Người đương thời

Tuổi trẻ Công an Hà Tĩnh: Dấu ấn từ phong trào tình nguyện

Gió lạnh tràn về những ngày cuối năm làm cho lòng người se sắt, ở đâu đó trong cuộc sống này ta vẫn bắt gặp những hoàn cảnh khó khăn cần được quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia. Cuối năm là dịp mà nhiều nghĩa cử cao đẹp cùng nhau lên đường mang hơi ấm đến với những mảnh đời bất hạnh, những cơn gió lạnh của đất trời sẽ trở nên ấm áp hơn khi chứa đựng tình yêu thương, tình người ở đó.

HT24H

Niềm vui của em nhỏ dân tộc Chứt khi được nhận quà từ các chiến sỹ công an

Hành trình yêu thương …

Đoàn chúng tôi khởi hành lúc 7 giờ sáng, trời mù sương, buốt lạnh nhưng trên gương mặt của các cán bộ chiến sỹ công an vẫn lấm tấm những giọt mồ hôi khi tất bật chuyển những gói quà để trao tặng cho đồng bào nghèo lên xe. Con đường dài với những cung đường đồi núi quanh co, hiểm trở cũng không làm yếu đi giọng hát, tiếng cười trong suốt hành trình đến với xã Hương Lâm, Hương Liên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.
Hương Lâm và Hương Liên là 2 xã nghèo của huyện. Điểm đến tình nguyện của đoàn là trường Tiểu học Hương Lâm, Hương Liên. Tại đây, chúng tôi đã gặp gỡ, trò chuyện với các thầy cô  giáo và các em học sinh trong trường. Có nhiều em học sinh thuộc đồng bào dân tộc Chứt, sống trong điều kiện rất thiếu thốn, đi lại vất vả. Mùa đông trên vùng cao khắc nghiệt, các em học sinh phải chống chọi với cái rét, cái đói để đi học trên quãng đường dài. Hình ảnh những em bé khoác trên mình những chiếc áo mỏng, đôi dép đứt quai không khỏi khiến chúng tôi xót xa.
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tặng quà cho học sinh trường Tiểu học Hương Liên
Tại đây, các cán bộ chiến sỹ công an đã trao 120 suất quà bao gồm quần áo ấm và các nhu yếu phẩm hàng ngày cho các em ở trường học có hoàn cảnh khó khăn. Sân trường hôm nay rộn rã tiếng cười. Các em xếp thành hàng ngay ngắn. Vui biết bao khi chính tay chúng tôi khoác cho các em những chiếc áo ấm áp tình người. Hạnh phúc xao lòng khi cảm nhận được niềm vui của các em ôm chặt những món quà trong đôi tay của mình. Em Hồ Huyền Trang (học sinh lớp 3) tâm sự với chúng tôi: “Nhà cháu nghèo lắm, bố mẹ cháu làm ruộng, quần quật suốt ngày mà không đủ ăn. Trời rét chỉ có mỗi bộ quần áo này thôi nhưng mẹ bảo phải đi học thì mới có cơm để ăn, áo để mặc nên cháu sẽ cố gắng học thật tốt để sau này bố mẹ đỡ khổ. Cháu cảm ơn các cô, các chú công an”.
 Nhìn những ánh mắt trong veo, háo hức xen lẫn niềm vui sướng của các em học sinh khi nhận được những chiếc áo ấm và khoác lên mình, chúng tôi thấy ấm lòng bởi đã mang tới cho các em niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống còn bộn bề khó khăn. Trong khoảnh khắc đó, chúng tôi đã cảm nhận được niềm hạnh phúc trọn vẹn khi yêu thương được sẻ chia và lan tỏa. Chuyến đi đã thành công hơn cả mong muốn, để rồi thoáng buồn khi phải chia tay các em, chia xa những nụ cười thân thương, đong đầy tình cảm ấy…
Về với đồng bào dân tộc Chứt, bản Rào Tre
Tiếp tục hành trình, đoàn chúng tôi lên đường đến với đồng bào dân tộc Chứt, bản Rào Tre, xã Hương Liên. Cách trung tâm huyện 50 km, đồng bào dân tộc Chứt sống rải rác trên các triền núi cao. Những năm trước, đồng bào dân tộc Chứt thường sống ở trong rừng, nay đây mai đó, chủ yếu bằng săn bắt, đào củ rừng, hết thức ăn lại bỏ sang rừng khác, không biết trồng lúa, làm vườn, rất ít người biết tiếng Kinh. Đời sống luôn khó khăn, đói nghèo và lạc hậu. Những người dân tộc Chứt giờ đây đã phần nào hòa nhập với cộng đồng người Kinh. Họ không còn thấy người lạ là trốn vào rừng sâu cũng như thói quen ăn hang ở hốc và ngủ trên cây nữa. Được sự hỗ trợ của cấp trên đời sống vật chất của bà con đã khấm khá hơn. Tuy nhiên, dù được phát hiện cách đây hơn 20 năm nhưng bà con dân tộc Chứt vẫn chưa có ý thức tự giác lao động và tích lũy của cải. Họ ít tiếp xúc với đời sống văn hóa bên ngoài, chỉ quanh quẩn ở trong căn nhà, ít lao động sản xuất bởi mọi thứ đã có nhà nước hỗ trợ. Giờ đây, cuộc sống có nhiều đổi thay, dần ổn định nhưng nhìn chung, đời sống của đồng bào ở đây vẫn còn bao khó khăn, thử thách. Bởi tình trạng hôn nhân cận huyết thống chú lấy cháu, con anh lấy con em… vẫn đang diễn ra khiến nguy cơ suy thoái tộc người Chứt ngày càng lớn, dẫn đến hậu quả thiệt thòi cho những đứa trẻ được sinh ra.
Bản Rào Tre để lại trong chúng tôi một hình ảnh đẹp về bản làng thanh bình, nhưng sự thiếu thốn về vật chất đối với các em nhỏ làm chúng tôi day dứt. Đến thăm và tặng quà cho gia đình chị Hồ Thị Hường, một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong bản, chúng tôi thực sự xót xa. Chồng chị vừa mất cách đây 6 tháng vì bệnh lao phổi, con trai chị mới hơn 1 tuổi thường xuyên đau yếu, bệnh tật đang khóc ngặt trên tay mẹ. Khi chúng tôi đến…chị xúc động nói: “Hôm nay mình rất vui vì có các cán bộ công an đến tặng cho nhiều quà thế này, cảm ơn các cô các chú. Tết này mẹ con mình không lo đói, lo rét nữa rồi”.
Tặng quà cho hộ nghèo ở xã Hương Liên
Chia sẻ về chương trình tình nguyện lần này, đồng chí Nguyễn Tiến Trinh – Bí thư đoàn thanh niên công an tỉnh cho biết: “Chúng tôi mong muốn đem đến cho đồng bào nơi đây thêm hơi ấm tình thương trong mùa đông này, góp phần nhỏ để bà con có một cái tết ấm cúng hơn. Đoàn Thanh niên công an tỉnh sẽ có nhiều chuyến đi như thế này hơn nữa để đóng góp phần nào công sức của các cán bộ chiến sỹ công an, chia sẻ những khó khăn với đồng bào mình”.
Đồng chí Đồng Thị Mai Sương, Bí thư Chi đoàn khối xây dựng lực lượng Công an tỉnh chia sẻ: “Những chuyến đi thực tế tình nguyện như thế này chúng tôi mới cảm nhận được trong bản làng xa xôi ấy người dân còn khó khăn, nghèo đói lắm. Thương các em học sinh thiếu thốn trong mùa đông rét mướt của núi rừng. Chúng tôi tiếp tục đi và chia sẻ khó khăn với đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa”.
Hành trình “Áo ấm Mùa Đông – Tết vì người nghèo” không chỉ mang hơi ấm đến với những người dân vùng cao giá lạnh, mà chính những hoạt động thiện nguyện này cũng góp phần hâm nóng trái tim của tất cả những cán bộ chiến sỹ công an. Chuyến đi đã kết thúc trong sự lưu luyến, chia tay của đồng bào.
Những chuyến xe tình nguyện của chúng tôi sẽ tiếp tục lăn bánh trên khắp nẻo đường để góp một phần nhỏ công sức của mình đến đồng bào có hoàn cảnh khó khăn. Chuyến đi sẽ là kí ức không thể nào quên và chúng tôi luôn tin rằng “cho đi yêu thương sẽ nhận về yêu thương”.