Di tích - Thắng cảnh

Phát hiện ngôi chùa cổ lưu giữ bộ sưu tập Lư hương cổ quý hiếm thời Lê

Trong quá trình sưu tầm, điều tra khảo sát các Di sản văn hóa vật thể, phi vật thể trên địa bàn huyện Can Lộc, các cán bộ chuyên môn Bảo tàng Hà Tĩnh đã phát hiện tại chùa Minh Thịnh thuộc xã Tùng Lộc (Can Lộc) hiện đang lưu giữ bộ sưu tập Lư hương cổ quý hiếm thời Lê.

Bộ sưu tập Lư hương cổ nói trên bao gồm 5 chiếc được làm bằng chất liệu gốm sứ còn lại 2 chiếc bằng chất liệu gỗ quý sơn son thếp vàng và một chiếc Mõ cổ có trang trí hoa văn hình mặt người.


Trong đó nhóm sưu tập lư hương cổ bằng chất liệu gốm sứ đều có cùng niên đại, trọng lượng, kích thước và các họa tiết hoa văn trang trí giống nhau. Được chế tác bằng phương pháp thủ công truyền thống. Mặt ngoài được tráng lớp men màu da lươn mịn bóng đạt trình độ cao về kỹ thuật và thẩm mỹ. Các Lư hương cổ này được tạo dáng hình trụ tròn, trọng lượng mỗi chiếc hơn 5kg, có kích thước cao 35cm, đường kính miệng lư là 30cm, đường kính đế là 20cm. Mặt trước trang trí các họa tiết hoa văn đối xứng, bố cục cân đối đẹp mắt. Phía trên miệng lư được đắp nổi biểu tượng hai con Rồng đang chầu vào vòng tròn lửa, ở giữa khắc nổi hình chữ “thọ” viết theo lối chữ triện. Phía dưới có 4 ô vuông ghi dòng lạc khoản bằng chữ Hán cổ: Thánh cung vạn tuế. Tiếp đến là họa tiết hình vuông, xung quang trang trí các nốt chấm đều nhau, tạo thành đường viền đối xứng, ở giữa chạm hình chữ triện. Hai bên là hình tượng hai con chim Hạc đứng chầu. Mặt bên chiếc lư được tạo dáng hai con Rồng trong tư thế leo lên trên miệng lư với nét chạm sắc trông uy linh và tinh xảo. Dưới cùng phía chân đế được đắp nổi họa tiết hình hổ phù sống động.


Ngoài ra cũng tại ngôi chùa cổ này còn lưu giữ hai lư hương và chiếc mõ cổ được chế tác bằng chất liệu gỗ quý sơn son thếp vàng được chạm khắc các họa tiết hoa văn đẹp và tinh xảo.


Qua tìm hiểu ban đầu được biết, chùa Minh Thịnh có tên chữ là “Minh Thịnh tự” là ngôi chùa cổ được xây dựng vào năm 1485 thời kỳ nhà Lê dưới triều vua Lê Thánh Tông (1460 – 1497) cách ngày nay trên 600 năm.


Đây là bộ sưu tập lư hương cổ thời Lê có giá trị độc đáo và quý hiếm lần đầu tiên được phát hiện tại Hà Tĩnh, giúp các nhà nghiên cứu lịch sử và khảo cổ tìm hiểu về loại hình, chất liệu và kỹ thuật chế tác gốm sứ cổ, là những minh chứng cụ thể nhất để khẳng định giá trị nghệ thuật thời Lê, có giá trị về mặt tư liệu hiện vật để gửi thông điệp đến các nhà khảo cổ học nghành gốm sứ của đất nước trong việc giám định cổ vật thời kỳ này…


Lê Bá Hạnh

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP