Quốc hội khóa XIV

Dấu ấn thành công từ Đại hội Đảng cấp cơ sở ở Vũ Quang

Tất cả 31 đảng bộ, chi bộ cơ sở ở Vũ Quang đều đã tổ chức thành công đại hội Đảng cấp cơ sở từ ngày 27/4. Việc “về đích” sớm nhất tỉnh không chỉ mang đến nguồn cổ vũ to lớn để huyện tiếp tục tổ chức thành công đại hội điểm Đại hội huyện Đảng bộ mà còn giúp rút ra những cách làm hay, các kinh nghiệm quý trong hoạt động chính trị quan trọng này.

Đảng bộ xã Sơn Thọ long trọng tổ chức Đại hội Đảng lần thứ XVII
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nói chuyện với các cán bộ lão thành tham dự Đại hội điểm cấp tỉnh Đảng bộ xã Sơn Thọ (Vũ Quang)

Muốn Đại hội Đảng các cấp trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng thì công tác tuyên truyền phải được thực hiện sớm, sâu rộng và hiệu quả. Nhận thức rõ vấn đề đó, huyện Vũ Quang đã quan tâm chỉ đạo và thực tế công tác đó đã góp phần quan trọng vào thành công chung của đại hội.

Theo ghi nhận, trong quá trình thực hiện, hầu hết các địa phương, đơn vị đã quán triệt nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của tiểu ban tuyên truyền và có các biện pháp triển khai thực hiện đa dạng, đồng bộ; nhờ vậy, đã phản ánh kịp thời, đầy đủ các hoạt động có liên quan đến đại hội và góp phần tích cực trong việc lấy ý kiến góp ý vào dự thảo văn kiện đại hội, công tác nhân sự, việc phát động các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng các công trình chào mừng và nhiều hoạt động ý nghĩa khác. Đặc biệt, ngay từ những ngày sau tết nguyên đán Ất Mùi đến nay, khắp các trục đường, thôn xóm, bản làng, cơ quan, đơn vị, nhà ở dân cư ở Vũ Quang luôn rợp bóng cờ hoa, ngập tràn băng rôn, khẩu hiệu, nơi nơi đều rạo rực không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng đại hội Đảng của cơ quan, địa phương, đơn vị mình và hướng tới chào Đại hội Đảng cấp trên.

Dấu ấn thành công từ Đại hội Đảng cấp cơ sở ở Vũ Quang
Công tác tuyên truyền đã góp phần quan trọng trong thành công của Đại hội Đảng cấp cơ sở ở Vũ Quang

Theo thống kê, riêng trong dịp này, các đơn vị đã trang bị mới 2.180 lá cờ đảng, cờ tổ quốc (chưa tính nhân dân thực hiện), 370 hồng kỳ, 237 băng rôn, tu sửa 16 cụm pano, áp phích cùng hàng chục chương trình tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hàng ngàn lượt phát thanh trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Cùng đó, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao được tổ chức rậm rộ, sôi nổi, hoành tráng, thu hút đông đảo người tham gia…

Nếu công tác tuyên truyền đóng vai trò “bề nổi”, tăng thêm sức sống và sự lan tỏa thì báo cáo chính trị lại là yếu tố quyết định đến chất lượng đại hội và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị sau này. Theo đánh giá, báo cáo chính trị của các đảng bộ, chi bộ cơ sở ở Vũ Quang trình đại hội đều đảm bảo cả về mặt thẩm mỹ lẫn chất lượng. Các báo cáo đã làm nổi bật thành tựu, các ưu điểm cũng như thẳng thắn chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế, đồng thời tập trung phân tích nguyên nhân và rút bài học kinh nghiệm để xây dựng mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các chỉ tiêu cụ thể nhằm đưa ra các nhóm giải pháp phù hợp với tình hình phát triển của mỗi nơi.

Để giúp các địa phương, đơn vị nâng cao chất lượng báo cáo, trong quá trình xây dựng, BTV Huyện ủy đã thành lập tổ công tác kiểm tra, đánh giá với sự tham gia của nhiều phòng ban chuyên môn và nếu chưa đạt thì cử cán bộ xuống hỗ trợ. Mặt khác, khi các tiểu ban văn kiện xây dựng xong thì đã tổ chức hội nghị cốt cán, BCH, BTV Đảng ủy và lấy ý kiến góp ý của cán bộ lão thành để tiếp thu chỉnh sửa từ 3 đến 4 lần, cá biệt một số nơi được góp ý chỉnh sửa đến 5, 6 lần. Sau đó, Tiểu ban nhân sự đã gửi báo cáo xuống tận chi bộ để tổ chức góp ý lần cuối và hoàn thiện.

Dấu ấn thành công từ Đại hội Đảng cấp cơ sở ở Vũ Quang
Biểu quyết số lượng BCH tại Đại hội Đảng bộ Công an huyện Vũ Quang

Ngoài ra, tại các đại hội cũng luôn có từ 6 đến 10 ý kiến tham luận góp ý vào báo cáo, tất cả lĩnh vực về kinh tế, chính trị, văn hoá xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng… đều được đại biểu nghiên cứu thảo luận sôi nổi, trách nhiệm. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng báo cáo và còn góp phần giúp các địa phương, đơn vị hoạch định chiến lược phát triển ở tầm vĩ mô, có các biện pháp, giáp pháp tổ chức thực hiện hữu hiệu trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của mình…

Trong bối cảnh vào thời điểm cuối nhiệm kỳ, đây đó vẫn còn cán bộ cơ sở chưa thực sự “ưng ý” nhưng qua đại hội lần này các hạn chế đã từng bước khắc phục và đang hứa hẹn sẽ có một luồng sinh khí mới. Để xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, quá trình chuẩn bị nhân sự trước đại hội được cấp ủy quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện đúng quy trình, thủ tục, đúng hướng dẫn của cấp trên, đảm bảo dân chủ, khách quan, đúng nguyên tắc.

Mặt khác, công tác quy hoạch cán bộ được rà soát kỹ và phê duyệt trước khi làm công tác nhân sự và thường vụ cấp ủy huyện phụ trách cơ sở cũng đã tích cực bám nắm địa bàn, phối hợp chặt chẽ với ban tổ chức để rà soát trước khi tiểu ban nhân sự dự kiến đưa vào danh sách cấp ủy. Nhờ vậy, các đảng bộ xã, thị trấn đã bầu được 156 người với tỷ lệ nữ đạt 17,9%, trẻ đạt 22,4%, đổi mới đạt trên 25,6%; trình độ chuyên môn có 1,3% thạc sỹ, đại học và cao đẳng chiếm 33,3%, số còn lại có trình độ trung cấp hoặc đang theo học để hoàn thiện chuyên môn của mình; trình độ chính trị, có 5,77% cao cấp, trung cấp có 80,12%, còn lại sơ cấp.

Qua đại hội, các đảng bộ, chi bộ khối cơ quan cũng bầu được 88 người, trong đó trẻ chiếm 20,4 %, nữ 18,18%, đổi mới 35,2%; trình độ chuyên môn thạc sỹ 18,2%, đại học 54,6%, còn lại trung cấp; trình độ chính trị có 30,7% cao cấp, gần 0,5% trung cấp, còn lại sơ cấp. Ngoài ra, trong đại hội, các đảng bộ, chi bộ cơ sở đều bầu cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, chủ nhiệm UBKT… cũng đúng định hướng, đúng số lượng được đại hội thông qua và chỉ thực hiện bầu cử một lần.

Dấu ấn thành công từ Đại hội Đảng cấp cơ sở ở Vũ Quang
Đại biểu bỏ phiếu bầu cử tại Đại hội Đảng bộ thị trấn Vũ Quang

Ngoài ra, ở Vũ Quang còn có một nội dung khá ấn tượng để các nơi khác cần học tập là việc phát động và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước hướng tới lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng cấp nói chung và cấp cơ sở nói riêng. Mặc dù còn khó khăn hơn so với mặt bằng chung của tỉnh, nhưng các địa phương, đơn vị trên địa bàn đã căn cứ tình hình thức tiễn của mình để động viên, khuyến khích đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nỗ lực khắc phục khó khăn, hăng say lao động sản xuất, đoàn kết thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao. Nhờ vậy, khắp các công sở, thôn xóm, đồng ruộng, vườn đồi, mọi người đã động viên nhau hăng say lao động sản xuất, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng bộ mặt nông thôn miền núi thêm khởi sắc.

Theo số liệu tổng hợp, trong dịp diễn ra đại hội đảng cấp cơ sở, toàn huyện Vũ Quang đã trồng mới 132 ha cam, 6,5 ha ớt, 3ha cây chanh leo, 26.000 cây xanh; chỉnh trang nhà ở, xây dựng 252 cái vườn mẫu; xây dựng 8 thôn kiểu mẫu, xây dựng 1 trại nái, làm 7,6 km đường cứng. Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã tiến hành xây dựng các công trình chào mừng đai hội, qua đó đã làm mới 5 hội quán với tổng trị giá trên 7 tỷ đồng,17 cổng chào có tổng trị giá trên 350 triệu đồng, 27 km đường điện thắp sáng làng quê, 9 xã xây dựng sách lịch sử đảng bộ…

Đại hội Đảng cấp cơ sở ở Vũ Quang đã thành công tốt đẹp cũng tức là một đợt sinh hoạt chính trị rông lớn đã được triển khai có hiệu quả ở cơ sở. Để có được kết quả đó, ngoài sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, sự đồng thuận cao của đông đảo đảng viên và các tầng lớp nhân dân, quyết tâm chính trị to lớn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trên địa bàn. Thành công của đại hội sẽ là nền tảng, động lực lớn để các địa phương, đơn vị trên địa bàn tiếp tục phấn đấu, khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 sắp tới, từng bước xây dựng bộ mặt nông thôn miền núi ngày càng khởi sắc, tiến kịp miền xuôi…

Tiến Phúc / Baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP