Tin Hà Tĩnh

DN đòi Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Tĩnh bồi thường hơn 86 tỷ đồng, cơ quan chức năng nói gì?

Cho rằng Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KHĐT) tỉnh Hà Tĩnh cấp đổi giấy đăng ký doanh nghiệp sai quy định, ảnh hưởng quyền và lợi ích, Công ty CP Vận tải và Thương mại Đức Huy (viết tắt Cty Đức Huy, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) yêu cầu Giám đốc Sở này phải bồi thường hơn 86 tỷ đồng.

Nội bộ doanh nghiệp lục đục

Cty Đức Huy là 1 trong 3 cổ đông sáng lập Cty CP hợp tác kinh tế Việt - Séc (cty có vốn đầu tư nước ngoài) và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) lần đầu ngày 9/4/2008.

Trong đó, Cty Sezaco Prerov Ltd đóng góp 300 cổ phần (3 triệu USD, chiếm 60%), Cty Đức Huy được xác nhận góp 150 cổ phần (tương đương 1,5 triệu USD, chiếm 30%), cổ đông ít nhất là Cty TNHH Như Nam với 50 cổ phần (50 nghìn USD, chiếm 10%).

Hệ thống máy móc, thiết bị tại Công ty Việt - Séc, nơi Cty Đức Huy đóng góp hơn 14,7 tỷ đồng, giờ chỉ còn đống sắt vụn.


Sau quá trình hoạt động, nội bộ Cty CP hợp tác kinh tế Việt - Séc có nhiều mâu thuẫn, lục đục. Ngày 1/9/2018, Công ty tổ chức đại hội đồng cổ đông và thông qua nghị quyết thay đổi nội dung ĐKDN.

Tại nghị quyết này, Cty Việt - Séc đã loại 2 cổ đông sáng lập là Cty Đức Huy và Cty TNHH Như Nam, đồng thời giảm vốn điều lệ do cổ đông sáng lập chưa thanh toán hoặc chỉ thanh toán một phần số cổ phần đã đăng ký mua khi ĐKDN.

Đáng chú ý, tại đại hội cổ đông, Cty Việt - Séc có mời cổ đông Cty Đức Huy nhưng Cty Đức Huy không tham gia.

Hơn 1 tháng sau, Cty Việt - Séc được Phòng ĐKKD thuộc Sở KHĐT tỉnh Hà Tĩnh cấp đổi lần 2 Giấy xác nhận đăng ĐKDN số *9222/18* (ngày 16/10/2018). Lúc này, giấy xác nhận xác định Cty Đức Huy và Cty Như Nam không còn cổ phần trong Cty Việt - Séc.

Tuy nhiên, trong quá trình cấp đổi Giấy xác nhận ĐKDN giữa cổ đông Sezaco và Đức Huy có tranh chấp cổ phần, tòa án các cấp giải quyết vụ án tranh chấp cổ phần góp vốn giữa các cổ đông này kéo dài suốt 10 năm, từ 2011 đến 2021. Cuối cùng, bản án phúc thẩm kinh doanh thương mại số 08/2021 ngày 18/10/2021, TAND cấp cao tại Hà Nội công nhận tổng giá trị góp vốn của Cty Đức Huy tại Cty Việt - Séc là hơn 14,7 tỷ đồng.

Sau khi có kết quả của bản án nói trên, Cty Đức Huy tố cáo Phòng ĐKKD, Sở KHĐT tỉnh Hà Tĩnh cấp đổi Giấy chứng nhận ĐKDN lần 2 cho Cty Việt - Séc sai quy định pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của Cty Đức Huy.

Theo đơn yêu cầu bồi thường của Cty Đức Huy, hoạt động góp vốn của Cty Đức Huy nhằm mục đích sinh lời, đầu tư đó đã bị cổ đông Sezaco chiếm đoạt trái pháp luật. Việc cấp đổi Giấy chứng nhận ĐKDN lần 2 số *9222/18* cho Cty Việt - Séc đã loại cổ đông sáng lập Cty Đức Huy là trái quy định pháp luật, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của Cty Đức Huy.

Cty này xác định, thiệt hại do tài sản bị chiếm đoạt trái phép là hơn 14,7 tỷ đồng. Sau khi thống kê, tính toán các chi phí trong vòng 13 năm (từ 2008-2021), doanh nghiệp này yêu cầu Nhà nước bồi thường hơn 86 tỷ đồng.

Người có nghĩa vụ bồi thường là Giám đốc Sở KHĐT Hà Tĩnh (thời điểm đó là ông Trần Tú Anh, nay ông Anh giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐND tỉnh).

Kiểm điểm rút kinh nghiệm

Liên quan đến việc cấp đổi lần 2 Giấy xác nhận ĐKDN số *9222/18*, Cty Đức Huy đã tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của Phòng ĐKKD. Đồng thời tố cáo cả Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Hà Tĩnh do ban hành kết luận nội dung tố cáo Phòng ĐKKD không đúng quy định.

Vấn đề này đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh kết luận tại văn bản số 346 ngày 22/9/2020.

Kết luận của UBND tỉnh Hà Tĩnh.


Kết luận của UBND tỉnh Hà Tĩnh xác định, hồ sơ cấp đổi lần 2 Giấy xác nhận ĐKDN số *9222/18* thiếu văn bản của Sở KHĐT, thành phần hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ.

“Như vậy, nội dung công dân tố cáo Phòng ĐKKD Sở KHĐT cấp đổi Giấy chứng nhận ĐKDN thay đổi lần 2 cho Cty Việt - Séc kèm theo Giấy xác nhận số *9222/18* ngày 16/10/2018 chưa đúng quy định pháp luật là có cơ sở; trách nhiệm này trước hết thuộc về Phòng ĐKKD và các cán bộ xử lý, tham mưu việc cấp đổi Giấy chứng nhận ĐKDN thay đổi lần 2 cho Cty Việt - Séc” - trích Kết luận 346.

Đối với nội dung tố cáo Giám đốc Sở KHĐT, UBND tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Việc công dân tố cáo Giám đốc Sở KHĐT ban hành Kết luận số 546/KL-SKHĐT ngày 17/3/2020 “Kết luận nội dung tố cáo đối với Phòng ĐKKD - Sở KHĐT Hà Tĩnh” không đúng quy định của pháp luật là có phần đúng.

Vì vậy, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Sở KHĐT tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của các tập thể và cá nhân liên quan.

Trao đổi với PV về việc này, phía Sở KHĐT Hà Tĩnh cho biết, các tập thể và cá nhân liên quan có giải trình cụ thể về sai sót này và đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Có 2 tập thể và 8 cá nhân bị kiểm điểm. Riêng Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Hà Tĩnh Trần Tú Anh có báo cáo kiểm điểm gửi Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh.

Không có cơ sở bồi thường

Đối với yêu cầu bồi thường Nhà nước do thiệt hại hơn 86 tỷ đồng của Cty Đức Huy, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Tĩnh Nguyễn Quốc Tuấn khẳng định: Sau khi xem xét 22 danh mục tài liệu do Cty Đức Huy gửi kèm theo đơn yêu cầu bồi thường Nhà nước, đơn vị đã trả lời cụ thể cho Cty Đức Huy là không có căn cứ để bồi thường Nhà nước.

“Đối chiếu với Điều 7 và Điều 8, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017, Cty Đức Huy không có tài liệu, chứng cứ chứng minh bị thiệt hại; không có bản án, quyết định của tòa án có thẩm quyền xác định rõ hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ…” - ông Nguyễn Quốc Tuấn nói.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Tĩnh, đơn vị đã có căn bản số 53/STP-PBGDPL ngày 14/1/2022 trả lời đơn yêu cầu bồi thường của Cty Đức Huy. Sau đó, Cty Đức Huy khiếu nại văn bản này. Song, Sở Tư pháp đã tổ chức đối thoại, phía Cty Đức Huy thừa nhận việc khiếu nại này hoàn toàn sai.

Trong một diễn biến liên quan, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc xác minh vụ việc và đã có báo cáo trình UBND tỉnh.

Tác giả: Hạnh Nguyên - Đặng Sơn

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP