Lao Động - Việc Làm

Công bố mức hỗ trợ cho lao động trở về từ Libya

Nhằm kịp thời hỗ trợ cho người lao động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định số 1012/QĐ-LĐTBXH ngày 11-8 về việc hỗ trợ cho người lao động phải về nước trước thời hạn do tình hình bất ổn tại Libya.

Công bố mức hỗ trợ cho lao động trở về từ Libya
Lao động sẽ được hỗ trợ cao nhất là 7,5 triệu đồng/người. Ảnh: X.T.

Theo đó, sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí mua vé máy bay cho người lao động về nước đối với những trường hợp chủ sử dụng lao động không có khả năng chi trả.

Sẽ có 4 mức hỗ trợ cụ thể đối với người lao động có thời gian làm việc tại Libya tính đến ngày 15-7, cụ thể: Hỗ trợ 5 triệu đồng/người đối với lao động có thời gian làm việc từ đủ 3 tháng trở xuống; Hỗ trợ 3 triệu đồng/người đối với lao động có thời gian làm việc từ trên 3 tháng đến đủ 6 tháng; Hỗ trợ 2 triệu đồng/người đối với lao động có thời gian làm việc từ trên 6 tháng đến đủ 12 tháng; Hỗ trợ 1 triệu đồng/người đối với lao động có thời gian làm việc từ trên 12 tháng.

Đối với những lao động thuộc các huyện nghèo đi làm việc tại Libya theo Quyết định số 71/2009/QĐ-TTg ngày 29-4-2009 của Thủ tướng Chính phủ sẽ được hỗ trợ thêm 50% mức quy định. Như vậy, mức hỗ trợ cao nhất mà người lao động sẽ nhận được là 7,5 triệu đồng.

Các doanh nghiệp XK lao động có lao động làm việc tại Libya phải về nước trước hạn có trách nhiệm gửi văn bản lên Cục Quản lý lao động ngoài nước và Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước đề nghị hỗ trợ, kèm theo danh sách người lao động được hỗ trợ theo từng đối tượng quy định.

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) có trách nhiệm kiểm tra và xác nhận danh sách người lao động được hỗ trợ, chủ trì, phối hợp với Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước kiểm tra, giám sát việc thực hiện hỗ trợ cho người lao động.

Văn bản cũng yêu cầu Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố có lao động làm việc tại Libya về nước trước hạn có trách nhiệm thông tin, hướng dẫn, phổ biến nội dung quyết định này cho người lao động.

Toàn bộ nguồn kinh phí hỗ trợ được trích từ Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước.

Thời gian chi trả hỗ trợ cho người lao động và quyết toán kinh phí hỗ trợ người lao động trong thời hạn 45 ngày kể từ khi nhận được kinh phí hỗ trợ.

Tính đến hết ngày 11-8, Việt Nam đã đưa 626/1.750 lao động làm việc tại Libya về nước. Hiện Ban quản lý lao động, Đại sứ quán Việt Nam, doanh nghiệp sử dụng lao động vẫn đang nỗ lực đảm bảo an toàn và đưa những lao động Việt Nam còn lại về nước trong thời gian sớm nhất.

Trong ngày hôm nay (12-8), chuyến bay cuối cùng của Vietnam Airlines xuất phát từ sân bay quốc tế Cairo đưa 180 lao động về nước sẽ kết thúc chiến dịch sơ tán lao động Việt tại Libya bằng chuyên cơ theo hợp đồng với nhà thầu Hàn Quốc Huyndai E&C sau ba ngày triển khai.

Xuân Thảo

Theo Báo Hải quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP