Thế giới

Chuyên gia cảnh báo Philippines trở thành Ấn Độ thứ hai vì Covid-19

Giới chuyên gia y tế cảnh báo Philippines có thể lâm vào tình cảnh giống như Ấn Độ hiện nay khi số ca nhiễm toàn quốc vượt mốc 1 triệu người.

Bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại bệnh viện ở thành phố Quezon, Philippines

Số ca nhiễm Covid-19 tại Philippines vượt mốc 1 triệu người vào hôm 26.4. Tính đến sáng 28.4, Philippines có tổng cộng 1.013.618 ca nhiễm, trong đó 16.916 ca tử vong và 925.027 ca hồi phục, theo Worldometer. Số ca nhiễm mới được công bố ngày 27.4 là 7.204 ca, giảm một nửa so với 15.310 ca vào ngày 2.4.

Tuy nhiên, chuyên gia Rodrigo Ong thuộc Tổ chức Nghiên cứu OCTA chuyên dự báo về tình hình Covid-19 đánh giá rằng Philippines đang ở trong tình trạng như Ấn Độ từng trải qua, khi nhà chức trách dỡ bỏ các quy định hạn chế tụ tập khiến số ca nhiễm mỗi ngày đạt mức 10.000 ca.

Vị chuyên gia cho rằng tình hình tại Philippines hiện nay là “cân bằng mong manh” với hơn 80% số giường bệnh đã có bệnh nhân. Ông Ong cảnh báo nếu nhà chức trách nới lỏng thêm quy định cách ly, trạng thái cân bằng này có thể sẽ bị mất đi và hệ thống y tế sẽ bị quá tải.

Ông Anthony Leachon, cựu cố vấn tổ chuyên trách Covid-19 của chính phủ Philippines nói với This Week in Asia rằng các quy định hạn chế là chưa đủ để ngăn chặn số ca nhiễm gia tăng. Thay vào đó, việc tiêm chủng mới được cho là chìa khóa.

Bệnh nhân Covid-19 phải nằm bên ngoài hành lang bệnh viện ở Quezon vì quá tải

Tổng thống Rodrigo Duterte thông báo chính phủ đã mua đủ vắc xin cho 70 triệu dân để đạt miễn dịch cộng đồng nhưng đa phần số vắc xin này chỉ được giao sớm nhất vào cuối năm. Đến nay, chỉ có 1,7 triệu người đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin.

Ngoài ra, ông Leachon còn chỉ trích chính phủ vì không nỗ lực đủ trong việc xét nghiệm, truy vết và cách ly người nhiễm, cộng với việc chậm trễ cấm người từ Ấn Độ nhập cảnh.

Chuyên gia Ong nói rằng tuy số ca nhiễm mới giảm xuống nhờ nỗ lực cách ly cộng đồng, Philippines vẫn phải duy trì cảnh giác tại biên giới vì nếu chỉ 1 ca nhiễm bị để lọt, hậu quả sẽ là tàn khốc. Hồi tháng 12.2020, một lao động Philippines từ Anh trở về được xét nghiệm âm tính vào nhưng sau đó bị phát hiện nhiễm biến chủng B117 và lây cho 42 người.

Bộ trưởng Lao động Silvestre Bello đề xuất xét nghiệm lao động Philippines ở nước ngoài ngay khi họ về nước và giảm thời gian cách ly xuống 5 ngày nếu kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo việc nhiều người chỉ có triệu chứng và trở nên dương tính sau 3 đến 5, thậm chí 7 ngày.

Tác giả: Vi Trân

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP