Kỳ Anh

Đặc sản “mực nhảy” Vũng Áng hút khách ngày lễ

Thời gian gần đây, nhiều người dân, du khách đã quay trở lại các nhà hàng nổi bán hải sản tại cảng Vũng Áng (TX. Kỳ Anh – Hà Tĩnh) để thưởng thức món “mực nhảy” nức tiếng gần xa.

Ngày nghỉ rất đông du khách tìm về Vũng Áng để thưởng thức món mực nhảy.

Sau sự cố môi trường biển tại các tỉnh miền Trung, hải sản đánh bắt về không tiêu thụ được khiến cho bà con ngư dân và các chủ nhà hàng kinh doanh đồ hải sản bất an.

Điều đáng mừng, sau khi Bộ TN&MT công bố biển miền Trung đã sạch, nhiều người dân và du khách đã về lại cảng Vũng Áng để thưởng thức những món hải sản tươi ngon, trong đó có món đặc sản “mực nhảy”.

Mực được các ngư dân câu tại vùng biển Vũng Áng rồi bán lại cho các chủ bè nổi kinh doanh hải sản.

Sau đó, mực được thả nuôi trong các lồng bè đặt ngay dưới các bè nổi. Điều đặc biệt, mặc dù được thả nuôi nhưng khác với nhiều nơi khác, mực đây vẫn tươi sống và bơi lội tung tăng ở môi trường nước biển trong nhiều ngày liền.


Mực nhảy được nuôi trong lồng lưới, khách cần thì vớt lên chế biến.


Mực sau khi vớt lên từ lồng nuôi, rửa sạch, cho vào nồi luộc hơn 10 phút là chín, có thể chấm với mù tạt hoặc nước mắm kèm với lá lốt.

Ngoài ra, thực khách có thể thưởng thức thêm món gỏi mực, mực được làm sạch, cắt thành miếng, để ráo nước rồi ngâm qua nước chanh chấm với xì dầu mù tạt. Món này không tanh, vị ngọt, ăn rất mát.

Khi vớt mực lên để chế biến thì mực vẫn còn sống, giãy đành đạch, mắt và các sao phát sáng trên thân mực vẫn nhấp nháy liên tục nên tên gọi “mực nhảy” hay “mực nháy” cũng từ đó mà ra.

Hiện, ở khu vực cảng Vũng Áng có khoảng 20 bè nổi chuyên kinh doanh “mực nhảy” và các loại hải sản tươi sống khác.

Trò chuyện với PV, chủ bè nổi Thanh Nhàn hồ hởi khoe: “Sau thời gian im ắng do sự cố mối trường, khách đến ăn giảm hẳn, thế nhưng, gần đây thực khách kéo về ngày một đông. Đặc biệt vào các dịp cuối tuần, ngày lễ,.. vào ngày đông khách nhất, tôi bán được gần 200kg mực.”

Vào những ngày nghỉ, lễ hội thì lượng khách đến ăn rất đông, khoảng vài trăm lượt khách đến thưởng thức hải sản tươi sống của Vũng Áng.

Sau thời gian vắng bóng khách đến ăn, nay tại các bè nổi lượng khách đã tăng đều trở lại

Ngày lễ khách về các bè rất đông

Theo các chủ nhà hàng “mực nhảy”, giá mực thường không cố định, bình thường từ 300 – 400 nghìn đồng/kg nhưng khi đắt khách, hàng hiếm có thể lên đến 700 – 800 nghìn đồng/kg.

Ngoài mực “nhảy” tại các bè nổi còn có các loại cá, cua, ghẹ…

Được biết, từ đầu năm đến nay, sản lượng đánh bắt thủy sản của bà con ngư dân Hà Tĩnh có chiều hướng tăng đều. Những loại hải sản có giá trị cao được thương lái mua tận nơi với giá cao. Thị trường hải sản sôi động trở lại sẽ thúc đẩy mùa du lịch sắp tới

Tác giả: Hà Vũ – Đặng Sơn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP