Thế giới

Đài Loan: Dư luận phẫn nộ vì cảnh sát “bỏ mặc cho chết” lao động Việt Nam

Theo hãng tin BBC, một vụ việc cảnh sát và nhân viên y tế ở Đài Loan bỏ mặc một công nhân Việt Nam khi người này bị một sĩ quan cảnh sát bắn trọng thương đã khiến dư luận Đài Loan phẫn nộ.

Lao động Nguyễn Quốc Phi, 27 tuổi, đã bị bắn 9 phát tại hạt Hsinchu gần thành phố Đài Bắc (Đài Loan) vào ngày 31/8, sau khi một công chức và một sĩ quan cảnh sát được trình báo một vụ trộm xe hơi đã xảy ra.

Em gái và cha của anh Nguyễn Quốc Phi (thứ hai và thứ ba từ trái sang) trong cuộc biểu tình đòi công lý cho nạn nhân.

Một camera trên xe hơi đã ghi lại cảnh viên sĩ quan cảnh sát nói với nhân viên y tế không được tiếp cận Nguyễn bởi anh này chưa bị cảnh sát khống chế. Những người này đã không giúp đỡ Nguyễn, và sau đó các nhân viên y tế chỉ đưa viên chức bị thương nhẹ khỏi hiện trường. Họ bỏ mặc Nguyễn khi đó bị thương rất nặng nằm dưới đất.

Mặc dù thương nặng, Nguyễn vẫn bị cảnh sát còng tay và sau đó một xe cứu thương khác đã đến nơi, tuy nhiên anh đã chết khi đang trên đường tới bệnh viện.

Giám sát Viện, cơ quan điều tra tối cao của Đài Loan đã tổ chức một cuộc điều tra sự việc này sau khi các tổ chức nhân quyền đồng loạt lên tiếng phản đối. Nhiều công tố viên cũng đã bắt đầu thụ lý vụ án này.

Cha của nạn nhân là ông Nguyễn Quốc Đông nói rằng: “Tôi chỉ có một yêu cầu, đó là chính phủ Đài Loan phải tuyên bố rõ ràng chuyện gì đã xảy ra và nguyên nhân tại sao”.

Vụ việc đã làm dấy lên một làn sóng phẫn nộ trong chính dư luận người dân Đài Loan về cách đối xử người lao động nước ngoài ở hòn đảo này. Khi được hỏi tại sao các nhân viên y tế không giúp đỡ anh Nguyễn ngay lập tức, một nhân viên y tế nói rằng “viên sĩ quan cảnh sát đó nói rằng chúng tôi không được lại gần”.

“Nếu anh ta bất ngờ nổi điên và làm điều gì đó có hại thì sao? Anh ta cũng không bị còng tay, vì vậy chúng tôi không thể làm gì”, nhân viên này cho biết.

Cục Cảnh sát Quốc gia Đài Loan cho biết Nguyễn đã tấn công viên cảnh sát và viên chức trình báo sự việc khi họ ngăn anh ăn trộm xe hơi. Tuy nhiên cha của nạn nhân đã nghi ngờ tuyên bố của cảnh sát Đài Loan.

“Tôi không tin lời của cảnh sát rằng con tôi có ý định đánh cắp xe. Nó không biết lái xe”, ông nói. “Tôi cho rằng họ đã dùng vũ lực quá đáng”.

Hiệp hội Lao động Quốc tế Đài Loan (TIWA) đã kêu gọi chính quyền công bố tất cả các đoạn phim có liên quan đến vụ việc. Video thu được từ máy quay xe cứu thương đã được hãng tin BBC thu thập được, và hiện vẫn chưa rõ liệu xe cảnh sát của viên cảnh sát nêu trên được trang bị camera hay không.

Đài Loan là điểm đến lớn đối với nhân công nước ngoài, khi hiện họ đang có hơn 600.000 người đang làm việc tại các nhà máy cũng như các tư gia ở Đài Loan.

Được biết, những người lao động nước ngoài thường phải trả các khoản nợ lớn cho các công ty môi giới lao động, vì vậy rất nhiều người trong số họ đã bỏ việc để không muốn lương của mình bị trừ và làm việc ở chợ đen một cách bất hợp pháp. Thực tế, Nguyễn đã bỏ việc mà mình được giới thiệu từ 3 năm trước.

Trong cuộc biểu tình được tổ chức ở Đài Loan, những người thuộc TIWA đã chỉ trích chính phủ và các cơ quan hành pháp Đài Loan đã đối xử những người lao động nước ngoài như tội phạm.

“Tôi muốn hỏi người dân Đài Loan rằng, tại sao trong những người lao động, có người lại có quyền chọn nơi làm còn có người lại không? Những người đã phải bỏ việc và làm ở chợ đen lại đang bị cảnh sát bắt giữ hoặc thậm chí bị bắn chết. Đây là điều đang xảy ra tại một nơi dân chủ như Đài Loan”, ông Hsu Wei-dung, một thành viên TIWA cho biết.

“Chỉ khi xã hội và chính quyền Đài Loan thực sự muốn đối mặt với vấn đề, chúng ta mới có thể thay đổi tình hình”, ông nói.

Tác giả: Anh Tuấn (lược dịch)

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP