Tin Hà Tĩnh

Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): “Hô biến” đất nông nghiệp thành... sân bóng nhân tạo!

Được giao hàng nghìn m2 đất sử dụng vào mục đích nông nghiệp để làm trang trại sản xuất rau, củ, quả; tuy nhiên chủ đầu tư lại góp vốn với một người thứ 3 ngang nhiên xây dựng sân bóng trái phép trên khu đất này.

Một sân bóng và nhà điều hành cấp 4 cơ bản đã xây dựng xong

Qua tìm được biết, khu đất có tổng diện tích 44,942,2 m2 tại vùng vườn ngân sách tại thôn Nam Bắc Thành, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh được UBND huyện Cẩm Xuyên cho HTX Gia Bảo do ông Trần Đình Lý đứng đầu thuê đất có thời hạn 50 năm (kể từ ngày 18/9/2017) sử dụng vào mục đích nông nghiệp (làm trang trại sản xuất rau củ quả) theo Quyết định số 3514/QĐ-UBND ngày 18/9/2017.

Ngày 28/9/2017, Phòng Tài nguyên & Môi trường phối hợp với UBND xã Cẩm Thành tiến hành bàn giao, nhận đất theo các mốc giới, ranh giới thửa đất, có diện tích 44,942,2 m2 trên thực địa, xác định theo tờ trích đo địa chính số: 06/2017 do Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Cẩm Xuyên lập ngày 5/7/2017 cho ông Trần Đình Lý thực hiện dự án xây dựng trang trại trồng rau củ quả tại thôn Nam Bắc Thành, xã Cẩm Thành.

Quy mô dự án xây dựng trang trại gồm các hạng mục: nhà điều hành, nhà sơ chế, kho chứa vật tư, nhà vệ sinh, đường điện nội bộ, nhà bảo quản rau, hệ thống nhà lưới, các hạng mục phụ trợ khác... Tháng 3/2016 đưa dự án vào vận hành, khai thác, sử dụng.

Mục tiêu của dự án là xây dựng trang trại rau củ quả với quy mô vừa, chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và đảm bảo vệ sinh môi trường, cũng như giải quyết việc làm cho lao động trong gia đình và lao động địa phương, nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Cam kết của chủ đầu tư là thực hiện dự án theo đúng mục tiêu, quy mô, sử dụng đất đúng mục đích... Trường hợp không thực hiện, thực hiện chậm so với tiến độ cam kết; thực hiện không đúng, đầy đủ quy hoạch, các quy định của Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật thì ông Trần Đình Lý sẽ chấp nhận việc UBND huyện thu hồi, chấm dứt hoạt động của dự án mà không yêu cầu bồi thường các kinh phí đã thực hiện.

Sân bóng nhân tạo và nhà điều hành trái phép "mọc" trên đất dự án xây dựng trang trại trồng rau củ quả tại thôn Nam Bắc Thành, xã Cẩm Thành.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, dự án này đang bị “biến tướng” bằng việc xây dựng 2 sân bóng mi ni (một sân đã hoàn thành, còn một sân mới làm xong phần nền đất); xây 1 nhà cấp 4 điều hành với tổng diện tích rộng hàng nghìn m2 sử dụng sai mục đích.

Tại dự án cũng đã có đào ao, trồng cây ăn quả và cây keo tràm xung quanh khu vực giáp bờ sông Ngàn Mọ, xây dựng hàng rào khu vực giáp đường giao thông.

Một số người dân ở đây cho biết: “Khu đất thuộc dự án cung cấp rau củ quả sạch, chất lượng và giải quyết việc làm cho lao động địa phương nhưng chủ đầu tư lại biến nó thành sân bóng đá nhân tạo để cho thuê trái phép”.

Sân bóng thứ 2 khi chủ đầu tư đang thi công dang dở thì buộc phải dừng lại

Khi phóng viên liên hệ với chủ đầu tư để làm sáng tỏ thêm vấn đề người dân phản ánh thì được một người phụ nữ xưng tên là Ngọc (một cán bộ đã nghỉ hưu) cho biết, "Dự án này là của đứa em rể của chị là Trần Đình Lý đứng tên, nhưng mà quá trình làm không có nguồn để đầu tư nữa nên Lý bỏ đó không làm. Bây giờ chị đang giúp Lý để làm.

Mục đích sử dụng đất bao gồm trồng cây ăn quả, rau củ quả sạch kết hợp với du lịch dịch vụ. Hiện nay đang làm hồ sơ trình ra Sở Kế hoạch & Đầu tư để xin điều chỉnh dự án. Vừa rồi cũng có đầu tư xây dựng sân bóng đó nhưng mà sai quy hoạch; huyện cũng đã về kiểm tra, lập biên bản phê bình và đình chỉ để giao cho nhà đầu tư tiếp tục làm hồ sơ trình xin tỉnh phê duyệt”, bà Ngọc nói.

UBND xã Cẩm Thành phát thông báo đình chỉ việc xây dựng công trình trái phép

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Long, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành cũng thừa nhận việc xây dựng sân bóng nhân tạo của chủ đầu tư là sai.

“Trong quá trình đơn vị xây dựng sân bóng, xã cũng đã có về nhắc nhở không cho làm. Họ định triển khai làm 2 cái nhưng phải dừng lại, chỉ thi công làm một cái thôi”, ông Long nói.

Cũng theo ông Long, dự án xây dựng trang trại trồng rau củ quả chỉ triển khai được 2 mùa đầu, sau đó chủ đầu tư cải tạo mặt bằng không làm nữa. Bây giờ hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực nông nghiệp sẽ rất khó thu hồi vốn, trong dự án là của anh Lý đứng tên chủ đầu tư, vừa rồi có cùng anh Nhân góp vốn để cùng làm với nhau.

“Phòng Kinh tế hạ tầng, Phòng Nông nghiệp cũng đã có về kiểm tra thực địa và lập biên bản; có yêu cầu bên chủ đầu tư cần phải điều chỉnh quy hoạch để sử dụng đất đúng quy định”, ông Long cho biết thêm.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, làm rõ, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm sai phạm nêu trên.

Tác giả: Trần Phong

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP