Vũ Quang

Vũ Quang: Đối thoại với các hộ dân thực hiện cưỡng chế thu hồi đất

Sáng ngày 17/6, UBND huyện, Ban cưỡng chế thu hồi đất huyện đã tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất và các hộ dân chưa di dời của 2 xã Hương Quang, Hương Điền thuộc dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang theo trình tự cưỡng chế được quy định tại điều 71, Luật đất đai năm 2013. Đ/c Nguyễn Đình Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện – Trưởng Ban cưỡng chế chủ trì buổi đối thoại.

Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn và cởi mở, Ban cưỡng chế quyết định thu hồi đất đã lắng nghe các tâm tư, nguyện vọng và các kiến nghị của các hộ dân đã có quyết định cưỡng chế của UBND huyện và các hộ dân chưa di dời của 2 xã Hương Điền, Hương Quang cũ.

Hộ dân của xã Hương Quang nêu lên những thắc mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng.

Tại buổi đối thoại, các hộ dân cho rằng, việc chậm trễ trong di dời là do còn có những băn khăn, vướng mắc, cần các cấp các ngành giải quyết ổn thỏa, như việc xét nguồn gốc đất đai, đất khai hoang, đất ruộng, tiền trợ cấp 48 tháng cho các khẩu đang sinh sống ở địa phương, việc đền bù chưa đúng, chưa đủ với những tài sản gia đình có.

Chính quyền xã Hương Quang giải đáp thắc mắc của các hộ dân

Sau khi lắng nghe các ý kiến của các hộ dân, các phòng, ban ngành, các địa phương liên quan đã giải trình, giải thích và trả lời thẳng các vấn đề mà các hộ dân này yêu cầu. Qua đó làm sáng tỏ thêm các vấn đề mà người dân chưa hiểu hoặc hiểu chưa đúng về các quy định, các Luật của Nhà nước và các vấn đề mà gia đình đang băn khoăn. Sau khi được giải thích, hiểu ra, một số hộ dân ký vào biên bản và cam kết sẽ bàn giao mặt bằng đúng theo yêu cầu. Còn số hộ còn lại không chịu ký và không có ý định bàn giao lại mặt bằng cho huyện.

Đ/c Nguyễn Đình Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện – Trưởng Ban cưỡng chế huyện: Quyền lợi của người dân đã được UBND huyện thực hiện đầy đủ, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật

Phát biểu tại buổi đối thoại, Đ/c Nguyễn Đình Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện – Trưởng Ban cưỡng chế huyện khẳng định: Quyền lợi của người dân đã được UBND huyện thực hiện đầy đủ, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Những thắc mắc, kiến nghị của dân đã được giải đáp thỏa đáng, những tồn động chưa giải quyết thì các ngành liên quan sẽ tiếp tục giải quyết ổn thỏa trong tuần tới. Tuy nhiên đây không phải là lý do các hộ dân đưa ra để biện hộ cho việc chây ì, không chịu di dời ra khỏi vùng lòng hồ. Việc các hộ dân chưa bàn giao lại mặt bằng cho huyện là vi phạm pháp luật. Ban cưỡng chế thu hồi đất huyện kêu gọi các hộ dân tự nguyện, tự giác thực hiện di dời. Nếu đến hết ngày 25/5, kể từ sau ngày tổ chức đối thoại trực tiếp này, các hộ dân vẫn không chịu di dời, bàn giao lại mặt bằng thì huyện nhà sẽ tiến hành cưỡng chế theo quyết định đã ban hành.

Đề nghị các thành viên, các phòng, ban ngành liên quan đã được giao nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết về công việc, nhiệm vụ, con người và phương tiện hổ trợ, đảm bảo thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng luật, đúng thời gian.

Bích Hường – Quốc Lập/ Vũ Quang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP