Trong nước

Công ty Kim khí TP.HCM bán rẻ hơn 9.000m2 đất công ra sao?

Công ty cổ phần Kim khí TP.HCM đã hoàn tất nhiều thủ tục để được xây dựng chung cư trên khu đất 9.125m2. Nhưng thay vì làm dự án, doanh nghiệp này lại chuyển nhượng để thu về khoản lợi nhuận ít ỏi 15 tỷ đồng.

Ngày 5/7, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, cơ quan này vừa có gửi văn bản đến các sở ban ngành liên quan, trong đó có Công an TP.HCM và Thanh tra TP.HCM, đề nghị làm rõ dấu hiệu sai phạm tại hai dự án bất động sản trên địa bàn.

Theo văn bản số 7059/VP-TH gửi các sở ban ngành, Văn phòng UBND TP.HCM cho hay, Công ty cổ phần Kim khí TP.HCM chuyển nhượng dự án khu đất 9.125m2 cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh không thông qua đấu giá và đây là đất công, có dấu hiệu bán đất nhà nước với giá rẻ.

Thương vụ Công ty cổ phần Kim khí TP.HCM (HMC) chuyển nhượng 9.125m2 đất trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 cho Công ty cổ phần dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh (Tập đoàn Đất Xanh).

Được TP.HCM giao cho 9.125 m2 đất công để làm kho chứa hàng, nhưng sau đó HMC đã hoàn tất các thủ tục để xây dựng dự án chung cư. Điều khó hiểu là thay vì tự phát triển dự án thì HMC lại chuyển nhượng cho Tập đoàn Đất Xanh để đổi lấy khoản lợi nhuận vỏn vẹn 15 tỷ đồng?

Theo tìm hiểu của PV Infonet, tiền thân của HMC là Tổ chức quản lý cung ứng vật tư kỹ thuật miền Nam. Năm 1993, đổi tên thành Công ty Kim khí TP.HCM, trực thuộc Tổng Công ty Kim khí, Bộ Thương mại. Đến năm 2005, Công ty Kim khí TP.HCM cổ phần hoá và 1 năm sau niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM. Tại HMC hiện nay, Nhà nước vẫn nắm giữ 55,6% vốn điều lệ.

Dự án Luxgarden đang trong quá trình hoàn thiện, bàn giao nhà cho khách hàng.

Trước khi cổ phần hoá, khu đất 9.125m2 tại phường Phú Thuận, quận 7 là tài sản nhà nước giao cho HMC thuê. Khi cổ phần hoá, khu đất là tài sản của Nhà nước góp vốn vào công ty. Tại Quyết định số 5641/QĐ-UBND ngày 4/11/2005 của UBND TP.HCM ghi rõ, khu đất trên được giao làm kho chứa hàng.

Sau khi HMC cổ phần hoá, khu đất nói trên được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM ký hợp đồng cho doanh nghiệp này thuê hàng năm. Năm 2013, HMC có chủ trương xin thực hiện dự án chung cư trên diện tích đất 9.125m2 này và đã đóng 87 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Giai đoạn 2013 – 2015, HMC đã hoàn tất nhiều thủ tục để được chấp thuận xây dựng chung cư Kim Khí.

Điều bất ngờ là sau đó, đầu tháng 1/2016, ban lãnh đạo HMC lại quyết định chuyển nhượng dự án chung cư cho Tập đoàn Đất Xanh với giá trị 102 tỷ đồng. Tập đoàn Đất Xanh cũng thông tin tổng mức đầu tư dự kiến của dự án này khoảng 734 tỷ đồng.

Như vậy, thay vì xây dựng chung cư Kim khí như dự tính ban đầu, HMC đã chuyển nhượng lại toàn bộ dự án cho Tập đoàn Đất Xanh để đổi lấy khoản lợi nhuận 15 tỷ đồng, sau khi trừ đi 87 tỷ đồng tiền sử dụng đất đã đóng.

Liên quan đến thương vụ chuyển nhượng 9.125 m2 đất nói trên, ngày 5/7, ông Vũ Quốc Việt Nam, Giám đốc Marketing Tập đoàn Đất Xanh, đã có phản hồi, khẳng định việc chuyển nhượng dự án tại khu đất phường Phú Thuận, quận 7 thực hiện đúng quy định của pháp luật, được thông qua bởi Hội đồng thẩm định về chuyển nhượng dự án. Ngoài ra, việc chuyển nhượng được UBND TP.HCM chấp thuận tại Quyết định số 5450/QĐ-UBND ngày 17/10/2016.

Hiện tại, khu đất rộng 9.125 m2 nhận chuyển nhượng từ HMC tại số 370 Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7, hiện Tập đoàn Đất Xanh đã xây dựng chung cư với tên thương mại là Luxgarden. Dự án đang trong quá trình hoàn thiện và bàn giao nhà cho khách hàng.

Dư luận đang chờ kết quả việc Văn phòng UBND TP.HCM đề nghị các cơ quan chức năng trong đó có Công an TP.HCM và Thanh tra TP.HCM, làm rõ dấu hiệu sai phạm tại dự án bất động sản Luxgarden.

Tác giả: Phương Anh Linh

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP