Giáo dục

Bộ Giáo dục lên tiếng về việc thu học phí mùa dịch Covid-19

Bộ GD-ĐT yêu cầu nguyên tắc là chia sẻ khó khăn giữa các cơ sở giáo dục và phụ huynh.

Ngày 11/5, Bộ GD-ĐT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực GD-ĐT năm học 2019-2020, 2020-2021 và chỉ đạo điều hành giá.

Theo Bộ GD-ĐT, trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19, việc thực hiện các khoản thu đối với năm học 2019-2020 phải bảo đảm các nguyên tắc, công khai, minh bạch và thoả thuận thu trên cơ sở triển khai thực tế công tác dạy học.

Phụ huynh Trường Quốc tế Singapore (SIS) phản đối chính sách tính học phí của trường sáng nay, 11/5.

Đối với các cơ sở giáo dục công lập, trong thời gian học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng tránh dịch nếu không triển khai học trực tuyến thì không thực hiện thu học phí.

Việc thu học phí chỉ được thực hiện khi tổ chức học trực tuyến hoặc bố trí học bù. Mức thu học phí thực hiện theo quyết định của hội đồng nhân dân cấp tỉnh, bảo đảm nguyên tắc theo số tháng thực học nhưng không vượt quá quy định tại Nghị định 86/2015/NĐ-CP. Cụ thể, đối với giáo dục mầm non, giáo dục thường xuyên theo số tháng thực học; giáo dục phổ thông không quá 9 tháng/năm; giáo dục đại học không quá 10 tháng/năm.

Các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường theo quy định của Điểm b, Khoản 6, Điều 99, Luật Giáo dục 2019 thì Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định các khoản thu trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh.

Việc quản lý và sử dụng các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường thực hiện theo Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và quy định khác có liên quan.

Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, trong thời gian học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh, nếu không tổ chức học trực tuyến thì sẽ không được thu học phí và các khoản thu hộ, chi hộ.

Nếu đã thu, sẽ thực hiện thanh toán bù trừ khi học sinh đi học trở lại và thanh quyết toán vào cuối năm học với phụ huynh học sinh.

Nếu tổ chức học trực tuyến, các cơ sở căn cứ vào tình hình thực tế triển khai, các khoản chi phí phát sinh cần thiết để triển khai các hoạt động tổ chức dạy, thời gian thực tế học trực tuyến, các nội dung truyền tải qua dạy học trực tuyến, tỉ lệ hoàn thành chương trình học… để xác định mức thu hợp lý.

Mức thu trên nguyên tắc chia sẻ khó khăn chung giữa cơ sở giáo dục và phụ huynh học sinh nhưng không được vượt quá mức thu, tổng thu cả năm học đã được cam kết, công khai từ đầu năm học; đồng thời có chính sách giảm mức thu phù hợp với điều kiện của học sinh, sinh viên.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các khoản thu, chi trong cơ sở giáo dục trên địa bàn; xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục và trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục trên địa bàn để xảy ra tình trạng thu sai quy định, lạm thu.

Các phụ huynh kéo đến trước Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc phản đối chính sách học phí nhưng không được đối thoại với nhà trường. Ảnh: Việt Dũng

Những ngày vừa qua, phụ huynh nhiều trường quốc tế tại TP.HCM và Hà Nội đã tập trung tại các cổng trường để yêu cầu lãnh đạo trường đối thoại về chính sách thu học phí trong thời gian nghỉ dịch.

Tại TP.HCM, trước đó, nhiều phụ huynh Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS) bất bình vì giữa mùa dịch Covid-19, học sinh không học tập trung nhưng trường không giảm bất kỳ khoản thu nào, từ học phí tới tiền ăn hay xe đưa đón.

Theo các phụ huynh, thời gian nghỉ dịch học sinh chỉ được học online nên không thể được thụ hưởng đầy đủ kiến thức như khi học ở trường, do đó, nhà trường cần phải giảm học phí.

Tuy nhiên, trường vẫn đưa ra mức thu học phí online mà không thoả thuận với phụ huynh. Điều này, đã tạo nên nhiều bức xúc.

Trước phản ứng của phụ huynh, sau đó VAS đã tạm ngừng thu tiền ăn và xe đưa rước. Trường cũng quyết định không thu học phí cấp mầm non, giảm 70% đối với các cấp học khác trong thời gian nghỉ dịch Covid-19 và học trực tuyến.

Còn tại Hà Nội, sáng nay (11/5), trong ngày đầu tiên học sinh tiểu học và mầm non trở lại trường, nhiều phụ huynh Trường Quốc Tế Singapore (SIS) cũng đã tập trung trước cổng trường để phản đối chính sách thu học phí.

Một phụ huynh có con học lớp 2 cho biết, từ đầu năm học, chị đã đóng 270 triệu đồng tiền học phí cả năm cho con. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian nghỉ dịch, Trường Quốc Tế Singapore không có bất cứ thông báo gì về chính sách thu học phí.

Cho đến đầu tuần trước, nhà trường ra thông báo chỉ hoàn trả 20% học phí của học phần 3 với điều kiện học sinh tiếp tục học ở trường vào năm sau.

"Đây là sự phi lý, không thể chấp nhận được. Cơ sở nào khiến nhà trường có thể tận thu của phụ huynh tới 80% học phí trong thời gian các con nghỉ học để phòng dịch?", phụ huynh này bức xúc.

Vì thế, nhiều phụ huynh đã tới trước cổng trường với mong muốn được đối thoại trực tiếp, tuy nhiên, họ vẫn chưa nhận được câu trả lời rõ ràng từ nhà trường.

Không chỉ tại Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc, Trường Quốc Tế Singapore, nhiều phụ huynh tại Trường Quốc tế Mỹ (TAS), hay Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan (VFIS) tại TP.HCM cũng bày tỏ sự bất bình trước chính sách thu học phí của nhà trường trong thời điểm diễn ra dịch bệnh.

Tác giả: Thúy Nga

Nguồn tin: Báo Việt Nam Net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP