Thế giới

Nga bắt đầu sản xuất "hệ thống phòng không hàng đầu thế giới" S-500

Một quan chức cấp cao Nga cho biết Moscow đã bắt đầu đưa vào sản xuất hệ thống S-500, phiên bản cải tiến của S-400, hứa hẹn trở thành hệ thống phòng không hàng đầu thế giới khi chính thức vào biên chế quân đội Nga.

Hệ thống phòng không S-400 (Ảnh: RT)

Nhật báo Kommersant trích phát biểu của Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết tập đoàn vũ khí Almaz-Antey đã bắt đầu sản xuất hệ thống phòng không S-500 trên khung gầm tự hành và xe kéo tại nhà máy ở Nizhny Novgorod.

Theo Weapon News, Almaz-Antey cũng đã mở nhà máy thứ 2 ở Kirov, và đây là địa điểm tập đoàn vũ khí hàng đầu Moscow sẽ tiến hành chế tạo tên lửa phục vụ cho các đơn vị phòng không, với công suất ước đạt hàng ngàn đơn vị mỗi năm.

Dự kiến, S-500 sẽ thay thế cho “rồng lửa” S-400 Triumf trong tương lai. Một đơn vị S-500 có thể hoạt động tối thiểu trong 25 năm. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Moscow dự kiến sẽ đưa S-500 vào biên chế năm 2020.

S-500 Prometey, còn được gọi là 55R6M Triumfator-M, là một hệ thống tên lửa phòng không và chống đạn đạo được cho là có tầm bắn lên tới 600km và có thể đồng thời đánh chặn được tới 10 tên lửa đạn đạo và tên lửa siêu thanh, bay ở tốc độ 7 km/s.

Hiện thời, “rồng lửa” S-400 được coi là hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất, có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không trung trong phạm vi trên 400 km, bao gồm các loại máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái hay tên lửa đạn đạo, ở độ cao 50 km và tốc độ tối đa của mục tiêu là 4,8km/s.

Theo National Interest, S-500 sẽ là đối thủ trực tiếp của Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) do Mỹ sản xuất và thậm chí còn hoạt động hiệu quả hơn với các mục tiêu máy bay tàng hình so với THAAD. Các chuyên gia quân sự cũng nhận định đây sẽ là một trong những hệ thống phòng không mạnh nhất thế giới khi chính thức ra mắt và có thể khiến Mỹ và phương Tây “đau đầu” tìm hướng đối phó.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP