Tin Hà Tĩnh

Chưa giải phóng mặt bằng, đã cho nhà thầu ứng 13,9 tỷ

Mặc dù chưa giải phóng được mặt bằng, nhà thầu dự án kè chống sạt lở bờ sông Ngàn Sâu đi qua xã Gia Phố (huyện Hương Khê-Hà Tĩnh) đã được chủ đầu tư cho ứng gần 14 tỷ đồng.

Nhiều hộ dân xã Gia Phố phản đối cho rằng Dự án kè sông Ngàn Sâu qua xã Gia Phố là lãng phí, vì nơi đây là bãi bồi với hàng cây lâu năm chống sạt lở rất hiệu quả. Ảnh: QĐ.

Liên quan dự án kè chống sạt lở bờ sông Ngàn Sâu đi qua xã Gia Phố (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) mà nhiều hộ dân phản đối cho rằng không cần thiết, lãng phí vì phá hàng cây lâu năm của họ, qua tìm hiểu được biết từ cuối năm 2019, nhà thầu thi công dự án đã được tạm ứng vốn gần 14 tỉ đồng.

Như Lao Động đã thông tin, dự án kè chống sạt lở sông Ngàn Sâu đi qua xã Gia Phố được phê duyệt vào năm 2015, tổng kinh phí 48 tỉ, thuộc trường hợp dự án khẩn cấp, nhưng đến nay chưa thể tổ chức thi công.

Vừa qua nhiều hộ dân xã Gia Phố kiến nghị không triển khai dự án vì đoạn thực hiện dự án nhiều năm nay không sạt lở, dân đã trồng cây trở thành thành lũy vững chãi ngăn sạt lở hữu hiệu. Nếu thực hiện dự án, theo cắm mốc sẽ phá bỏ hàng cây đó, gây nguy cơ mất an toàn tài sản, tính mạng của họ.

Dự án cũng có đơn thư tố cáo cho rằng lập dự án không đúng quy trình, thủ tục theo quy định, chưa giải phóng mặt bằng nhưng đã lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng với đơn vị thi công; dự án không cần thiết, vị trí thực hiện dự án để người dân khai thác cát trái phép với khối lượng rất lớn.

Dự án cắm mốc sâu vào vườn dân để thu hồi thực hiện kè bờ sông Ngàn Sâu. Ảnh: Trần Tuấn.

Ngày 10.8, trao đổi với phóng viên, đại diện Kho bạc tỉnh Hà Tĩnh cho biết: tháng 12.2019, Dự án kè chống sạt lở bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua xã Gia Phố đã được chủ đầu tư là UBND huyện Hương Khê giải quyết cho tạm ứng hơn 13,9 tỉ đồng.

Cũng theo vị cán bộ này, do đến nay Dự án vẫn chưa triển khai nên phía Kho bạc Nhà nước tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản đôn đốc chủ đầu tư là UBND huyện Hương Khê để thu hồi vốn theo quy định.

Về việc Dự án chưa triển khai đã giải ngân cho tạm ứng vốn , đại diện Kho bạc Hà Tĩnh cho rằng căn cứ vào hợp đồng xây lắp đã ký giữa chủ đầu tư với nhà thầu để giải ngân cho tạm ứng vốn.

Nay theo tiến độ hợp đồng, không có khối lượng thi công nên Kho bạc Nhà nước ra văn bản đề nghị chủ đầu tư thu hồi vốn đã cho nhà thầu tạm ứng.

"Nguyên nhân nhà thầu chưa triển khai thi công do chủ đầu tư chưa giải phóng được mặt bằng, lỗi thuộc về chủ đầu tư" - đại diện Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh khẳng định.

Được biết, đơn vị trúng thầu thi công dự án này là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Ngọc có địa chỉ tại huyện Hương Khê.

Tác giả: TRẦN TUẤN - QUANG ĐẠI

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP