Thế giới

22 quả tên lửa của Iran bắn trúng đích khiến 80 lính Mỹ thiệt mạng?

22 tên lửa được cho là đã nã xuống các căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq, khiến 80 lính Mỹ thiệt mạng, nhiều phương tiện quân sự bị thiệt hại.

Cuộc tấn công vào căn cứ không quân Ain al-Asad đáp trả lại cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ. Ảnh: Twitter.

Bộ Quốc phòng Iraq tuyên bố nước này đã phải hứng chịu đợt tập kích với 22 tên lửa trong khoảng thời gian từ 1h45 đến 2h45 sáng 8/1.

Trong đó, 17 quả nhằm vào căn cứ không quân Ain al-Asad gần thủ đô Baghdad, hai quả đạn không phát nổ. 5 tên lửa khác rơi xuống sở chỉ huy liên quân tại thành phố Irbil.

“Quân đội Iraq không có thương vong", ra thông cáo cho biết.

Trong khi đó, truyền hình quốc gia Iran đưa tin, số quân nhân Mỹ thiệt mạng sau đợt tấn công bằng tên lửa của Iran là 80 người. Ngoài ra, nhiều trực thăng và máy bay quân sự của Mỹ đã bị “thiệt hại nặng nề” sau đòn tấn công của Iran.

Tuy nhiên, truyền thông phương Tây dẫn các nguồn thạo tin cho biết không có người Mỹ nào thiệt mạng trong cuộc tấn công. Nhiều nước tham gia liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq cũng thông báo binh lính an toàn.

Một trong những lý do được đưa ra để giải thích cho việc Mỹ ít tổn thất sau 2 vụ tấn công của Iran là Mỹ đã nhận được cảnh báo sớm về các vụ tấn công này, nhờ đó lực lượng đã được sơ tán kịp thời.

Trước đó, tướng Soleimani bị sát hại trong cuộc không kích ngày 3/1 do Mỹ thực hiện bên ngoài sân bay quốc tế Baghdad.

Các quan chức Iran cảnh báo, bất kỳ hành động khiêu khích mới của người Mỹ cùng đồng minh trong khu vực sẽ bị phản ứng đáp trả mạnh mẽ.

Thiếu tướng Mohammad Baqeri - Tham mưu trưởng Các Lực lượng Vũ trang Iran cho biết vụ tấn công sáng nay chỉ là một phần nhỏ trong khả năng của lực lượng vũ trang Iran.

"Vụ phóng tên lửa ngày hôm nay chỉ là bước đi đầu tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump cần nghĩ đến việc rút quân của ông khỏi khu vực và tránh xa khỏi tầm bắn của chúng ta", đài truyền hình nhà nước Iran dẫn lời một tư lệnh IRGC.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cũng tuyên bố Iran không muốn leo thang hoặc chiến tranh, nhưng "sẵn sàng tự vệ trước mọi xâm lược".

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

  Từ khóa: tên lửa , Iran , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP