Bạn cần biết

Phẫu thuật tái tạo dây chằng hai bên cùng lúc cho nhiều bệnh nhân

Bệnh viện Chấn thương – Chỉnh hình Nghệ An đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho khá nhiều trường hợp đứt nhiều dây chằng cùng lúc.

Đây là một kỹ thuật phức tạp; đòi hỏi các bác sĩ, phẫu thuật viên phải có trình độ chuyên môn cao và sự phối hợp đồng bộ của cả ê kip mổ. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ đối mặt với nguy cơ cao bị suy giảm khả năng vận động và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của khớp gối.

Phẫu thuật tái tạo thành công hai dây chằng cùng lúc

Bệnh nhân Đ.V.H. (25 tuổi) vào khám tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An trong tình trạng mất vững hai gối (trái và phải) sau chấn thương thể thao. Bệnh nhân được chụp MRI và chẩn đoán xác định đứt dây chằng chéo trước của hai gối. Tương tự trường hợp trên, bệnh nhân P.Đ.P. (39 tuổi) vào viện do đau, hạn chế vận động gối hai bên, đau nhiều khi đi lại, teo cơ đùi.

Qua thăm khám lâm sàng thấy bệnh nhân bị lỏng cả hai bên khớp gối, trên phim cộng hưởng từ có hình ảnh đứt dây chằng chéo trước hai bên. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do bệnh nhân vẫn tiếp tục hoạt động thể thao sau khi bị chấn thương đầu gối. Các bệnh nhân được bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối hai bên đồng thời bằng gân Hamstring tự thân theo phương pháp ALL INSIDE (tất cả bên trong).

Các bác sỹ tiến hành ca phẫu thuật cho bệnh nhân

ALL INSIDE là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, trong đó tất cả thao tác phẫu thuật đều được thực hiện bên trong khớp gối thông qua một đường rạch da rất nhỏ, đảm bảo vô trùng. Phương pháp này sử dụng thanh ngang bằng titan và chỉ siêu bền, giúp cố định chắc chắn phần gân xương, hỗ trợ sớm liền lại, giảm tối đa nguy cơ bị nhiễm trùng, mang lại hiệu quả giảm đau trong và sau mổ tốt. Dây chằng mới được tái tạo chắc khỏe hơn, giúp phục hồi 100% chức năng khớp gối. Kỹ thuật này đặc biệt thích hợp với những bệnh nhân trẻ tuổi, người chơi thể thao bán chuyên, chuyên nghiệp. Với ALL INSIDE, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm bởi những ưu điểm vượt trội trong việc tái tạo dây chằng chéo.

Các ca phẫu thuật được tiến hành thành công bởi kíp mổ của Bác sĩ CKII. Nguyễn Song Duệ - Phó trưởng khoa Chi Dưới cùng các cộng sự. Ngay sau mổ, bệnh nhân đã được các bác sĩ tiến hành tập phục hồi chức năng. Các bài tập phục hồi chức năng được các bác sĩ hướng dẫn cụ thể đến từng bệnh nhân nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân sau mổ.

Bệnh nhân Đ.V.H. (25 tuổi) được bác sĩ hướng dẫn tập phục hồi chức năng sau phẫu thuật, để sớm hồi phục khả năng vận động.

Phục hồi chức năng sau tái tạo dây chằng chéo đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình cải thiện chức năng của dây chằng chéo cũng như mức độ vận động của khớp gối. Đây là phương pháp được áp dụng sớm trên bệnh nhân sau phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo, nhằm giúp bệnh nhân có thể sớm hồi phục khả năng vận động và ngăn chặn những thương tật thứ phát như teo cơ, gây cản trở cho sự vận động của chi dưới.

Địa chỉ uy tín trong điều trị đứt dây chằng chéo

Để thực hiện thành công phẫu thuật nội soi tái tạo nhiều dây chằng khớp gối trong cùng một ca phẫu thuật, đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật phải có kỹ năng tốt và nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý những trường hợp đứt nhiều dây chằng cùng lúc. Bệnh viện Chấn thương – Chỉnh hình Nghệ An là cơ sở đầu ngành tại khu vực Bắc Trung Bộ thực hiện các kỹ thuật mới và hiện đại nhất về nội soi khớp gối tái tạo dây chằng chéo, điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân đứt dây chằng phức tạp.

Bệnh nhân P.Đ.P. cho biết; sự tận tâm, nhiệt tình, và trình độ chuyên môn cao của đội ngũ y bác sĩ đã mang lại cho anh cảm giác yên tâm khi thực hiện cuộc đại phẫu lớn. Anh cảm thấy rất hài lòng khi được phẫu thuật và điều trị tại Bệnh viện.

Bệnh nhân P.Đ.P phục hồi tốt sau khi được thực hiện phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo khớp gối trước hai bên cùng lúc

Bác sĩ Duệ khuyến cáo: “Chấn thương dây chằng chéo là một trong những tổn thương phổ biến nhất trong chấn thương khớp gối, nguyên nhân chủ yếu do chấn thương thể thao. Khi đã có chấn thương khớp gối, người bệnh không nên chủ quan mà cần đi khám, điều trị để tránh tình trạng rách sụn chêm thứ phát hoặc gây thoái hóa khớp sớm, mất chức năng vận động…; khiến việc phục hồi chức năng, chơi thể thao trở lại khó khăn hơn.”

Bằng sự đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, máy móc hiện đại và không ngừng nâng cao tay nghề cho cán bộ y tế, Bệnh viện Chấn thương – Chỉnh hình Nghệ An luôn tiên phong làm chủ các kỹ thuật cao trong lĩnh vực Chấn thương chỉnh hình, mang đến cho khách hàng những dịch vụ y tế chất lượng tốt với chi phí tiết kiệm. Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình Nghệ An là địa chỉ uy tín hàng đầu trong điều trị đứt dây chằng đầu gối tại khu vực Bắc Trung Bộ; với trên 300 ca phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo mỗi năm.

Tác giả: Đậu Huyền

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP