Giáo dục

Cựu phó phòng Công an Sơn La bị bắt do liên quan bê bối điểm thi

Bị can Nguyễn Minh Khoa bị khởi tố để điều tra tội đưa hối lộ trong vụ nâng điểm thi THPT quốc gia năm 2018.

Tối 13/3, Công an tỉnh Sơn La cho biết cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam và khám xét đối với bị can Nguyễn Minh Khoa (cựu Phó phòng an ninh chính trị nội bộ - PA03) để điều tra tội Đưa hối lộ.

Biện pháp tố tụng trên được thực hiện ngay sau khi công an tỉnh này công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc tước danh hiệu Công an nhân dân đối với thượng tá Nguyễn Minh Khoa.

Đây là bị can thứ 12 được xác định có liên quan đến vụ gian lận điểm thi THPT năm 2018 ở địa phương này.

Cảnh sát khám xét nơi ở của ông Nguyễn Minh Khoa. Ảnh: T.H.

Theo kết luận điều tra bổ sung mới ban hành giữa tháng 2, trước đây bị can Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT Sơn La) khai đã nhận hơn một tỷ của ông Nguyễn Minh Khoa và được hứa hẹn nhận một tỷ sau khi nâng điểm cho các thí sinh.

Cáo trạng trước đây của VKSND tỉnh này cũng cáo buộc ông Khoa là người gửi thông tin của 5 thí sinh cho các bị can trong vụ án.

Lời khai của Lò Văn Huynh cho thấy bị can được ông Khoa nhờ nâng điểm các môn Toán, Vật lý và Tiếng anh cho 3 thí sinh Nguyễn Anh Tuấn, Trần Doãn Hải và Nguyễn Văn Trọng.

Ngoài trực tiếp nhờ Huynh, ông Khoa còn chuyển thông tin 2 thí sinh khác cho 2 bị can Đinh Hải Sơn và Đỗ Khắc Hưng (đều là cựu cán bộ công an tỉnh) để nhờ các bị can công tác trong ngành giáo dục sửa điểm. Các thí sinh này sau đó đã được nâng điểm.

Tuy nhiên, ông Khoa khẳng định chỉ nhờ xem trước điểm thi, không đưa tiền hoặc thỏa thuận cám ơn về vật chất.

Trong kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan An ninh điều tra đề nghị truy tố 11 bị can liên quan vụ gian lận điểm thi THPT năm 2018.

Các bị can Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT), Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó phòng Khảo thí), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng khảo thí), Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị - Tư tưởng Sở GD&ĐT), Đặng Văn Thủy (Hiệu phó Trường THPT Tô Hiệu) bị đề nghị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị can Đinh Hải Sơn và Đỗ Khắc Hưng, 2 cựu cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an Sơn La, cùng bị đề nghị truy tố tội danh trên.

Ngoài ra, các bị can Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn và Lò Văn Huynh còn bị đề nghị truy tố thêm tội Nhận hối lộ. 3 bị can Lò Thị Trường, Trần Văn Điện và Hoàng Thị Thành bị đề nghị truy tố tội Đưa hối lộ.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP