Trong nước

Bộ Y tế đề nghị chấn chỉnh, các tỉnh, thành vẫn 'bình chân như vại' cách ly người về quê ăn Tết

Mặc dù Bộ Y tế đã có công văn đề nghị cách tỉnh, thành chấn chỉnh việc cách ly người về quê ăn Tết kiểu "mỗi nơi một phách", gây khó khăn cho người dân, nhưng đến nay, nhiều địa phương vẫn chưa có động thái điều chỉnh quy định cách ly.

Một số địa phương tại Hà Tĩnh dán biển "Nhà có người đang cách ly y tế" đối với người dân từ các tỉnh, thành về quê đón Tết - Ảnh: CTV

Ngày 17-1, Bộ Y tế có văn bản gửi chủ tịch UBND tỉnh, thành về việc chấn chỉnh các biện pháp phòng chống dịch không phù hợp.

Tại công văn này, Bộ Y tế cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 242 ngày 11-1 của Văn phòng Chính phủ về việc chấn chỉnh một số sự việc báo chí phản ánh, người dân phản ảnh một số địa phương áp dụng biện pháp quản lý, cách ly chưa phù hợp...

Hiện tại, việc đi lại, thông thương, học hành... đều đang áp dụng nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn 4800 của Bộ Y tế, trong đó quy định chỉ cách ly với người đến từ khu vực đang cách ly y tế hoặc vùng đỏ. Tuy nhiên, cách làm của các địa phương hiện nay lại "mỗi nơi một phách", gây khó khăn cho người dân và cũng không có tác dụng chống dịch rõ ràng.

Nhiều chuyên gia đầu ngành về y tế, đại biểu Quốc hội cho rằng việc các địa phương quy định cách ly người về quê ăn Tết như hiện nay không còn phù hợp, cần phải thay đổi.

Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn "bình chân như vại", chưa điều chỉnh quy định cách ly người dân về quê ăn Tết, mỗi tỉnh, thành làm mỗi kiểu, không thống nhất.

Tuổi Trẻ Online tổng hợp quy định áp dụng đối với người về quê ăn Tết tại một số tỉnh, thành phía Bắc, Trung Bộ tính đến sáng 18-1:

Quảng Ninh không yêu cầu giấy xét nghiệm với người vào địa bàn. Tuy nhiên người từ vùng đỏ, cam sẽ phải cách ly tập trung.

Người đã tiêm đủ hai liều vắc xin cách ly tập trung 7 ngày, xét nghiệm 2 lần, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Người chưa tiêm đủ hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin, trong đó liều cuối cùng chưa qua 14 ngày phải cách ly tập trung 14 ngày, xét nghiệm 3 lần.

TP Hải Phòng quy định người về từ vùng đỏ, đã tiêm đủ hai liều vắc xin phải cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày.

Riêng người chưa tiêm đủ liều vắc xin hoặc mũi hai chưa qua 14 ngày, người già, bệnh nặng, trẻ nhỏ cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần.

Người từ vùng cam cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm một lần. Người chưa tiêm đủ liều vắc xin hoặc mũi hai chưa qua 14 ngày, người già, bệnh nặng, trẻ nhỏ cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.

Người từ vùng vàng đã tiêm đủ liều tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày; người chưa tiêm đủ liều vắc xin hoặc mũi hai chưa qua 14 ngày thì tự theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Người từ vùng xanh, mới khỏi COVID-19, người tiêm đủ hai mũi vắc xin tự theo dõi sức khỏe 7 ngày và thời gian 14 ngày áp dụng với người chưa tiêm đủ mũi.

Hưng Yên

Lãnh đạo cơ quan, chính quyền thôn, tổ dân phố yêu cầu người dân đi lại hằng ngày qua Hà Nội phải ký cam kết biện pháp phòng dịch, hạn chế tiếp xúc với người khác khi về địa phương.

Cán bộ, lao động ra vào cơ quan, đi công tác ngoài tỉnh phải được lãnh đạo đồng ý, xét nghiệm âm tính 72 giờ trước khi quay lại làm việc.

Lao động làm việc trong doanh nghiệp nếu ra ngoài tỉnh phải được chủ doanh nghiệp đồng ý; khi về từ vùng dịch cách ly tại nhà 14 ngày và xét nghiệm trước khi đi làm trở lại.

Thôn, xóm, tổ dân phố yêu cầu người từ vùng dịch về địa bàn có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ. Người Hưng Yên ra ngoài tỉnh hoặc từ vùng dịch về phải khai báo y tế, tự cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm nhanh cho kết quả âm tính mới được tham gia hoạt động tại cộng đồng.

Bắc Giang không ngăn cản người dân về quê ăn Tết, người về chủ động tới trạm y tế xã, phường khai báo để phân loại nguy cơ. Y tế địa phương xét nghiệm nhanh, không cách ly người về. Khuyến khích người dân chủ động xét nghiệm trước khi về quê ăn Tết.

Bắc Ninh

Người không có quyết định cách ly được ra khỏi nhà nhưng hạn chế đến nơi đông người, tuân thủ 5K.

Người đến từ vùng cam, đỏ, F1, nếu đã tiêm đủ liều hoặc khỏi bệnh thì cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày. Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều thì cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần và theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày nữa.

Tỉnh cũng khuyến cáo người lao động, nhân dân trong tỉnh hạn chế di chuyển khỏi địa bàn. Nếu phải đi thì phải xét nghiệm COVID-19 khi trở lại làm việc.

Vĩnh Phúc yêu cầu xét nghiệm âm tính trước khi về địa phương. Những người về từ vùng xanh, vàng, cam khai báo y tế.

Riêng người về từ vùng đỏ, tiêm đủ 2 mũi vắc xin cách ly tại nhà 7 ngày và thêm 7 ngày theo dõi sức khỏe, xét nghiệm 2 lần. Người chưa tiêm đủ liều vắc xin cách ly tại nhà 14 ngày; đi cách ly tập trung nếu nơi lưu trú không đủ điều kiện.

Người dân từ Hà Nội và các địa phương khác trở về phải khai báo y tế với chính quyền nơi cư trú. Xã, phường vận động người dân tự xét nghiệm trước khi trở về.

Người từ nơi nguy cơ cao, người các tỉnh thành, đặc biệt là người từ Hà Nội, khi đến liên hệ công tác phải test nhanh kháng nguyên trước. Cơ quan, doanh nghiệp phải chuẩn bị sẵn kit test nhanh để xét nghiệm cho khách trước khi làm việc.

Phú Thọ

Người về từ vùng xanh, vàng tự theo dõi sức khỏe 7 ngày; khuyến khích tự test nhanh COVID-19. Người từ vùng cam, đỏ phải xét nghiệm âm tính trong 72 giờ bằng RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên.

Người tiêm đủ liều vắc xin sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần. Người chưa tiêm đủ liều cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

Người tỉnh ngoài không lưu trú, đi về trong ngày khai báo y tế tại các điểm đến.

Thái Nguyên

TP Thái Nguyên vận động người dân hạn chế ra khỏi tỉnh lẫn tiếp xúc với người từ vùng dịch; vận động người thân trong gia đình đang học tập, làm việc ngoài tỉnh không đi, về TP Thái Nguyên từ ngày 4-1 đến Tết Nguyên đán.

Trong trường hợp về tỉnh, người dân khai báo y tế, báo với chính quyền địa phương và test nhanh hoặc RT-PCR, âm tính mới được vào địa bàn. Nếu không có giấy xét nghiệm phải test nhanh ngay tại điểm chốt vào ra TP.

Yên Bái

Tỉnh Yên Bái quy định người về từ vùng cam, đỏ, tiêm đủ vắc xin, phải xét nghiệm RT-PCR trước khi trở về; về tới địa bàn phải đến trạm y tế khai báo; sau đó cách ly tại nhà 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 3 lần. Hết cách ly, người dân theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm thêm lần nữa. Tổng thời gian cách ly, theo dõi 21 ngày, với 4 lần xét nghiệm.

Người ở vùng cam, đỏ chưa tiêm đủ liều vắc xin mũi thứ hai chưa qua 14 ngày, hoặc chưa tiêm vắc xin, phải thực hiện tương tự như trên, song thời gian cách ly 14 ngày, xét nghiệm 4 lần bằng PCR và tự theo dõi thêm 14 ngày nữa.

Người về từ vùng vàng tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, xét nghiệm bằng phương pháp PCR 2 lần, sau đó tự theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày nữa.

Người từ vùng xanh tự theo dõi sức khỏe 14 ngày. Người nào dừng/tiếp xúc với ba vùng còn lại thì phải đến cơ sở y tế gần nhất lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc. Khi tự theo dõi sức khỏe, người dân không được tụ tập, tới nơi đông người và tuân thủ 5K.

Lào Cai

Người từ vùng xanh, vàng, đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh trong 6 tháng thì theo dõi sức khỏe 7 ngày. Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều, theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Người từ vùng cam, đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh, tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, xét nghiệm một lần. Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều thì cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần, theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày nữa.

Người từ vùng đỏ, đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh, thì cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần. Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều thì cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần.

Nếu nhà không đủ điều kiện cách ly tại nhà hoặc thực hiện không nghiêm, người dân sẽ phải đi cách ly tập trung.

Ninh Bình

Tỉnh Ninh Bình quy định người về quê, người tới địa bàn phải có xét nghiệm âm tính, thông báo với chính quyền địa phương.

Cán bộ, người lao động, người dân hạn chế đi lại dịp Tết Nguyên đán để phòng chống dịch.

Nam Định

Toàn bộ người đến, đi về từ các địa phương khác phải thực hiện 5K, khai báo y tế, khuyến khích tự test nhanh kháng nguyên khi trở về.

Người từ vùng đỏ, tiêm đủ 2 mũi vắc xin cách ly tại nhà 7 ngày; người chưa tiêm đủ 2 mũi hoặc mũi 2 chưa đủ 14 ngày thì cách ly tại nhà 14 ngày.

Người về từ vùng cam tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc người khác, tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thanh Hóa

Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu người từ vùng xanh khai báo y tế, thực hiện 5K; người về từ vùng vàng, F3 thì tự theo dõi sức khỏe 7 ngày; người từ vùng cam, F2 nếu đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng, tự cách ly tại nhà 7 ngày.

Người tiêm chưa đủ liều vắc xin thì cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm một lần. Người chưa tiêm vắc xin, F2 thì cách ly 14 ngày. Y tế địa phương ưu tiên xét nghiệm các trường hợp kể trên. Nếu người dân không đủ cơ sở vật chất cách ly tại nhà và đồng ý thì có thể cách ly tập trung.

Người từ vùng đỏ, F1, nếu tiêm đủ liều vắc xin hoặc khỏi COVID-19 trong 6 tháng thì cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm hai lần và tiếp tục theo dõi sức khỏe tiếp 7 ngày.

Người tiêm một mũi cách ly tại nhà 7 ngày, theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày, xét nghiệm hai lần. Người chưa tiêm vắc xin sẽ cách ly tập trung hoặc tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần, theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày nữa.

Người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em được cách ly tại nhà, người chăm sóc cách ly cùng. Thời gian áp dụng các biện pháp cách ly, xét nghiệm, theo dõi sức khỏe tương ứng với các nhóm nêu trên.

Nghệ An

Người về từ vùng đỏ hoặc nơi phong tỏa, tỉnh yêu cầu phải làm xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong 72 giờ, thông báo cho trạm y tế xã, phường nơi cư trú trước khi về.

Người tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh trong 6 tháng được tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, xét nghiệm hai lần.

Người chưa tiêm đủ liều vắc xin cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày nữa.

Người chưa tiêm vắc xin cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần và theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày. Nếu gia đình không đáp ứng được điều kiện vật chất thì người đó phải cách ly tập trung tại khách sạn hoặc nơi do địa phương bố trí.

Với người từ vùng cam, trước khi về phải báo cho y tế địa phương biết. Người đã tiêm đủ liều vắc xin được tự theo dõi sức khỏe 7 ngày. Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, thực hiện 5K, xét nghiệm nhanh kháng nguyên một lần.

Người từ vùng xanh, vàng phải khai báo y tế bắt buộc, thực hiện 5K và tự theo dõi sức khỏe 7 ngày. Chính quyền khuyến khích người dân tự xét nghiệm sàng lọc trước khi về.

Hà Tĩnh

Tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu người đến, về địa bàn phải khai báo y tế; nếu phát hiện ho, sốt, khó thở, đau rát họng, khó thở, mất vị giác cần báo cho cơ quan y tế gần nhất.

Với người về từ vùng cấp độ 3 và 4: Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi COVID-19 sẽ được vận động cam kết cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày kể từ khi về địa bàn, thực hiện 5K, xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ nhất.

Người chưa tiêm đủ liều vắc xin sẽ phải cách ly 7 ngày tại nơi lưu trú kể từ ngày về địa bàn, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày tiếp theo. Luôn thực hiện 5K, xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ nhất và ngày thứ bảy từ khi về.

Về từ vùng cấp độ 1 và 2: Ngoài khai báo y tế, người dân cần thực hiện 5K, hạn chế tiếp xúc.

Quảng Bình

Tỉnh Quảng Bình yêu cầu người về từ vùng đỏ, vùng cam, vùng cách ly y tế (phong tỏa) phải có giấy chứng nhận âm tính với COVID-19 trong 72 giờ và khai báo trên ứng dụng PC-COVID.

Với người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi COVID-19 trong 6 tháng cần tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện 5K và xét nghiệm COVID-19 ít nhất 2 lần vào ngày thứ nhất và thứ bảy.

Người tiêm chưa đủ liều vắc xin cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, sau đó sẽ tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Người chưa tiêm vắc xin cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày; xét nghiệm COVID-19 vào ngày thứ nhất, thứ bảy và ngày thứ 14; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Với người về từ vùng vàng, vùng xanh, tỉnh không yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm khi đi lại (khuyến khích tự xét nghiệm), khai báo y tế trên ứng dụng PC-COVID, tự theo dõi sức khỏe và thực hiện 5K.

Người nhập cảnh cần có xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng PCR trong 72 giờ trước khi nhập cảnh (trừ trẻ em dưới 2 tuổi). Người không có thì bắt buộc xét nghiệm ngay tại nơi nhập cảnh, phải chịu chi phí xét nghiệm.

Người nhập cảnh là công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân (gồm vợ/chồng, con) chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều sẽ được tiêm miễn phí trong thời gian cách ly.

Các F1 cách ly y tế tập trung ít nhất 14 ngày, xét nghiệm ít nhất 3 lần trong thời gian cách ly, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.

Quảng Trị

Người về từ vùng đỏ:

Tỉnh yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 72 giờ.

Với người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi COVID-19, sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày.

Với người tiêm chưa đủ liều vắc xin, tỉnh yêu cầu phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Với người chưa tiêm vắc xin, phải cách ly tại nhà 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Người về từ vùng vàng:

Nếu đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19, tự theo dõi sức khỏe 14 ngày. Nếu chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều thì cách ly tại nhà 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày tiếp theo.

Người về từ vùng xanh thì không bị hạn chế đi lại.

Thừa Thiên Huế

Người về từ vùng cam, đỏ:

Nếu đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc khỏi bệnh trong 6 tháng thì tự theo dõi sức khỏe 7 ngày và xét nghiệm 2 lần.

Người tiêm chưa đủ liều vắc xin sẽ cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày nữa.

Người chưa tiêm đủ liều vắc xin cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần.

Người về từ vùng vàng:

Nếu đã tiêm đủ liều được tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, tự xét nghiệm và báo cho cơ quan y tế.

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày nữa.

Người về từ vùng xanh tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, tự xét nghiệm.

Đà Nẵng

TP này chủ trương không ngăn sông cấm chợ, không ngăn cản, hạn chế đi lại của người dân; người đến Đà Nẵng khai báo y tế điện tử.

Người về từ vùng dịch màu cam, đỏ nếu không có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực 72 giờ khi tới Đà Nẵng thì phải xét nghiệm COVID-19. Người từ hai vùng này cách ly (tại nhà hoặc tập trung) tùy từng trường hợp, theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày, khuyến khích xét nghiệm nhanh hoặc PCR.

Người dân trước khi về quê ăn Tết nên chủ động liên hệ với trạm y tế nơi mình cư trú để hỏi kỹ hướng dẫn xét nghiệm, cách ly.

Tác giả: Phạm Tuấn

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP