Trong nước

Đoàn giám sát Quốc hội làm việc với huyện Hương Khê

Đoàn công tác của Quốc hội do Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi dẫn đầu vừa có buổi làm việc với UBND huyện Hương Khê về tình hình thực hiện chính sách pháp luật về hỗ trợ nhà ở đối với người có công, người nghèo và tình hình các công trình ghi công liệt sỹ bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên địa bàn.

Tiếp và làm việc với đoàn có Đ/c Lê Ngọc Huấn Phó BT, Chủ tịch UBND huyện.

Trước đó đoàn đã đến kiểm tra mô hình xây dựng nhà chòi tránh lũ tại xã Lộc Yên và có buổi làm việc với lãnh đạo xã Lộc yên và huyện Hương Khê.

Trên địa bàn Hương Khê hiện  có 731 hộ gia đình có công với cách mạng cần hỗ trợ về nhà ở, trong đó có 283 hộ cần làm mới, 448 hộ cần sửa chữa. Đến nay, đã có 592 hộ được hỗ trợ theo Đề án của UBND tỉnh. Kinh phí cấp đạt gần 16,5 tỷ đồng, người dân đóng góp đạt hơn 25 tỷ đồng; riêng địa phương hỗ trợ đạt 202 triệu đồng. Bên cạnh đó, có 15 hộ nhận được hỗ trợ 620 triệu đồng từ nguồn vận động xã hội.

Đối với nhà ở và các công trình ghi công các anh hùng liệt sỹ bị ảnh hưởng bởi thiên tai lũ lụt Hương Khê có 275 hộ gia đình có công 464 hộ nghèo và 7 công trình ghi công liệt sỹ bị ảnh hưởng nặng nề. Huyện đã chỉ đạo các địa phương dọn dẹp, tu sữa đối với một số công trình ghi công bị ảnh hưởng nhẹ, hỗ trợ một số hộ dân khắc phục tạm thời về nhà ở, kêu gọi cộng đồng và các nhà hảo tâm hỗ trợ sửa chữa các công trình.

Thay mặt lãnh đạo huyện Hương Khê Đ/c Lê Ngọc Huấn Chủ tịch UBND huyện kiến nghị, giải trình một số thắc mắc của đoàn, đề nghị các cấp tiếp tục cấp kinh phí hỗ trợ đối với các hộ dân còn lại để có điều kiện sửa chữa, làm nhà mới; kinh phí khắc phục thiệt hại các công trình ghi công liệt sỹ bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Đề xuất phương án di dời dân tránh lũ bền vững.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi chia sẻ những khó khăn của Hương Khê trong công tác thực hiện chính sách xây dựng nhà ở cho gia đình có công, hộ nghèo trên địa bàn. Đồng thời, đánh giá cao những chỉ đạo quyết liệt, kết quả khả quan trong công tác thực hiện chính sách ở huyện Hương Khê, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đến chính sách đối với người có công, người nghèo và các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công. Trong việc xét duyệt, cần soát xét kỹ, đảm bảo công bằng đối với các gia đình, đảm bảo đúng tình hình thực tế; với đối tượng có công đã mất, vẫn tiếp tục cấp kinh phí để xây dựng nhà ở cho thân nhân. Phương án di dời dân tránh lũ cần tính toán kỹ, xem xét nhiều yếu tố. Việc xây dựng mới công trình ghi công liệt sỹ cần có quy hoạch chi tiết, tính toán hợp lý.

Nhân dịp này đoàn đã trao 10 suất quà mỗi suất trị giá 700 ngàn đồng cho 10 hộ khó khăn đặc biệt và trao tặng 80 triệu đồng cho 2 hộ gia đình chính sách và hộ nghèo để làm nhà ở tại xã Lộc Yên, và đến kiểm tra thực tế tại đài tưởng niệm ghi công các anh hùng liệt sỹ xã Hương Đô.

Trí Quân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP