Văn hoá Dân gian

Cẩm Nhượng tổ chức lễ hội Cầu Ngư và Chèo cạn

Tại miếu thờ Đức Ngư ông, xã Cẩm Nhượng vừa tổ chức lễ cầu ngư và chèo cạn năm 2015.

Lễ hội cầu ngư ở xã Cẩm Nhượng được tổ chức vào ngày mồng 8/4 âm lịch hàng năm. Đây là lễ hội truyền thống lâu đời mang đậm bản sắc văn hóa vùng biển Nhượng, là nét đẹp văn hóa dân gian có ý nghĩa sâu sắc. Cứ vào dịp này, ngư dân trong vùng và các vùng lân cận lại chèo thuyền về bến, gác chèo, thu lưới để cùng nhân dân trong làng tham gia lễ hội cùng nhau rạo bước trên biển với những điệu hò.



Lễ hội cầu ngư xã Cẩm Nhượng mang theo những khát vọng của ngư dân
về những chuyến ra khơi mưa thuận gió hòa, bội thu hải sản

Lễ hội gồm phần lễ và phần hội, phần lễ được tổ chức trang nghiêm với việc tế lễ, lễ rước kiệu vàng và thuyền Châu Long trên biển, lễ tế tại miếu thờ đức Ngư ông – Đây là những biểu tượng linh thiêng nhất của lễ hội cầu ngư. Bên cạnh việc chuẩn bị các lễ vật tế, hàng chục chiếc thuyền của ngư dân Cẩm Nhượng được trang hoàng đẹp mắt để tham gia lễ rước ngư ông Nam Hải quanh biển Thiên Cầm. Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, ngư dân xã Cẩm Nhượng đã cầu mong cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, cầu một mùa đánh bắt hải sản thắng lợi, đời sống ngư dân ấm no hạnh phúc.


Đông đảo ngư dân xã Cẩm Nhượng tham gia lễ hội Cầu ngư và chèo cạn

Lễ hội Cầu Ngư không chỉ thể hiện một ước vọng về một cuộc sống phồn thịnh, bình an với những chuyến ra khơi thuận buồm, xuôi gió, mà lễ hội còn là nơi tụ hội, gặp gở, thể hiện tinh thần đoàn kết của bà con  ngư dân, góp phần giữ gìn giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc.

Hồng Phượng – Hương Thành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP