Thế giới

Diễn viên hài thắng áp đảo ở vòng hai bầu cử tổng thống Ukraine

Ứng cử viên sắp thắng tuyệt đối trong bầu cử tổng thống Ukraine là Volodymyr Zelenskiy, diễn viên hài không có kinh nghiệm chính trị, ngoại trừ việc đóng vai tổng thống trong phim.

Đương kim tổng thống Petro Poroshenko đêm 21/4 đã thừa nhận thất bại, sau khi 20% số phiếu được kiểm cho thấy ông Zelenskiy, 41 tuổi, đang dẫn 73% so với 24% của ông Poroshenko, theo Guardian.

“Tôi hứa sẽ không làm hỏng việc”, ông Zelenskiy nói trước các phóng viên ở trụ sở chiến dịch tranh cử được chọn đặt tại một hộp đêm. “Cảm ơn người dân Ukraine đã bầu cho tôi, và cả những người không bầu cho tôi”.

Ông Volodymyr Zelenskiy chào những người ủng hộ tại thủ đô Kyiv sau bầu cử tổng thống Ukraine. Ảnh: AP.

Ông Zelenskiy sẽ lãnh đạo một Ukraine đang đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm nền kinh tế trì trệ và cuộc chiến chưa có lối thoát với các lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông khiến 13.000 người thiệt mạng.

Trong show truyền hình Ukraine mang tên “Nô bộc của người dân”, ông đóng vai một giáo viên bất ngờ được bầu làm tổng thống sau khi bài viết của ông về tham nhũng được các sinh viên chia sẻ rộng rãi.

Trong chiến dịch tranh cử, ông cung cấp ít thông tin về chính sách hay kế hoạch cho nhiệm kỳ tới, thay vào đó vận động bằng các video trên mạng xã hội, hay những bài độc thoại hài để thu hút chú ý. Ông đã bắt chước vai diễn của mình trong phim: luôn hứa hẹn sẽ thanh trừng tham nhũng, loại bỏ ảnh hưởng của giới tài phiệt thao túng đất nước, nhưng không có những giải thích cụ thể.

Ông đã thắng lợi nhờ sự thất vọng của cử tri với tổng thống đương nhiệm Poroshenko, người lên nắm quyền năm năm trước sau cách mạng Maidan và hứa người Ukraine “sẽ sống theo một cách mới”.

Nhưng các cử tri đã cảm thấy cải cách của ông Poroshenko được thực hiện quá chậm, theo Guardian.

Tác giả: Trọng Thuấn

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP