Di tích - Thắng cảnh

Thạch Hà đón nhận bằng di tích Lịch sử – Văn hoá Miếu Trửa

Sáng 19/4, UBND xã Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà đã long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận di tích Lịch sử – Văn hoá Miếu Trửa. Đến dự lễ có đại diện lãnh đạo Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch; lãnh đạo huyện Thạch Hà cùng các ngành, các cấp có liên quan

Xem hình

Miếu Trửa thuộc địa phận làng My Thọ, xã Kiều Mộc (nay thuộc thôn Trường Xuân, xã Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà); là di tích có từ lâu đời được người xưa xây dựng để thờ Sát Hải Đại vương Hoàng Tá Thốn làm thành Hoàng làng, thờ Lê Khôi – một danh tướng tài ba có công với đất nước. Miếu được xây dựng cách đây hàng trăm năm trước và được nhân dân trong vùng coi là ngôi miếu cổ nhất vùng.
Hoàng Tá Thốn là vị tướng dưới triều nhà Trần. Thuở nhỏ, ông là người nổi tiếng có sức khỏe, giỏi cả văn lẫn võ. Lớn lên ông tham gia cuộc kháng chiến chống Nguyên – Mông và dành được nhiều thắng lợi. Do lập được nhiều chiến công, Hoàng Tá Thốn được nhà Trần cho thống lĩnh thủy binh trông coi 12 cửa sông và bảo vệ vùng duyên hải nước ta thời đó. Ông cũng được vua Trần Nhân Tông phong là “Sát Hải Chàng Lại đại tướng quân”.
Lê Khôi là con trai của Lê Trừ, người anh ruột thứ hai của Lê Lợi. Ông sống vào giai đoạn cuối thế kỷ XIV. Trong cuộc kháng chiến chống quân Minh, Lê Khôi là một trong những người đầu tiên gia nhập nghĩa quân Lam Sơn. Trong những ngày đầu chiến đấu, Lê Khôi đã tham gia nhiều trân đánh lớn, lập nhiều chiến công. Ông mất năm 1446, phụng mệnh vua đi đánh quân Chiêm Thành, ông đã dành chiến thắng trở về, nhưng đến Cửa Sót thì ốm nặng và mất.
Miếu Trửa đã được công nhận là di tích Lịch sử – Văn hóa cấp tỉnh tại Quyết định QĐ số 360/QĐ-UBND ngày 29/1/2013.

Minh Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP