Chăm sóc sức khỏe

Bữa ăn bán trú của học sinh Hà Tĩnh: Nói KHÔNG với cá biển

Trước thông tin cá chết hàng loạt ở vùng biển miền Trung vừa qua, nhiều bếp ăn bán trú của các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã loại bỏ các loại thực phẩm được chế biến từ cá biển ra khỏi thực đơn hằng ngày.

Bữa ăn trưa của học sinh chủ yếu là các món thịt và rau.
Bữa ăn trưa của học sinh chủ yếu là các món thịt và rau.

Đã hơn hai tuần nay, trong thực đơn bữa ăn hằng ngày của hầu hết các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn tĩnh Hà Tĩnh đã không còn sử dụng cá biển mà thay vào đó là các loại thịt, quả và rau.

Chia sẻ với phóng viên Báo GD&TĐ, cô Nguyễn Thị Minh – Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) – cho biết: “Đã hơn hai tuần nay, thực đơn của trường không có cá biển.

Cụ thể, sau khi nắm bắt được hiện tượng cá chết và một số trường hợp ngộ độc nghi do ăn phải cá biển, chúng tôi đã chủ động cho nhà bếp dừng ngay việc chế biến các món ăn từ cá biển trong bữa ăn của các cháu.

Theo cô Minh, ngay từ đầu năm học nhà trường đã kí kết hợp đồng với các đơn vị cung cấp thực phẩm an toàn. Hiện trường có trên 80%, học sinh ăn bán trú, nên việc lựa chọn thực phẩm cho học sinh là rất quan trọng, nhất là trong thời điểm hiện nay, nếu như trước đây mỗi tuần các cháu ăn từ 1 đến 2 bữa cá thì hiện giờ nhà trường phải thay bằng các thực phẩm khác như thịt bò, trứng, đậu và các loại rau… nhưng vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng theo yêu cầu cho các cháu.

Còn cô Hoàng Thị Diệu Huyền – Hiệu trưởng trường tiểu học Bắc Hà cho biết: “Tất cả các nguồn thực phẩm của trường đều lấy của công ty Mitraco trong có cả món cá biển.

Tuy nhiên, từ khi có tin cá cá chết ở khu vực miền Trung, khi kết luận nguyên nhân chưa rõ ràng thì từ ngày 21/4, nhà trường đã chủ không sử dùng ngồn thực phẩm cá biển để đảm bảo an toàn cho các cháu cũng như sự yên tâm của phụ huynh.

Trước đây, học sinh bán trú của trường chủ yếu ăn cá thu, mỗi ngày trường nhập từ 30 đến 40 kg cá, tuy nhiên mỗi tuần các em chỉ ăn từ 1 đến 2 bữa cá, nhưng hầu hết học sinh ở đây rất kén ăn cá. Chính vì thế, món ăn của học sinh luôn được nhà trường thay đổi thường xuyên để hợp khẩu vị của các cháu. Hiện không sử dụng cá nên nhà trường phải thay bằng các món như thịt bò, lợn, các loại rau….”, cô Huyền thông tin thêm.

Cũng tương tự, cô Nguyễn Thị Thúy Hằng – Phó Hiệu trưởng trường mầm non Thạch Môn – cho biết: Hơn hai tuần nay, thực đơn của trường không có cá biển chỉ có tôm sông và các loại thịt. Hiện nhà trường lưu ý nhà bếp về việc chọn lựa khi mua các sản phẩm liên quan như nước mắm, muối, các loại gia vị trong việc chế biến các món ăn.

Hiện nay, hầu hết không chỉ riêng các trường học mà hầu hết tất cả mọi người dân đều đang cân nhắc trong việc lựa chọn các món ăn từ cá biển để đảm bảo an toàn cho học sinh và sự yên tâm của phụ huynh nên nhiều trường học chưa thể sử dụng món cá biển để làm thức ăn cho học sinh.

Liên quan đến thực phẩm cá biển đang bị nhiều người dân hạn chế sử dụng trong vài ngày gần đây, ngày 21/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có công văn hỏa tốc gửi UBND các tỉnh ven biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.

Nội dung Công văn nêu rõ, trong khi chờ kết quả xác định nguyên nhân làm hải sản chết bất thường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương vừa nêu nghiêm cấm sử dụng cá chết làm thực phẩm dưới mọi hình thức; Khẩn trương thu gom cá chết để tiêu hủy theo quy định để hạn chế ô nhiễm môi trường.

Huy Hiếu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP