Tin Hà Tĩnh

Gia đình người tử nạn tại “ngã tư chết người” ở Hà Tĩnh muốn khởi kiện Tổng cục Đường bộ

Cho rằng thân nhân gặp nạn tử vong ở “ngã tư chết người”- nút giao tuyến tránh TP Hà Tĩnh và QL1A thuộc địa phận xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) có nguyên nhân là sự thiếu trách nhiệm của các đơn vị quản lí đường bộ, gia đình nạn nhân cho biết sẽ làm đơn khởi kiện các đơn vị này.

Như Dân trí đã thông tin, vào khoảng 19h30 ngày 3/1/2019, chiếc xe bồn mang BKS 37C-184.45 kéo theo rơ moóc BKS 37R-002.78 lưu thông trên tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh theo hướng Bắc - Nam, khi đến khu vực ngã tư nói trên đã va chạm với hai xe máy mang BKS 38F9-7533 và xe máy BKS 38P1-295.48 chạy theo hướng ngược lại.

Cú va chạm mạnh khiến người điều khiển chiếc xe máy BKS 38P1-295.48 là anh Lê Văn Sỹ, 39 tuổi, trú tại phường Nam Hà, thành phố Hà Tĩnh, tử vong tại chỗ.

Nạn nhân Sỹ chết thảm tại "ngã tư chết người".

Nạn nhân Sỹ chết thảm tại "ngã tư chết người".

Người điều khiển xe máy BKS 38F9-7533 là anh Trần Văn Hưng (35 tuổi, ngụ huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bị thương nặng, hiện điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh này.

Theo người dân chứng kiến vụ tai nạn, nạn nhân thiệt mạng do lưu thông tại ngã tư không được bố trí đảo phân luồng, không đèn tín hiệu giao thông, hệ thống chiếu sáng không hoạt động, dẫn đến việc xe bồn đi nhầm làn đường và xe máy tông ngang bị cuốn vào gầm.

Tối ngày 7/1, 4 ngày sau khi lo chu tất tang ma cho chồng, chị Thu Trang (vợ nạn nhân Sỹ) cho biết, gia đình chị sẽ làm đơn khởi kiện về hành vi hành chính đối với Tổng cục Đường bộ (TCĐB), Cục Quản lý đường bộ II (Cục QLĐB II) trước TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Ngoài ra, chị Trang cũng sẽ đề nghị cơ quan tố tụng xem xét trách nhiệm của UBND tỉnh Hà Tĩnh trong vụ tai nạn này.

Theo chị Trang, người dân đã nhiều lần phản ánh, các cơ quan chức trách đã có các văn bản kiến nghị, đề xuất khắc phục ngã tư nguy hiểm này, nhưng TCĐB, Cục QLĐB II, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã không thực hiện công vụ theo quy định của pháp luật dẫn tới tai nạn, gây hậu quả chết nhiều người, trong đó có chồng chị.

Cơ sở để chị Trang và gia đình chị khởi kiện TCĐB, Cục QLĐB II là các văn bản kiến nghị này của tỉnh Hà Tĩnh đã không được các đơn vị trên xử lí.

“Nếu các đơn vị này xử lí các bất cập: bố trí đảo phân luồng, phân tán phương tiện giao thông, làm kẻ gờ giảm tốc hay lắp đèn tín hiệu giao thông như phản ánh và kiến nghị của người dân, của Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh thì tai nạn đã không xảy ra, chồng tôi và những nạn nhân khác không chết oan uổng như vậy”- chị Trang nói.

Cũng theo chị Trang, việc đề nghị truy cứu trách nhiệm, buộc đơn vị chủ quản bồi hoàn về tổn thất tinh thần cho gia đình chị chỉ là một phần rất nhỏ trong lá đơn mà chị gửi tới tòa. “Có nói gì đi nữa thì chồng tôi cũng đã mất. Điều mà chúng tôi mong muốn nhất là đơn vị chủ quản, các cá nhân thiếu trách nhiệm phải lên tiếng xin lỗi người dân, và phải chịu trách nhiệm, bị xử lí để không còn những cái chết đau lòng như gia đình tôi đang phải gánh chịu”- chị Trang nêu quan điểm.

Chị Trang và hai con đau đớn trước cái chết của chồng.

Chị Trang và hai con đau đớn trước cái chết của chồng.

Trao đổi với PV Dân trí, Trung tá Võ Côn Sơn - Đội trưởng Đội CSGT huyện Cẩm Xuyên, người trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo các vấn đề liên quan đến vụ tai nạn nói trên thể hiện quan điểm ủng hộ gia đình nạn nhân khởi kiện đối với đơn vị chủ quản thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.

“Gia đình bị hại hoàn toàn có quyền khởi kiện các cơ quan chức trách. Bất cập về hạ tầng dẫn đến vụ tai nạn này là có. Nếu có bùng binh thì tài xế không thể đi nhanh để xảy ra tai nạn như thế. Thứ nữa là hệ thống đèn chiếu sáng không hoạt động cũng là một phần nguyên nhân gây ra tai nạn”- Trung tá Sơn nói.

Luật sư Phan Chiều, Văn phòng luật sư An Phát, thuộc Đoàn luật sư Hà Tĩnh cũng ủng hộ gia đình nạn nhân Sỹ làm đơn khởi kiện TCĐB và cơ quan chức trách liên quan. “Theo tôi, gia đình bị hại có quyền khởi kiện các đơn vị trên nhằm yêu cầu họ khắc phục hành vi hành chính sai trái không thực hiện nhiệm vụ được giao”- LS Chiều bày tỏ quan điểm.

Trên Báo điện tử Dân trí, sau loạt bài viết phản ánh về điểm đen giao thông nói trên, hàng trăm độc giả cũng bày tỏ bức xúc, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân tại TCĐB, Cục QLĐB II và tỉnh Hà Tĩnh.

Tác giả: Văn Dũng - Phượng Vũ

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP