Hương Khê

Bò chết bất thường ở Hà Tĩnh: Tìm thấy chất urê trong máu, phủ tạng

Mới đây, Viện Pháp y quốc gia thuộc Bộ y tế đã có bản kết luận giám định hóa pháp. Kết quả giám định cho thấy có chất urê trong mẫu phủ tạng, chất chứa dạ dày và máu của bò bị chết.


Cơ quan chức năng lấy mẫu đi giám định. Ảnh: Hà Linh

Theo đó, khi nhận được thông tin 8 con bò của gia đình ông Trần Hữu Vân, thôn Trại Tuần, xã Hương Vĩnh (Hương Khê – Hà Tĩnh) bị chết bất thường các cơ quan chức năng đã tiên hành bảo vệ hiện trường, thu thập chứng cứ.

Để làm rõ nguyên nhân, Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ vật nuôi huyện Hương Khê đã gửi mẫu gồm phủ tạng, chất chứa dạ dày và máu của 2 trong số 8 con bò bị chết đến Viện Pháp y quốc gia và ngày 15.3.2017 đơn vị này đã có văn bản thông báo kết quả giám định.

Ông Nguyễn Minh Long – Phó GĐTrung tâm Ứng dụng khoa học kỷ thuật và Bảo vệ vật nuôi huyện Hương Khê cho hay: “Ngay sau khi phát hiện ra bò chết và thực tế tại hiện trường chúng tôi cơ bản xác định hiện tượng bò chết như vậy không thể là do nguyên nhân dịch bệnh. Do đó đơn vị đã lấy mẫu gửi đi Thú y Vùng 3 nhưng ở đâyxác định trong mẫu bệnh phẩm có phát hiện độc tố, tuy nhiên lại không biết được cụ thể là loại độc tố gì”.

Văn bản thông báo kết quả giám định của Viện Pháp y quốc gia. Ảnh: Hà Linh

Ông Long cho biết thêm: “Tiếp tục gửi mẫu xét nghiệm vào Đồng Nai nhưng không có kết quả nên chúng tôi lại tiếp tục gửi mẫu đến Viện Pháp y quốc gia. Theo thông báo kết luận của đơn vị này cho thấy có chất urê trong mẫu phủ tạng, chất chứa dạ dày và máu của bò bị chết.Sau khi có kết luận của Viện Pháp y quốc gia chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ chuyển sang cơ quan điều tra. Hi vọng cơ quan điều tra sớm làm sáng tỏ sự việc”.

Còn ông Lê Ngọc Huấn –Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết: “Hiện nay cơ quan điều tra vẫn đang vào cuộc quyết liệt, thu thập các chứng cứ liên quan đến vụ việc 8 con bò của ông Vân bị chết bất thường”.

Những con bò chết nằm la liệt trên đồi. Ảnh: Hà Linh

Như Báo điện tử Dân việt đã thông tin: Vào ngày 3.2.2017, gia đình ông Trần Hữu Vân, thôn Trại Tuần, xã Hương Vĩnh (Hương Khê – Hà Tĩnh) phát hiện 8/15 con bò bị chết bất thường trên đồi với hiện tượng bụng bị chướng, sộc máu mũi miệng… Sau khi phát hiện sự việc gia đình đã báo chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Tác giả: Hà Linh

Nguồn tin: Báo Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP