Thế giới

Đại tá Venezuela quay lưng với tổng thống

Đại tá đương chức của quân đội Venezuela đã từ bỏ sự ủng hộ dành cho đương kim tổng thống Nicolas Maduro và tuyên bố đứng về phía tổng thống tự phong Juan Guaido.

Tổng thống Nicolas Maduro. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Nicolas Maduro. (Ảnh: Reuters)

“90% chúng tôi, những người thuộc lực lượng vũ trang, thực sự không cảm thấy vui vẻ. Chúng tôi đang bị họ lợi dụng để duy trì quyền lực”, Đại tá Ruben Paz Jimenez, một bác sĩ quân y, cho biết trong đoạn video được công bố hôm 9/2.

Ông Jimenez cũng kêu gọi các binh sĩ hỗ trợ việc đưa viện trợ nhân đạo vào Venezuela. Các lô hàng viện trợ của Mỹ đang bị mắc kẹt tại thành phố Cucuta, Colombia - khu vực biên giới giáp Venezuela.

Trước đó, các binh sĩ Venezuela đã chặn các lô hàng viện trợ của Mỹ. Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố không cho phép hàng viện trợ vào Venezuela vì cho rằng đây là cái cớ do Mỹ tạo ra hòng can thiệp quân sự vào Venezuela.

Tuần trước, Tướng Không quân Venezuela Francisco Yanez cũng tuyên bố quay lưng với Tổng thống Maduro, đồng thời kêu gọi các quân nhân khác từ bỏ lòng trung thành với chính quyền Maduro. Sự ủng hộ của quân đội đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì quyền lực tại Venezuela.

“90% lực lượng vũ trang Venezuela không đứng về phía tổng thống (Maduro). Họ đứng về phía người dân Venezuela”, Tướng Yanez cho biết trong đoạn video đăng trên mạng xã hội Twitter hôm 2/2.

Lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela hồi tháng trước, ngày 8/2 tuyên bố không loại trừ khả năng cho phép Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela nhằm hỗ trợ quá trình lật đổ Tổng thống Maduro và cứu vãn cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Venezuela.

Hiện Mỹ và khoảng 50 nước khác, bao gồm 20 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), công nhận tổng thống lâm thời của Venezuela. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và một vài nước chỉ công nhận Tổng thống Maduro là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP