Thế giới

Choáng váng với thu nhập tiền tỷ và ở khách sạn 5 sao của "nghề" ăn xin tại Dubai

Nhà chức trách Dubai cho biết một số ăn xin tại đây có thể kiếm tới 2.450 USD/ngày, tương đương 73.500 USD/tháng (khoảng 1,6 tỷ đồng/tháng).

Dubai (UAE) là thành phố giàu có nhất Trung Đông, nổi tiếng với cuộc sống sang chảnh bậc nhất thế giới. Tại đây, bạn dễ dàng bắt gặp những siêu xe đắt tiền hay các tòa nhà chọc trời độc đáo. Đây cũng là nơi có nhiều triệu phú thế giới sinh sống. Tuy nhiên, đằng sau cuộc sống xa hoa, nơi đây cũng có nhiều người ăn xin trên khắp đường phố.

Được biết khi có visa du lịch, những người từ Trung Đông hay một số quốc gia châu Á khác kéo tới Dubai, với hy vọng kiếm tiền nhanh và dễ dàng. Hầu hết nhóm này đến từ những quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá như Libya, Syria, Iraq, Palestine hay Pakistan.

Trước đó, cảnh sát Dubai phát hiện một ăn mày kiếm được trung bình 2.450 USD/ngày. Điều đó có nghĩa là người ăn xin này bỏ vào tài khoản ngân hàng tới 73.500 USD/tháng và 900.000 USD/năm.

Những người ăn xin thường được thấy ở tàu điện ngầm hay bến xe bus, nhóm người này đều có bề ngoài sáng sủa, ăn mặc chỉnh tề và thậm chí đưa gia đình đi theo. Họ tiếp cận mọi người ở mọi nơi, từ trên phố, bãi đỗ xe, hay thậm chí khu dân cư và sẵn sàng tỏ thái độ nếu nhận được 1-2 USD.

Những người ăn xin thường được thấy ở tàu điện ngầm hay bến xe bus... Ảnh: Morocco World News

Người ăn xin ở Dubai thường kiếm được nhiều tiền hơn vào ngày thứ 6. Họ tới đứng trước các nhà thờ Hồi giáo, đánh vào tâm lý của những người vừa đi lễ về để xin tiền. Tại đây, sự bố thí (hay còn gọi là Zakat) là một trong 5 bổn phận của người theo đạo. Do đó, hầu hết người dân ở Dubai luôn sẵn sàng chi tiền cho người ăn xin.

Vào năm 2010, một người ăn xin đến từ châu Á khác cũng bị bắt ở Dubai khi đang cư trú tại một khách sạn 5 sao.

Theo thống kê năm 2017 từ chính quyền Dubai, 34.881 người bị bắt vì lưu trú quá hạn và bán hàng rong. Trong đó, có 2.355 người bán hàng rong và 1.840 trường hợp hành nghề ăn xin. Con số này đã giảm so với mức 49.205 người bị bắt năm 2016.

Cảnh sát Dubai khuyến cáo người dân không nên bố thí cho người ăn xin và cần báo cáo những hoạt động xin tiền cho chính quyền. “Những người thực sự cần giúp đỡ có thể tìm đến các tổ chức từ thiện”, một cảnh sát nói.

Tác giả: Kiều Trang

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

  Từ khóa: Dubai , ăn xin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP