Pháp luật

Gia tăng tình trạng thanh thiếu niên “bay lắc” trong quán karaoke

Tình trạng thanh thiếu niên "bay lắc" trong các quán karaoke đang có chiều hướng gia tăng. Đa số các đối tượng này không hát mà thuê phòng để tổ chức sử dụng các chất ma túy...

Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2020, Công an Quảng Nam đã phát hiện bắt giữ 77 vụ phạm tội về ma túy, trong đó có 29 vụ, 327 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy trong các quán karaoke, quán bar, cơ sở lưu trú; khởi tố 88 bị can về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; xử lý hành chính 473 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Một nhóm thanh niên tổ chức “bay lắc” trong quán karaoke tại TP Tam Kỳ

Tính đến tháng 6/2020, trên địa bàn toàn tỉnh có 2.508 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó có 1.669 người có độ tuổi từ 16-30 tuổi.

Qua thực tế cho thấy, những nhóm thanh niên bị phát hiện, bắt giữ về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong các quán karaoke thường núp bóng dưới hình thức tổ chức sinh nhật. Đa số các đối tượng này không hát, mà sau khi thuê phòng hát là bật nhạc hết công suất và tổ chức sử dụng các chất ma túy mang theo, chủ yếu là ma túy tổng hợp hoặc thuốc lắc để “bay lắc” theo tiếng nhạc.

Thượng tá Hồ Văn Đô - Phó Trưởng phòng Cảnh sát ma túy Công an Quảng Nam - cho biết: “Nguyên nhân của tình trạng trên là do một số thanh niên tuổi đời còn rất trẻ thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình nên bị lôi kéo, dễ tìm đến ma túy nhằm giải tỏa buồn chán, tìm cảm giác mạnh; một bộ phận khác là do tò mò, đua đòi, thích cái mới lạ, dễ bị rủ rê, lôi kéo sử dụng ma túy tổng hợp”.

Tình trạng thanh niên “bay lắc” đang báo động

Ngoài ra có một nguyên nhân quan trọng dẫn đến thực trạng thanh, thiếu niên sử dụng ma túy tổng hợp là do nhận thức sai lệch về tác hại của ma túy tổng hợp. Nhiều thanh, thiếu niên cho rằng ma túy tổng hợp không gây nghiện hoặc không có tác hại đáng kể. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tác hại của ma túy tổng hợp gây ra là đặc biệt nguy hiểm và khó lường.

Một nguyên nhân nữa là do một số gia đình buông lỏng trong quản lý con em mình, nhiều gia đình không hợp tác do sợ ảnh hưởng đến uy tín, chính điều này đã tiếp tay cho sự sa ngã của chính con em mình.

Theo Công an Quảng Nam, việc tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép ma túy tổng hợp tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện chủ yếu về ban đêm, nhiều cơ sở không đề biển hiệu, hoạt động “chui”, bố trí lực lượng canh gác cẩn mật, nên khó phát hiện, công tác đấu tranh gặp không ít khó khăn.

Trên thực tế, các đối tượng quản lý thường để mặc cho các đối tượng sử dụng ma túy, nhưng không thừa nhận về việc biết các đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại nơi mình quản lý. Vì vậy, hiện nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện để cho nhiều người sử dụng ma túy, nhưng chỉ xử lý hành chính chủ quản lý, khiến cho tính răn đe không cao.

Thượng tá Trương Công Thái - Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Quảng Nam - cho biết: “Để ngăn chặn tình trạng trên, lực lượng Công an sẽ phối hợp với các cấp các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên; tăng cường kiểm tra giám sát các cơ sở dịch vụ kinh doanh có điều kiện, yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh ký cam kết không để xảy ra tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy trong cơ sở”.

Bên cạnh đó là tăng cường các biện pháp đấu tranh, xử lý nghiêm các cơ sở dịch vụ kinh doanh có điều kiện để xảy ra sai phạm, đề nghị thu hồi giấy phép kinh doanh đối với các cơ sở vi phạm.

Tác giả: Công Bính

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: bay lắc , ma túy , quán karaoke

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP