Người đương thời

Chàng trai quê Hà Tĩnh: Thủ khoa kép trường Đại học Dược

Sinh ra ở vùng rốn lũ miền Trung, thường xuyên thiếu đói nhưng Trần Trọng Biên vẫn xuất sắc là thủ khoa đầu vào – đầu ra Trường ĐH Dược Hà Nội.

Trần Trọng Biên
Trần Trọng Biên

Biên là con thứ hai trong nhà có 5 người. Gia đình Biên ở vùng ngoài đê sông La, Hà Tĩnh –  hàng năm đều chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.

Nơi gia đình Biên sống, mùa hè nắng cháy da người vì gió Lào. Đến mùa mưa có năm nước lụt vào cuốn trôi hết đồ đạc trong nhà. Lúa gạo thu hoạch về bị nước làm hỏng cả.

Năm 2007, bố Biên – lao động chính của gia đình không may gặp tai nạn giao thông nặng nên gần như mất sức lao động. Mẹ thường xuyên ốm đau…Nguồn thu nhập duy nhất của gia đình dựa vào trồng trọt, chăn nuôi. Thu nhập bình quân đầu người chỉ khoảng 400.000/người/tháng.

Những buổi lên lớp, lên giảng đường với cái bụng sôi sục vì đói là chuyện quen thuộc đối với Biên.

“Nhưng dù đói, dù nghèo như vậy nhưng bố mẹ chưa bao giờ thôi động viên các con cố gắng học hành. Nhờ đó mà mình luôn có động lực, quyết tâm để vươn lên” – Biên chia sẻ.

“Mọi người vẫn nhận xét mình không phải người thông minh. Nhưng mình quan niệm phải luôn cố gắng, chăm chỉ học tập để bù đắp cho phần thông minh còn thiếu đó” – chàng sinh viên quê Hà Tĩnh bộc bạch.

Nhờ chăm chỉ học tập, Biên thường xuyên đứng đầu lớp. Năm 2019 đỗ thủ khoa đầu vào Trường ĐH Dược Hà Nội với điểm số 29,5 điểm – Biên thỏa một phần ước mơ có thể tự làm ra những dạng thuốc chất lượng với giá cả phải chăng thay thế cho các loại thuốc nhập ngoại giá đắt mà người dân vẫn phải mua.

Vào đại học, gia đình dù cố gắng nhưng mỗi tháng chỉ gửi cho con được 1 triệu đồng chi tiêu. Giữa đất thủ đô sinh hoạt đắt đỏ, chàng sinh viên tiết kiệm từng đồng tiền lẻ gửi xe, nhịn đói buổi sáng lên giảng đường.

Chiếc xe đạp được một gia đình ở Hà Nội cho Biên “mượn” suốt 5 năm học, giờ lại tiếp tục đồng hành cùng tân giảng viên Trường ĐH Dược lên bục giảng…

“Nhiều lần bố mẹ gọi ra hỏi con ăn học thế nào, mình chỉ cười tươi nói bố mẹ yên tâm con vẫn ăn uống đầy đủ” – Biên chia sẻ.

Nhờ có học bổng khuyến khích của trường và các tổ chức, Biên cũng thường xuyên đi gia sư, đi bán hàng dịp cận Tết hay mùa cao điểm để kiếm thêm tiền trang trải đời sống sinh viên xa nhà.

“Nhớ lắm những lần mình học buổi chiều, tan ca là đi xe đạp hơn 10km đi làm. Xong việc về đến kí túc xá gần 22h. Lúc đó mới ăn tạm cái bánh mỳ. Ngồi ôn bài đêm mà bụng đói cồn cào. Nhìn bạn bè bên cạnh có điều kiện hơn nhiều khi cũng tủi thân, buồn lắm” – Biên tâm sự. Nhưng nhớ đến những bát cơm được hàng xóm chia sẻ khi mùa lũ đi qua, nhớ về ngôi nhà nhỏ liêu xiêu và lời động viên của bố mẹ, Biên càng quyết tâm học hơn.

Với điểm trung bình chung toàn khóa 8,81 Biên là một trong số các thủ khoa xuất sắc đầu ra được TP Hà Nội tuyên dương. “Giờ nhìn lại 5 năm đại học đã qua, mình cũng nhiều lúc bật cười tại sao bản thân vẫn có thể sống sót khỏe mạnh như thế này được nhỉ” – chàng thủ khoa kép cười tươi chia sẻ.

Từ những kết quả đã đạt được cộng với sự đam mê nghiên cứu khoa học Biên mong muốn được làm giảng viên của trường. Biên cho biết mình sẽ rèn luyện thêm vốn tiếng Anh và tìm kiếm cơ hội học bổng ở nước ngoài để nâng cao trình độ nghề nghiệp, sau này trở về giúp đỡ cho đất nước

Thành thích học tập, rèn luyện của thủ khoa kép Trần Trọng Biên

Điểm trung bình chung toàn khóa: 8.81

Điểm rèn luyện toàn khóa: Xuất sắc (94)

Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh đầu vào Trường ĐH Dược Hà Nội năm 2010.

Giấy khen cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác toàn khóa học.

Học bổng khuyến khích học tập của Trường ĐH Dược trong suốt 5 năm học.

Bằng khen Gương mặt sinh viên tiêu biểu Trường ĐH Dược Hà Nội năm 2011.

Bằng khen Đảng viên trẻ thủ đô xuất sắc năm 2013.

Học bổng CJ Pharma năm 2013 và học bổng Homtamin năm 2014 cho sinh viên xuất sắc.

  • Văn Chung / VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP