhân lực (thuộc trường đại học CN Hà Nội) và con dấu cũng lại là con dấu treo của Cty TNHH MTV đào tạo và cung ứng nhân lực Hà Tĩnh.

Với việc sử dụng tên của một công ty này nhưng đóng dấu bằng con dấu của một công ty khác khiến người dân có nhu cầu về lĩnh vực du học và xuất khẩu lao động không biết nên hiểu là đơn vị này đang hoạt động với danh nghĩa của công ty nào, và có nên tin tưởng để phó thác tương lai sự nghiệp cho họ hay không. Người dân cũng hoang mang vì khi chưa hiểu bản chất công ty như thế nào thì họ không dám bỏ ra một khoản tiền lớn để đi du học hay xuất khẩu lao động qua công ty này.

Thông báo tuyển xuất khẩu lao động với danh nghĩa Cty Đào tạo và Cung ứng nhân lực trực thuộc trường ĐH Công nghiệp HN nhưng con dấu lại là của cty TNHH MTV Đào tạo và Cung ứng nhân lực Hà Tĩnh

Anh Hoàng Xuân, ở phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) chia sẻ với PV: “Tôi có em trai vừa tốt nghiệp THPT, vì lực học hơi yếu nên không thi đại học, hiện ở nhà chưa có việc làm nên hôm trước có người bạn cho xem thông báo tuyển sinh du học và xuất khẩu lao động của Cty đào tạo và cung ứng nhân lực. Tuy nhiên sau khi xem thông báo thấy họ đóng dấu của Cty TNHH MTV đào tạo và cung ứng nhân lực Hà Tĩnh thì tôi không hiểu ra làm sao. Tôi nghĩ có thể cty ở Hà Tĩnh “mượn” danh cty ở Hà Nội, và lấy mác Trường đại học CN Hà Nội để tỏ ra là cty lớn, nhằm tạo lòng tin với người có nhu cầu. Vì nghi ngờ đó nên tôi không có ý định đến Cty này nữa”.

Theo tìm hiểu của PV, tại địa chỉ số 02 Đặng Dung, TP Hà Tĩnh là địa chỉ đăng ký của Cty TNHH MTV đào tạo và cung ứng nhân lực Hà Tĩnh. Cty này được sở GD&ĐT Hà Tĩnh cấp phép hoạt động dịch vụ tư vấn du học. Tuy nhiên, các thông báo tuyển xuất khẩu lao động cũng được xuất phát từ công ty này, minh chứng là con dấu đóng trên mỗi tờ thông báo.

Hoạt động vi phạm pháp luật

Để làm rõ về chức năng của Công ty TNHH MTV đào tạo và cung ứng nhân lực Hà Tĩnh, PV đã cuộc trao đổi với ông Đặng Văn Dũng -Trưởng phòng Việc làm và an toàn lao động – Sở LĐTBXH Hà Tĩnh.

Ông Dũng cho biết, sau khi nhận phản ánh của PV, đơn vị đã cử người đến kiểm tra hồ sơ của cty này. Theo đó, Cty TNHH MTV đào tạo và cung ứng nhân lực Hà Tĩnh đóng tại số 02 Đặng Dung (TP Hà Tĩnh) được sở Kế hoạc & đầu tư Hà Tĩnh cấp phép hoạt động. Tuy nhiên để hoạt động về lĩnh vực cung ứng và xuất khẩu lao động thì công ty này chưa đủ điều kiện để hoạt động trên địa bàn Hà Tĩnh, vì chưa được sở LĐTBXH Hà Tĩnh cho phép.

Phiếu điều tra thông tin giới thiệu các lĩnh vực mà Cty này tư vấn là cả Du học và Xuất khẩu Lao động

Ông Dũng cũng cho biết thêm, thông tin xác minh từ Bộ LĐTBXH thì Trường đại học CN Hà Nội có một công ty trực thuộc là Cty đào tạo và cung ứng nhân lực, được Bộ LĐTBXH cấp giấy phép hoạt động, khác với Cty ở Hà Tĩnh cũng có tên tương tự nhưng có thêm chữ Hà Tĩnh ở cuối tên.

Vị trưởng phòng này khẳng định hoạt động cung ứng và xuất khẩu lao động của Cty TNHH MTV đào tạo và cung ứng nhân lực Hà Tĩnh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh là vi phạm pháp luật.

“Về vấn đề tuyển sinh du học của cty này thì thuộc chức năng và thẩm quyền của Sở GD&ĐT quản lý”, ông Dũng nói.

Trao đổi với PV, Cô Đặng Thị Quỳnh Diệp – Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp – Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết, Cty TNHH MTV đào tạo và cung ứng nhân lực Hà Tĩnh được Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cấp phép hoạt động tư vấn du học, địa chỉ công ty là tại số 02 Đặng Dung (TP. Hà Tĩnh) chỉ được phép hoạt động lĩnh vực du học, không được phép hoạt động lĩnh vực xuất khẩu lao động.

Bà Diệp cũng khẳng định, Việc Cty tư vấn tuyển sinh du học mà sử dụng trụ sở và con dấu để hoạt động về lĩnh vực xuất khẩu lao động là sai chức năng.

“Đây là một sự mập mờ trong con dấu, chúng tôi sẽ kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nếu công ty này sai phạm về lĩnh vực mà chúng tôi quản lý”.

Như vậy, việc Cty TNHH MTV đào tạo và cung ứng nhân lực Hà Tĩnh lợi dụng sự giống nhau của tên hai công ty, lấy danh nghĩa của công ty khác để ra thông báo mập mờ nhằm hoạt động sai lĩnh vực được cấp phép đã được cơ quan chức năng khẳng định. Việc người dân không tin tưởng vào hoạt động của công ty này là hoàn toàn có cơ sở.

Vấn đề bức thiết là cần có sự kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng đối với vi phạm của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du học và xuất khẩu lao động, để tránh cho người dân rơi vào hoàn cảnh “tiền mất tật mang”.

Hải Nam/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP