Xã hội

Chuyên gia giải mã hiện tượng "chết đi sống lại"

“Chết đi sống lại” - câu chuyện tưởng chừng chỉ là ảo giác, hoang tưởng nhưng lại có thật và được lý giải một cách khoa học. Thực tế, nhiều trường hợp "chết đi sống lại" một cách bất ngờ.

Liên quan đến trường hợp cụ bà Nguyễn Thị Phận (90 tuổi, trú tại thôn Phong Ngũ Tây, xã Điện Thắng Nam, TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) khi đang chuẩn bị được khâm liệm thì bất ngờ tỉnh lại sau hơn 5 giờ “qua đời”, ông Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học ứng dụng (UIA) cho rằng, cụ Phận có thể chết lâm sàng rồi tỉnh dậy.

Nhiều người rơi vào cảnh "chết đi sống lại". (Nguồn ảnh: Internet).

Theo các bác sỹ, chết lâm sàng là tình trạng tim, phổi ngừng hoạt động hoặc hoạt động rất yếu, các tri giác mất hoàn toàn, chân, tay mềm nhũn, đồng tử mắt giãn ra... Bằng một số phương pháp như điện tim, điện não đồ có thể thấy một người chết lâm sàng thường xuất hiện đường đẳng nhiệt, tức là không có dấu hiệu của việc tim hay não hoạt động. Như vậy có thể nói, chết lâm sàng là ranh giới giữa sự sống và cái chết.

Trao đổi với PV, ông Vũ Thế Khanh cho hay, chết lâm sàng vẫn xảy ra trong thực tế dù tỉ lệ rất thấp, chiếm khoảng 2/10.000 ca. Thông thường, sau khi một người xác định là đã chết sẽ phải mất khoảng 10 - 12 giờ để thần thức ra khỏi cơ thể. Trong thời gian này, mặc dù tim, phổi ngừng đập nhưng não bộ vẫn hoạt động, họ vẫn nhận biết được các hoạt động xung quanh.

Cũng theo ông Khanh, đã có những trường hợp “chết đi sống lại” rồi có khả năng kỳ lạ như nói được nhiều ngoại ngữ... Song, điều đó chưa thể chứng tỏ việc chết lâm sàng sẽ đem lại cho con người những khả năng đặc biệt.

Trao đổi với PV, BS. Lê Viết Hải, bệnh viện đa khoa Trí Đức cho biết, có hai hình thái cơ bản của cái chết: Chết lâm sàng và chết thật sự. Trong đó, những người "chết đi sống lại" chủ yếu rơi vào trường hợp chết lâm sàng. Khi đó, con người ở trạng thái lâm sàng đã ngừng thở nhưng hoạt động của não bộ vẫn còn, đồng nghĩa điện não đồ vẫn ghi nhận những sóng đặc trưng cho sự sống.

Ở Canada, các bác sĩ từng phát hiện não của một bệnh nhân tiếp tục hoạt động khi cơ thể chết lâm sàng, cung cấp bằng chứng sự sống vẫn tiếp diễn sau khi chết.

"Trong y học, người ta vẫn có thể can thiệp để đưa một người bình thường về trạng thái chết lâm sàng trước khi phẫu thuật cho an toàn, ví dụ như giảm thân nhiệt của cơ thể, làm giảm nhịp đập của tim, phổi khiến con người không còn thở nữa, hoặc thở rất ít", BS. Hải nói thêm.

Tác giả: N.Giang

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP