Formosa xả thải

Dịch vụ giải trí đìu hiu xung quanh Formosa Hà Tĩnh

QUANG ĐẠI – TRẦN TUẤN

Sau thảm họa môi trường do Formosa gây ra, hệ thống kinh doanh dịch vụ xung quanh dự án thép “khủng” này ngày càng đìu hiu, vắng lặng, trong đó có nhiều dịch vụ “nhạy cảm”. Nhiều cơ sở phải đóng cửa, chuyển đi nơi khác hoặc lâm vào cảnh cầm cự để tồn tại.
Khi “đại công trường” Formosa khai trương, hàng vạn lao động tìm về, kéo theo các nhu cầu về ăn uống, giải trí, mua sắm tăng đột biến, thu hút các nhà đầu tư. Nay, hầu hết các khu giải trí sầm uất, có quy mô cực lớn trở nên vắng vẻ. Một khu giải trí, nhà hàng Trung Hoa nhằm thu hút khách Trung Quốc vắng khách.
Xung quanh trụ sở chính Formosa (phường Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Phương), các dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn và Massage mọc lên như nấm, nay lâm cảnh chợ chiều, nhiều cơ sở đóng cửa.
Một lãnh đạo địa phương thừa nhận, trong các dịch vụ “nhạy cảm” này có tiềm ẩn tệ nạn mại dâm.
Nhiều người từ địa phương khác đến đầu tư dịch vụ “nhạy cảm”, nhắm vào như cầu thư giãn của hàng vạn lao động nam giới xa nhà.
Một người dân địa phương cho biết, nhân viên Massage đến từ nhiều địa phương, trong đó có cả từ miền Tây Nam bộ.
Hầu hết các biển hiệu kinh doanh ở đây đều kèm theo các “phụ đề” bằng tiếng Trung, hướng đến các lao động, chuyên gia Đài Loan, Trung Quốc. Nay hầu hết đều lâm cảnh cầm cự chờ thời.
Thậm chí có nhà hàng còn có món bản địa “Đậu phụ thối” để câu khách đến từ Đài Loan.
Một nhà hàng quy mô lớn đang đóng cửa.
Ông Lê Văn Chương, Chủ tịch UBND phường Kỳ Phương (TX Kỳ Anh) cho biết: “Hiện nay, lượng lao động Formosa đã giảm khoảng 70% so với trước; nên các hoạt động dịch vụ gặp rất nhiều khó khăn. Trước đây, vào đêm tối, người đi khó chen chân, nay vắng ngắt”.
Một cơ sở kinh doanh đã “xin chào” Formosa…
Cơ sở này đã không cầm cự nổi, đành đóng cửa. Tình trạng này dẫn đến nhiều lao động địa phương không có việc làm, mất thu nhập, nợ nần.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP