Thế giới

Cựu điệp viên hai mang của Nga nguy kịch do tiếp xúc chất lạ

Cựu điệp viên bị coi là phản bội của Nga Sergei Skripal hôm 4/3 rơi vào tình trạng nguy kịch sau khi tiếp xúc với chất lạ ở Anh, Reuters dẫn hai nguồn thạo tin điều tra cho biết.

Cựu điệp viên hai mang của Nga Sergei Skripal (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát Anh cho biết, hai người gồm một người đàn ông 66 tuổi và một phụ nữ 33 tuổi được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh nhân sự tại một trung tâm mua sắm hôm 4/3 ở thành phố Salibury của nước này sau khi tiếp xúc với chất lạ.

Cả hai đang được điều trị tích cực trong khi cảnh sát địa phương coi đây là một vụ việc nghiêm trọng. Cảnh sát không tiết lộ danh tính của nạn nhân, nhưng nguồn thạo tin điều tra nói rằng, nạn nhân nam là Sergei Skripal - điệp viên hai mang của Nga.

Skripal từng là đại tá phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU). Ông này bị bắt vào năm 2004 và kết án 13 năm tù vào năm 2006 vì tội hoạt động gián điệp cho Anh. Theo truyền thông Nga, Skripal đã nhận của tình báo Anh 100.000 USD vì “công trạng” cung cấp cho Anh thông tin về các điệp viên của GRU đang hoạt động ở các quốc gia châu Âu thời kỳ đó.

Đến tháng 7/2010, Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev đã chính thức ký lệnh trả tự do cho Skripal. Đây là một phần trong thỏa thuận trao đổi điệp viên giữa Nga và Mỹ, theo đó, Nga trả tự do cho 4 điệp viên để đổi lại 10 điệp viên của mình bị an ninh Mỹ bắt giữ và buộc tội.

Đây là một trong những vụ trao đổi điệp viên lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Vụ trao đổi diễn ra tại sân bay Vienna. Một trong những điệp viên Nga được trao đổi là Anna Chapman.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP