Thạch Hà

Hà Tĩnh: Chủ tịch huyện chỉ đạo xử lý sai phạm việc loạn các khoản thu bất hợp pháp (Bài 3)

Sau loạt bài viết phản ánh về việc UBND xã Thạch Bàn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) có nhiều bất cập trong việc thu thuế và các loại quỹ, không chỉ tận thu đến người già, người tàn tật mà đến người chết cũng phải nộp thuế, nộp quỹ. Thậm chí, không có đất phi nông nghiệp cũng có thuế từ trên trời rơi xuống.

Ngay sau đó, UBND huyện Thạch Hà đã kịp thời kiểm tra và xử lý để lấy lại quyền lợi cho người dân. Đồng thời, UBND xã Thạch Bàn cũng đã phải trả lại tiền cho các hộ dân.

  >> Hà Tĩnh: Kỳ lạ người già và người tàn tật phải đóng các loại quỹ không phiếu thu

  >> Hà Tĩnh: Loạn các khoản thu bất hợp pháp (Bài 2)

Ngày 01/8, PV đã có buổi làm việc với UBND huyện Thạch Hà về vấn đề này. Chủ tịch huyện đang chỉ đạo quyết liệt, trực tiếp xử lý việc loạn các khoản thu bất hợp pháp tại xã Thạch Bàn.

Ngay sau loạt bài viết phản ánh của nhóm PV báo Dailo.vn &TCVTOTO, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà đã trực tiếp chỉ đạo cán bộ xuống kiểm tra, nắm bắt tình hình cũng như đưa ra hướng giải quyết cụ thể.

Trao đổi với PV về vấn đề này, Ông Đoàn Tiến Đạt – Chánh văn phòng UBND huyện Thạch Hà cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh huyện đã chỉ đạo phòng tổ chức Uỷ ban chủ trì phối hợp với chi cục thuế tiến hành kiểm tra, rà soát cụ thể và những nội dung báo nêu là đúng với thực tế.

 “Việc tổ chức thu thuế và thu các loại quỹ mà báo tiếp cận là chưa đúng với nguyên tắc, đối tượng và trình tự” – Ông Đạt khẳng định.

Cụ nguyễn xuân khánh đã 86 tuổi vẫn nằm trong danh sách nộp các loại quỹ

Ngày 30/7/2016 ông Nguyễn Việt Hà, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà đã trực tiếp làm việc với ban tổ chức Đảng ủy của UBND xã Thạch Bàn để nghe báo cáo tình hình đồng thời để chỉ đạo những nội dung báo nêu.

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND huyện đã yêu cầu tổ chức rà soát tất cả các khoản thu ngân sách trên địa bàn và các loại quỹ, đồng thời đối chiếu với quy định, đối tượng đảm báo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của các ngành chuyên môn.

Tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tham mưu cho UBND xã Thạch Bàn triển khai thực hiện chưa đúng quy định, chưa đúng đối tượng.

Về phương hướng xử lý ông Đạt cho biết: “Trên cơ sở kiểm điểm tổ chức, cá nhân tại xã Thạch Bàn giao cho phòng nội vụ căn cứ tính chất, nội dung để tham mưu cho UBND huyện để xem xét trách nhiệm các hình thức phù hợp đối với tổ chức cá nhân căn cứ với hình thức sai phạm của từng người.

Những khoản UBND xã đã thu trái với nguyên tắc, quy định thì trực tiếp bà con nhân dân để gửi lại những khoản thu này, trong đó làm rõ những việc bà con nhân dân phản ánh và việc xã thực hiện chưa đúng nguyên tắc, quy định của pháp luật”.

Việc tổ chức thu thuế và thu các loại quỹ, không chỉ tận thu đến người già, người tàn tật mà đến người chết cũng phải nộp thuế, nộp quỹ. Thậm chí không có đất phi nông nghiệp cũng có thuế từ trên trời rơi xuống. Chưa đúng với nguyên tắc, đối tượng và trình tự của UBND xã Thạch Bàn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) và còn nhiều bất cập mà báo đã phản ánh.

Bà Bùi Thị Mày là người tàn tật nhưng năm nào cũng phải đóng các loại quỹ của xã

Một người dân xóm Thanh Long, xã Thạch Bàn phấn khởi nói: “May nhờ cô chú viết bài báo đó mà nay xã trả lại tiền rồi và chúng tôi mới biết xã thu như vậy là thu sai…”.

Sau khi Dailo.vn & TCVTOTO đăng tải loạt bài –  Bài 1: “Hà Tĩnh: Kỳ lạ người già và người tàn tật phải đóng các loại quỹ không phiếu thu”. Bài 2: “Loạn các khoản thu bất hợp pháp”. UBND huyện Thạch Hà đã kịp thời kiểm tra và xử lý để lấy lại quyền lợi cho người dân. Đồng thời, UBND xã Thạch Bàn đã phải trả lại tiền đầy đủ cho các hộ dân.

Nhóm PV/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP