Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cán bộ xã xây nhà trái phép trên đất dự phòng?

Công trình xây dựng nhà kiên cố của hộ gia đình cán bộ địa chính, nông nghiệp xã Hương Quang (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) xây trên đất dự phòng, dù đã bị đình chỉ nhưng vẫn tiếp tục thi công…

Theo tìm hiểu, ngày 20/04/2018, UBND xã Hương Quang, ký hợp đồng số 29/HĐKT đồng ý cho hộ gia đình ông Đoàn Quý Đức và bà Thái Thị Mỹ Thành (Cán bộ địa chính, nông nghiệp xã Hương Quang) mượn 5.000m2 đất dự phòng của xã tại thôn Tùng Quang để quy hoạch trồng cây ăn quả.

Nội dung hợp đồng nêu rõ: “Gia đình ông Đức được phép khai hoang, thuê máy đào xới làm đất để trồng cây ăn quả theo kỹ thuật trồng cây mà hai bên ký kết. Quá trình thực hiện không được phép huỷ hoại đất, làm hỏng các công trình xây dựng của địa phương. Hộ dân thuê đất không được sản xuất trên các lô đất mà UBND xã đã có dự kiến cấp đất ở cho hộ dân trong năm 2018 đến 2020, không được làm sai hiện trạng sử dụng đất cũng như đào hào chống trâu bò trên lô đất được mượn. Không được phép xây dựng nhà ở và các công trình kiên cố khác trên đất được UBND xã cho mượn”.

Công trình xây dựng trái phép trên đất dự phòng ở xã Hương Quang

Tuy nhiên, sau khi ký kết hợp đồng, tháng 8/2019, gia đình ông Đoàn Quý Đức đã thực hiện xây dựng nhà trại bằng gạch kiên cố trên lô đất dự phòng đã mượn của UBND xã.

Ngày 02/8/2019, UBND xã Hương Quang mời ông Đoàn Quý Đức lên trụ sở UBND xã để làm rõ sự việc. Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND xã kết luận, gia đình ông Đức đã xây dựng nhà dạng trại để nghỉ ngơi khi sản xuất và bảo về sản phẩm là trái với quy định, yêu cầu chủ hộ phải dừng thi công ngay sau buổi làm việc.

Ngày 03/8/2019, UBND xã đến hiện trường và tiến hành đình chỉ công trình đồng thời yêu cầu gia đình ông Đức phải tháo dỡ toàn bộ vật liệu đã xây dựng và trả lại nguyên hiện trạng ban đầu. Nếu gia đình không thực hiện, UBND xã sẽ căn cứ theo hợp đồng số 29/HĐKT để xử lý theo quy định của pháp luật.

Điều đáng nói, dù văn bản đình chỉ của UBND xã đã được ký và yêu cầu công trình phải tháo dỡ nhưng chủ hộ vẫn ngang nhiên chở vật liệu và tiếp tục hoàn thiện công trình.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Văn Yên - Chủ tịch UBND xã Hương Quang cho biết: “Sau khi ra văn bản đình chỉ, ông Đoàn Quý Đức đã có đơn xin làm trại chăn nuôi. Trong đơn, gia đình ông Đức mong muốn xây dựng nhà trại để làm mô hình nuôi ong, nuôi gà nhằm nhân rộng hiệu quả để phát triển kinh tế. UBND xã không có văn bản nào liên quan đến việc đồng ý chủ trương cho gia đình ông Đức xây dựng công trình.

Hiện tại, chúng tôi đang dựa theo đơn xin làm trại chăn nuôi và cam kết của chủ hộ để cho họ tiếp tục thi công. Nếu xây dựng sai cam kết hoặc xây dựng nhà ở kiên cố chúng tôi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

Tác giả: Phương Nam

Nguồn tin: Báo Đời sống & Tiêu dùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP