Thế giới

Vết thâm trên lót giày lật tẩy kẻ cưỡng bức cô gái thất tình

Thi thể Janet được cảnh sát Mỹ tìm thấy bên bờ biển, cạnh một đôi giày nam giới, trên tay cô túm chặt chiếc quần màu trắng.

Năm 1993 để quên mối tình tan vỡ, cô Janet Siclari, 35 tuổi, tới Nags Head, phía bắc Carolina, Mỹ trong kỳ nghỉ cùng anh trai Robert và vài người bạn. Vào đêm cuối cùng ở thị trấn, cô đi ăn tối với hai người bạn, rồi tất cả đến quán bar. Tối muộn, hai cô bạn về trước, Janet ở lại.

Sáng sớm hôm sau, một nhân viên vệ sinh phát hiện thi thể của Janet trên bãi biển cách khách sạn cô ở chưa đầy 10m. Janet mặc áo denim màu xanh, tay nắm chặt chiếc quần trắng của mình. Theo nhận định ban đầu, nạn nhân bị tấn công tình dục. Cách không xa thi thể của cô, cảnh sát tìm thấy đôi giày tennis cỡ 9 dành cho nam và một đôi tất màu xám.

Cảnh sát không tiết lộ nguyên nhân cái chết của Janet cho truyền thông. Họ muốn giữ bí mật để phục vụ phá án.

Janet ở chung phòng với anh trai tại khách sạn Carolina. Người anh khai rằng em gái về nhà lúc 2h30 sáng. Robert rất buồn ngủ nên không nhớ chính xác, thấy hình như Janet về cùng ai đó rồi ra ngoài luôn.

Các nhân viên khách sạn cũng không xác minh được Janet có trở về khách sạn hay không. Căn phòng của hai anh em có lối đi ra biển nên Janet có thể vào phòng mà không cần phải đi qua sảnh. Khuôn viên khách sạn rộng nên rất khó có thể nghe thấy âm thanh nào khả nghi tối hôm đó. Thẩm vấn hai cô bạn của Janet, cảnh sát biết chiều hôm ấy cô dành thời gian với Read Powell - nhân viên quầy bar của khách sạn.

Đến tối, nhóm bạn của cô lại gặp Read cùng bạn gái của anh ta tại quán bar địa phương. Tại đó xảy ra một vụ xô xát khi Read thấy bạn gái mình nhảy với người đàn ông khác. Bạn gái bỏ về trước, Read ở lại cùng với Janet đến tận khi quán bar đóng cửa lúc 2h sáng. Sau đó, Janet chở Read về căn hộ của anh ta rồi về khách sạn của mình.

Còn Read cũng tự lái xe đến khách sạn Carolina để tìm người bạn gái làm nhân viên ở đây. Read khai rằng trong lúc chờ bạn ở bãi đỗ xe có nhìn thấy Janet đi vào khách sạn tuy nhiên không chủ động gọi. Khi được hỏi về việc đã làm trong suốt thời gian chờ đợi, Read khai ăn xúc xích và có sử dụng dao gập để cắt vỏ. Anh ta chỉ ngồi cách chỗ Janet bị sát hại khoảng 90 m.

Janet bị đâm nhiều nhát dao cho đến chết – lý do mà cảnh sát chưa từng công bố. Sau những lời khai này, Read trở thành nghi can số một của vụ án.

Nạn nhân Janet Siclari.

Khi kiểm tra nhà Read, nhà chức trách phát hiện nhiều con dao sắc nhọn. Tuy nhiên không chiếc nào có mẫu máu của Janet. Kiểm tra mẫu ADN của Read cũng không trùng khớp với mẫu thu được từ thi thể của Janet. Vụ án đi vào bế tắc do không tìm thêm được manh mối nào.

Thời điểm năm 1993 khi xảy ra vụ án, hệ thống dữ liệu ADN của cảnh sát Mỹ chưa được hoàn chỉnh. Trong vài năm sau đó, FBI phát triển kho dữ liệu có tên CODIS giúp cho các bang có thể truy cập và tìm kiếm dữ liệu ADN của những người từng có tiền án, tiền sự.

Đến năm 1997, sau khi hệ thống được hoàn thiện, cảnh sát ở bắc Barolina đã nhập ADN của kẻ đã cưỡng hiếp Janet lên hệ thống và may mắn thay, họ tìm thấy kết quả trùng khớp. Đó là mẫu ADN của Thomas Jabin Berry - ngư dân 32 tuổi cũng sống tại bắc Carolina. Ban đầu, Berry phủ nhận có quen Janet.

Tuy nhiên sau hàng loạt các câu hỏi cộng với những bằng chứng AND, Berry khai quen Janet và việc quan hệ tình dục là hai bên tự nguyện. Hắn phủ nhận đã giết Janet.

Theo bạn bè và người thân của Janet, việc nạn nhân tự nguyện quan hệ với Berry - người lạ trong lần gặp đầu tiên - là trái với tính cách của cô. Không có gì để khẳng định Berry đã sát hại Janet, cảnh sát buộc phải tìm thêm bằng chứng để chứng tỏ không có ai khác có mặt tại hiện trường vào thời điểm xảy ra vụ án. Họ tập trung vào chứng cứ duy nhất được tìm thấy gần hiện trường - đôi giày thể thao bị bỏ lại. Berry khẳng định rằng đó không phải giày của hắn.

Mẫu dấu giày của vụ án.

Robert Kennedy - chuyên gia giám định bằng chứng làm việc trong lực lượng Cảnh sát hoàng gia Canada, người đã có tiếng tăm trên trường quốc tế về giám định dấu giày nhận nhiệm vụ xác định chiếc giày có phải của Berry hay không.

Vào năm 1989, ông từng thực hiện một nghiên cứu về các vết thâm được tạo trên lót giày do yêu cầu cần xác minh dấu chân của một vụ giết người hàng loạt tại New Brunswick.

Khi so sánh dấu chân bằng mực của Berry với vết thâm để lại trên lót giày, Robert khẳng định Berry chính là chủ nhân.

Cùng với những bằng chứng, nhân chứng và tiền án hiếp dâm bé gái 12 tuổi trước đó, Berry bị tuyên phạm tội hiếp dâm và giết người mức độ 1, lĩnh án chung thân và không có cơ hội được xin ân xá.

Tác giả: Đặng Hương (theo Pilotonline)

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: thất tình , cô gái , sát hại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP