Tin Hà Tĩnh

Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Tĩnh “chắp bút” đề nghị cấp đất cho Chánh thanh tra Sở

Ngày 23/1/2018, tức là chỉ sau một ngày nhập khẩu về xã Thạch Trung, ông Lê Nam Sơn – Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Tĩnh đã làm đơn xin giao đất ở gửi UBND xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh). Điều đáng nói, trong đơn đó có ý kiến của ông Hồ Huy Thành - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp đất cho Chánh thanh tra sở này.

Được biết, quy trình thẩm định, soát xét hồ sơ giao đất cho các hộ gia đình đang bức thiết về nhà ở nhưng chưa có đất được cơ quan có thẩm quyền tiến hành làm rất kỹ càng, tránh tình trạng cấp đất sai đối tượng. Theo đó, từ cấp xã cho đến thành phố sẽ thành lập ra một hội đồng xét duyệt riêng biệt để điều tra, lựa chọn những hộ gia đình xứng đáng nhất.

Tuy nhiên những gì diễn ra tại xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) lại hoàn toàn trái ngược quy trình trên, có thể nói là làm quá lỏng lẻo và sơ sài. Khi vợ chồng ông Lê Nam Sơn – Chánh Thanh tra Sở Tài Nguyên & Môi trường tỉnh Hà Tĩnh không sinh sống trên địa bàn, chỉ có nhập khẩu “ở đợ” cấp dưới trong một thời gian không lâu, nhưng UBND xã Thạch Trung vẫn làm tờ trình gửi UBND TP Hà Tĩnh giao đất cho vợ chồng ông Lê Nam Sơn là điều rất khó hiểu.

Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Tĩnh “chắp bút” đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, tạo điều kiện cấp đất cho Chánh thanh tra Sở

Từ đây, hàng loạt câu hỏi được dư luận đặt ra cho vụ việc trên: Hội đồng xét duyệt đất đai UBND xã Thạch Trung đã tiến hành điều tra, soát xét như thế nào khi vợ chồng ông Lê Nam Sơn không có mặt trên địa bàn? Hay đoàn cán bộ Hội đồng xét duyệt sẽ đến nhà riêng của ông Sơn tại phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh để thẩm định hồ sơ? Thang điểm nào để vợ chồng ông Sơn được “ưu tiên” hơn các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống trên địa bàn xã Thạch Trung?

Mặt khác, bộ máy chính quyền TP Hà Tĩnh đã vào cuộc một cách rất thần tốc, thời gian hoàn thành thủ tục để cấp đất cho vợ chồng ông Sơn cũng diễn ra rất mau chóng chỉ trong một ngày. Điều này khiến dư luận không khỏi phân vân, hoài nghi về tính chính xác và minh bạch trong quá trình giao đất.

Cụ thể, ngày 20/12/2019 UBND xã Thạch Trung gửi tờ trình thì ngay trong ngày 20/12/2019, UBND TP Hà Tĩnh có Quyết định số 3491/QĐ-UBND về việc giao đất ở cho ông Lê Nam Sơn và bà Trần Thị Xuân do ông Trịnh Văn Ngọc – Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh ký, với diện tích 147,6 m2 đất ở tại vùng Quy hoạch khu dân cư Đồng Xay, xóm Thanh Phú, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh.

Sau khi nhận được tờ trình từ UBND xã Thạch Trung, ngay trong ngày 20/12/2019, UBND TP Hà Tĩnh có Quyết định số 3491/QĐ-UBND về việc giao đất ở cho ông Lê Nam Sơn và bà Trần Thị Xuân.

Ngạc nhiên hơn, trong đơn xin giao đất làm nhà ở ông Lê Nam Sơn gửi UBND xã Thạch Trung ngày 23/1/2018, ông Hồ Huy Thành - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Tĩnh đã “chắp bút” đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp đất cho vị Chánh thanh tra sở này. “Tại sao biết ông Sơn đã có đất và nhà ở, nhập khẩu về xã mới được một ngày nhưng ông Thành vẫn đề nghị cấp đất cho ông Sơn? Hay ông Thành không nắm bắt được cuộc sống của cấp dưới mình như thế nào...?”. Một người dẫn xã Thạch Trung – TP Hà Tĩnh bức xúc nói.

Trao đổi với PV, ông Mai Văn Dy - Chủ tịch UBND xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi chưa bao giờ gặp đồng chí Sơn. Sau khi tiếp nhận đơn xin giao đất, đồng thời có đề xuất của Sở Tài nguyên & Môi trường tôi đã giao cho cán bộ địa chính thẩm tra, làm hồ sơ...”.

Sau khi được UBND TP Hà Tĩnh cấp đất, ông Lê Nam Sơn đã chuyển nhượng toàn bộ thửa đất số 56 (thuộc tờ bản đồ số 3 – Bản đồ kỹ thuật số 2015) tại Tổ 2, phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) cho con trai mình là Lê Nam Song.

Nhằm che đậy những “khuất tất” trong quá trình thẩm định hồ sơ, sau khi được UBND TP Hà Tĩnh giao đất ở vào ngày 20/12/2019, đến ngày 08/01/2020, ông Lê Nam Sơn đã chuyển nhượng toàn bộ thửa đất số 56 (thuộc tờ bản đồ số 3 – Bản đồ kỹ thuật số 2015) tại Tổ 2, phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) cho con trai mình là Lê Nam Song. Đặc biệt, người ký và cấp bìa mới cho con ông Sơn là Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hồ Huy Thành.

Một lãnh đạo thuộc UBND TP Hà Tĩnh thông tin, trước khi được giao đất ông Sơn có làm một bản cam kết với chính quyền địa phương là sau khi được cấp đất ở xã Thạch Trung thì sẽ sang tên cho con trai thửa đất ông đang sử dụng tại Tổ 2 – phường Tân Giang – TP Hà Tĩnh.

Trước sự việc này, ngày 19/3, PV đã liên hệ làm việc với ông Hồ Huy Thành - Giám đốc Sở TM&MT Hà Tĩnh nhưng đến nay gần một tháng trôi qua vẫn chưa nhận được hồi âm.

Tác giả: Trần Quốc - Minh Hà

Nguồn tin: tamnhin.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP