Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Cha mẹ ly dị, con quằn quại đau đớn trong bệnh tật

Chưa đầy 2 tuổi, Ánh mắc bệnh thiếu máu huyết tán, chạy chữa gặp nhiều tốn kém. Cũng từ đó gia đình mâu thuẫn, bố mẹ đường ai nấy đi. Suốt 8 năm nay, Ánh sống nương nhờ vào ông bà nội đã già yếu.

Chúng tôi tìm về nhà cháu Đào Thị Ngọc Ánh (SN 2009, trú tại thôn Tân Thành, xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) trong một chiều mưa tầm tã. Trong căn nhà nhỏ, người cựu binh già Đào Trọng Hiền (ông nội cháu Ánh) đón chúng tôi bằng nụ cười hiền lành. Nhưng khi nhắc đến đứa cháu bé bỏng tội nghiệp của mình, mặt ông biến sắc, buồn bã.

Ông Hiền kể, con trai đầu của ông là Đào Trọng Khuyến (SN 1984) lớn lên rồi vào Đà Nẵng sinh sống. Tại đây anh Khuyến quen biết rồi cưới chị Hồ Thị Loan (người dân tộc Ca Dong, bắc Trà My, Quảng Nam).

ung thư, bệnh hiểm nghèo, từ thiện
Bé Đào Thị Ngọc Ánh bên bà nội mình

Cưới nhau được hơn một năm, chị Loan sinh cháu Đào Thị Ngọc Ánh, cả nhà đều hết sức vui vẻ. Nhưng vào một buổi chiều năm 2010, cháu Ánh bỗng lên cơn co giật. Sau khi đưa đi cấp cứu, cháu Ánh được chẩn đoán mắc bệnh thiếu máu huyết tán.

“Từ khi phát hiện cháu Ánh lâm bệnh, gia đình sinh nhiều mâu thuẫn, cãi cọ nhau thường xuyên, được thời gian ngắn thì vợ chồng Khuyến li dị, sau đó Loan bỏ về quê khi Ánh vừa tròn 2 năm tuổi”, ông Hiền chua xót nhớ lại.

Từ ngày gia đình ly tán, chị Loan trở về quê ngoại còn anh Khuyến cũng rời gia đình đi kiếm ăn. Làm việc xa nhà, anh Khuyến không thể chu cấp cho con gái nên cháu Ánh đành sống nương nhờ vào ông bà nội.

Ông Đào Trọng Hiền sức khỏe đã giảm sút, vợ ông một người cả đời chỉ biết lam lũ với đồng ruộng nay cũng đã già yếu. Suốt nhiều năm trở lại đây, gia đình chỉ biết trông cậy vào đồng lương thương bình ít ỏi của ông.

Đối với gia đình ông Hiền, kiếm miếng ăn qua ngày đã khó, khổ nỗi cháu Ánh đau ốm luôn, mỗi tháng cần phải truyền máu tối thiểu một lần khiến gia đình thêm gánh nặng.

ung thư, bệnh hiểm nghèo, từ thiện
Trong khi bé đang mang bệnh nặng thì hoàn cảnh gia đình lại rất khó khăn

“Tháng nào cháu Ánh cũng phải nghỉ học một tuần để lên bệnh viện tỉnh truyền máu, mỗi lần nhập viện, chi phí nhiều lắm, nhà không có thì đi vay chứ tôi không nỡ nhìn cháu suốt ngày đau đớn được”, ông Hiền nhìn sang đứa cháu tội nghiệp của mình mà nói.

Cũng theo ông, thời gian gần đây sức khỏe cháu Ánh yếu hẳn vì căn bệnh biến chứng khiến lách to, sắt trong máu nhiều, ít có đêm nào Ánh ngủ ngon giấc. Theo bác sĩ, gia đình ông cần sớm đưa Ánh ra Hà Nội cắt lách và thải sắt ra khỏi máu gấp, nhưng chi phí quá lớn, gia đình không có tiền, sức lực cạn kiệt. Vì vậy ông chỉ biết cầu xin các nhà hảo tâm ra tay giúp đỡ gia đình ông.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Chủ tịch UBND xã Tân Lộc cho biết, cháu sinh ra không được bố mẹ bao bọc, suốt nhiều năm nay lâm thêm bệnh tật nên hoàn cảnh cực kì bi đát.

Đây là trường hợp đặc biệt luôn được chính quyền quan tâm hỗ trợ, chính quyền cũng đã đề xuất với nhà trường không thu học phí và các khoản đóng góp đối với trường hợp cháu Ánh.

“Nay cháu lâm trọng bệnh, chính quyền sẽ tạo mọi điều kiện về chính sách để giúp đở cháu, bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn các nhà hảo tâm chung tay góp sức, đồng hành cùng với gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn này”, ông Thạch nói.

Lê Minh

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Ông Đào Trọng Hiền (thôn Tân Thành, xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) SĐT 01668535283

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP